Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Việt Nam: Yêu cầu xin lỗi và bồi thường cho ngư dân

Trọng Bằng| 13/10/2017 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam yêu cầu Philippines làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm và có hình thức xin lỗi phù hợp và bồi thường thiệt hại về tính mạng, tài sản của các ngư dân, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ

Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Việt Nam: Yêu cầu xin lỗi và bồi thường cho ngư dân

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 12/10, trả lời câu hỏi liên quan đến việc cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá của tỉnh Phú Yên, làm chết 2 ngư dân ngày 23/9, một số báo đưa tin có 10 binh sĩ hải quân của Philippines phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến vụ việc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân.

Chúng tôi yêu cầu Philippines khẩn trương điều tra và làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm và thông báo cho phía Việt Nam kết quả điều tra chính thức. Có hình thức xin lỗi phù hợp và bồi thường thiệt hại về tính mạng, tài sản của các ngư dân”.

* Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc tàu khu trục của Hải quân Mỹ ngày 10/10 di chuyển gần các đảo ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền phi lý, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Với tư cách là quốc gia có chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và là thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán của mình, theo đó mọi quốc gia đều có quyền được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết thêm rằng, Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, trên cơ sở luật pháp quốc tế vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông.

Ngày 10/10, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chafee đã đi tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng cho biết, lần này tàu Chafee đi gần nhưng không trong phạm vi 12 hải lý của các đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Việt Nam: Yêu cầu xin lỗi và bồi thường cho ngư dân