Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Dự thảo Luật đặc khu không có một chữ nào về Trung Quốc

PV (ghi)| 06/06/2018 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những cái họ cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời báo chí liên quan Luật đặc khu bên hành lang QH sáng nay (6/6).

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Dự thảo Luật đặc khu không có một chữ nào về Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Thời gian gần đây, dư luận xã hội rất quan tâm đến việc Quốc hội đang bàn thảo về Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt - Dự án Luật đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc); trong đó có vấn đề thời hạn tối đa cho thuê đất lên tới 99 năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra quan điểm về vấn đề này. 

PV: Gần đây có nhiều ý kiến về đặc khu, quan điểm của cơ quan soạn thảo thế nào, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã nói rất nhiều, quyền quyết định thuộc về Quốc hội.

PV: Dư luận phản ứng vì gắn yếu tố Trung Quốc?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những cái họ cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc. Còn Luật quy định bình đẳng trong một môi trường chung, với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước, môi trường hội nhập quốc tế ta đang mở. Do đó đều bình đẳng và không hạn chế người này người khác.

Mọi người đang hình dung tiêu cực. Không một ai có thể vào đây làm việc gì khi đất nước ta có chủ quyền, ta phải bình tĩnh, xem xét và lắng nghe.

PV: Ban soạn thảo có đề nghị rà soát các ý kiến không, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Quyền bây giờ là thuộc Quốc hội. Cơ quan soạn thảo giờ không có quyền, chúng tôi lắng nghe và Uỷ ban TVQH chỉ đạo thế nào thì sẽ thực hiện. Cơ quan soạn thảo cũng nhiều lần trình bày quan điểm. Cái đúng thì các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa, cái gì chưa rõ thì giải trình, giải thích. Cái gì cũng sợ thì không làm được.

Năm 1988, Đặng Tiểu Bình đã nói ở Thẩm Quyến, cũng lúc ấy có nhiều ý kiến, Đặng Tiểu Bình nói “Thôi, hãy làm đi, không bàn nữa”. Năm 1992 lại dấy lên trào lưu có ý kiến, Đặng Tiểu Bình lại nói câu trên. Và bây giờ câu đó được khắc trên bia đá ở Thẩm Quyến. Cái gì hay mình phải học, bất kể là ai. Chúng ta có chủ quyền có độc lập, có trí tuệ thì sao cái gì cũng sợ.

PV: Các ý kiến quan ngại cũng là điều dễ hiểu, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tại sao không hiểu theo cách quan ngại Luật chưa đủ hấp dẫn để thành công, làm thế nào để Luật ra đời thành công chứ đừng nghĩ làm thế nào để đỡ sợ. Tôi rất tâm huyết, trân trọng lắng nghe ý kiến của mọi người và tiếp thu.

Ví dụ vấn đề làm thế nào để người quy định không tạo kẽ hở. Còn đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia thì không đúng, mắc mưu của người ta, muốn mình cứ loay hoay thế mãi mà không bứt lên được. Mình phải mạnh dạn làm đi, cái gì cần chặt chẽ thì thiết kế cho chặt chẽ, làm thận trọng là đúng nhưng không vì thế mà không làm.

PV: Rất nhiều ý kiến phản ứng quy định cho thuê đất 99 năm ở đặc khu, ban soạn thảo có phương án điều chỉnh việc này không?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Quy định này do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết, nếu có thể thì thiết kế điều kiện chặt chẽ hơn, thế nào là đặc biệt, thế nào là thật đặc biệt, thế nào mới được phép. Thứ hai là quy trình chặt chẽ và thẩm quyền phải cao hơn.

PV: Nhiều chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất của dự án luật là quy định thể chế, môi trường kinh doanh để nhà đầu tư thành công nhưng thay vì thiên về ưu đãi như hiện nay. Ông nghĩ sao?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nói thế không đúng, thể chế và môi trường là quan trọng nhất. Trong luật có 85 điều thì 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải thiên về vấn đề ưu đãi. Ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý. Từ kỳ họp thứ 4 đến nay, ban soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến và điều chỉnh giảm rất nhiều. Chúng ta vẫn đi theo hướng tạo môi trường, thể chế thuận lợi.

PV: Một số đại biểu Quốc hội cũng cảnh báo không đánh đổi quốc phòng an ninh với kinh tế. Bộ trưởng chia sẻ gì?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Có ai đánh đổi không? Trong thiết kế luật không hề có chủ đích đánh đổi quốc phòng an ninh lấy kinh tế, không có điều nào nói về điều đó, đó là nguyên tắc số 1 khi thiết kế luật: phải đảm bảo quốc phòng an ninh.

Việc này chúng ta phải khách quan, công tâm, bình tĩnh, trí tuệ, bản lĩnh, không nên dẫn dắt sai dư luận, nếu không về sau sẽ có lỗi với lịch sử.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Dự thảo Luật đặc khu không có một chữ nào về Trung Quốc