Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận: Ngân sách Nhà nước gần 2.200 tỷ đã xử lý xong

PV| 08/03/2020 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Thủ tướng biểu dương các ngân hàng thương mại cung cấp vốn cho chủ đầu tư, đồng thời cho biết, phần vốn ngân sách Nhà nước 2.200 tỷ đồng đã xử lý xong 100%.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận: Ngân sách Nhà nước gần 2.200 tỷ đã xử lý xong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sáng ngày 8/3

Sáng nay, 8/3, tại xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, điểm giữa của đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Báo cáo với Thủ tướng về tiến độ triển khai dự án đại diện Công ty Đèo Cả- Tổng thầu công trình cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành cơ bản, đã bàn giao 51/51 km. Công tác thi công đạt 35% (sản lượng 2.280 tỷ đồng). Trong quý I/2020 này sẽ phấn đấu giải ngân 790 tỷ đồng. Nhà thầu phấn đấu đến tháng 12/2020 sẽ thông tuyến cho xe dưới 16 chỗ. Một trong những khó khăn hiện nay, theo nhà thầu, là thiếu cát xây dựng do tình hình hạn mặn, cát nhiễm mặn.

Sau khi nghe nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo, Thủ tướng đánh giá cao chủ đầu tư là tỉnh Tiền Giang đã tập trung giải phóng mặt bằng, hoàn thành 100%. Đơn vị thi công tập trung, tích cực, khả năng chỉ đạo cụ thể để làm được trên 35% khối lượng công việc. Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, quyết tâm của tổng thầu trong việc thực hiện cam kết là năm 2020 thông tuyến. Năm 2021 sẽ khánh thành toàn tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận.

Đây là sự cố gắng rất lớn của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là tỉnh Tiền Giang và các đơn vị có liên quan, Công ty Đèo Cả.

Về kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Tiền Giang bố trí phần vốn còn lại một cách chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật.

Tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xử lý vấn đề vật liệu bị nhiễm mặn để thi công đúng tiến độ.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải lập phương án thu phí tuyến TP.Hồ Chí Minh- Trung Lương để giảm tai nạn giao thông, đồng thời có nguồn kinh phí tái đầu tư.

Bộ sớm kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ phương án thi công tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng để hoàn thành năm 2021 cùng với sớm khởi công cầu Mỹ Thuận 2.

Hoan nghênh các ngân hàng thương mại cung cấp vốn cho chủ đầu tư, Thủ tướng cho biết, phần vốn ngân sách Nhà nước 2.200 tỷ đồng đã xử lý xong 100%. Những kiến nghị của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã đều được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giải quyết kịp thời.

Thủ tướng nêu rõ: "Chỉ có tinh thần quyết tâm làm thì mới hoàn thành tuyến này tới Cần Thơ đồng bộ với tuyến Sài Gòn- Trung Lương, từ đó thông toàn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương- Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2021. Tinh thần và quyết tâm ấy sẽ được tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, cụ thể ở tất cả các đơn vị và địa phương có liên quan".

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang, các đơn vị thi công, tổng thầu tập trung các giải pháp cụ thể để hoàn thành công trình.

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận là dự án quan trọng để cùng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Mỹ Thuận-Cần Thơ, góp phần kết nối 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận: Ngân sách Nhà nước gần 2.200 tỷ đã xử lý xong