Bộ trưởng Bộ TT&TT: Việc đăng tải PV Bùi Thanh Hiếu là Petrotimes đã tiếp tay chống phá nhà nước

Trọng Bằng| 04/10/2016 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ TT&TT quyết định thu thẻ nhà báo với ông Nguyễn Như Phong, Tổng Biên tập báo Petrotimes, đình bản 3 tháng hoạt động báo này; có hay không việc tiếp tay cho ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn là 2 vấn đề PV đặc biệt quan tâm tại họp báo Chính phủ chiều 4/10.

Petrotimes đã tiếp tay chống phá nhà nước 

Vấn đề thứ nhất thu hút sự chú ý đặc biệt của PV là việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định thu thẻ nhà báo đối với ông Nguyễn Như Phong, Tổng Biên tập báo Petrotimes, đình bản 3 tháng hoạt động của báo này. Tại cuộc họp báo PV đặt câu hỏi: "Phải chăng việc đăng lại bài từ một tờ báo Việt ở nước ngoài về ông Trịnh Xuân Thanh là lý do chính của việc xử phạt này? Bộ trưởng có ý kiến gì về dư luận trái chiều thông qua quyết định xử phạt này của Bộ Thông tin và Truyền thông?".

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Việc đăng tải PV Bùi Thanh Hiếu là Petrotimes đã tiếp tay chống phá nhà nước

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời tại họp báo diễn ra chiều 4/10

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chính thức thông tin: Lý do thu thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong cũng như đình bản tạm thời 3 tháng với Petrotimes, trong quyết định đình bản và thu thẻ nhà báo đã nêu rất rõ. Nhưng phóng viên đã hỏi, tôi xin nói đó chỉ là một lý do, có nghĩa là  còn có những lý do khác. Về lý do thứ nhất này, Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự đã bị chính quyền xử lý năm 2009, hiện đang sống ở nước ngoài, có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật chống phá Nhà nước, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân.

Việc đăng lại phỏng vấn người này trên tờ báo của Hội Dầu khí không chỉ làm trái tôn chỉ mục đích của báo, mà còn tiếp tay cho hoạt động chống phá Nhà nước của đối tượng này.

Trịnh Xuân Thanh hiện đang là bị can bị truy nã. Bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu đăng trên tờ báo ở nước ngoài đưa ra các thông tin bị cắt xén,  thiếu căn cứ, kèm theo nhận định sai lệch, dễ bị suy diễn là Trịnh Xuân Thanh không phạm tội. Petrotimes cho đăng một phần nội dung bài báo, vô hình chung lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ đăng toàn văn bài này và các bài khác.

Với tư cách cơ quan ngôn luận của Hội Dầu khí, việc cho đăng tải bài báo nói trên gián tiếp làm dư luận hiểu sai về vụ án này, không những gây nhiễu loạn thông tin, còn cản trở đấu tranh chống tham nhũng, tội phạm kinh tế, gây hoang  mang dư luận, bất lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật khi đang thực hiện quy định pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng phân tích rõ:  Đó chỉ là một lý do, còn các lý do khác. Cụ thể, hiện nay theo quy định tại giấy phép hoạt động, Báo điện tử Petrotimes tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước  trong lĩnh vực năng lượng dầu khí, thông tin về hoạt động năng lượng dầu khí trong các hoạt động đời sống  xã hội, phản ánh hoạt động ngành dầu khí Việt Nam và thế giới, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường… Nhưng thực tế hoạt động, những tin bài thuộc các lĩnh vực khác chiếm tỉ lệ lấn át so với tin bài thuộc tôn chỉ tờ báo này. Báo Petrotimes vừa chệch hướng tôn chỉ mục đích, vừa đăng nhiều thông tin không có kiểm chứng, nhiều bài viết xúc phạm danh dự nhiều cá nhân và tổ chức. Trong phạm vi trả lời tại buổi họp báo này, chưa liệt kê hết được, nhưng tôi chỉ xin dẫn vài điển hình.

Phá vụ án “Năm Cam” là thành tích lớn của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhưng Petrotimes liên tục đăng bài nhằm lật lại vụ án trong các bài viết như: “Người hùng trong vụ án Năm Cam tiếp tục bị truy tố”, “Một người hùng trong vụ án Năm Cam lĩnh án 10 năm tù”; “Tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào?”...

Ngoài ra, còn nhiều bài sai sự thật khác trên Petrotimes, như “Ông nghị Đặng Thành Tâm ôm  600 tỷ đi đâu?”, thông tin không đúng sự thật gây thiệt hại cho DN và ngân hàng.

Rồi loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng, em trai Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines hay loạt bài về “Bí mật việc Trung quốc lấy nội tạng tử tù” lấy thông tin từ các nguồn không được kiểm chứng.

Ngay cả vụ “bác sĩ Cát Tường”, báo đưa ra bài “Bộ trưởng Y tế nên từ chức”, gây bức xúc dư luận. Chưa nói các bài như “Vong hiện hình trên bia đá” sai sự thật, liên tiếp đăng các vụ giết người chặt xác man rợ, thông tin giật gân, câu khách không chính xác. Các bài này đã bị xử phạt hành chính, phê bình nhắc nhở nhiều lần, nhưng Petrotimes vẫn tiếp tục xảy ra sai phạm. Với tư cách người đứng đầu Petrotimes, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm.

Theo tôi, những người làm báo chân chính và đông đảo người dân ủng hộ quyết định này. Sự phản ứng một số người trên một số trang mạng xã hội cũng dễ hiểu. Người ta nói Việt Nam siết chặt báo chí, vi phạm tự do ngôn luận. Tôi xin thưa, Việt Nam có luật pháp của Việt Nam, không chỉ bảo vệ quyền tự do báo chí, tức là không chỉ tự do cho các nhà báo, mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi công dân.

Khi nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền này, sử dụng quyền này cho mục đích khác thì xâm phạm quyền đó của công dân. Việc xử lý nghiêm minh trường hợp Petrotimes vừa rồi góp phần làm trong sạch cơ quan báo chí, là bước tiến mới để chúng ta thực hiện quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí của nhân dân.

Trả lời câu hỏi, tại sao báo có vi phạm từ lâu mà giờ mới xử lý, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, với sai phạm có tính chất hệ thống nên Hội Dầu khí Việt Nam là cơ quan chủ quản đã họp và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đình bản báo để củng cố tổ chức bộ máy.

“Bất kỳ một sai phạm nào cũng có thể bị thu hồi, đây là sai phạm có tính hệ thống, vì vậy, cơ quan chủ quản xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, 2 lần thì sẽ bị thu thẻ nhà báo, và trường hợp ông Phong là như vậy” – Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, đình bản 3 tháng mà không phải đóng cửa vĩnh viễn là để có thời gian báo và cơ quan chủ quản củng cố tổ chức và tiếp tục hoạt động bởi đây là cơ quan có nhiều người lao động, không vì sai phạm của tờ báo mà ảnh hưởng tới nhiều người lao động.

Kết thúc phần trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết thêm, tới đây, Bộ sẽ tiếp tục rà soát mục đích tôn chỉ các cơ quan báo chí và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các cơ quan báo chí nếu xảy ra sai phạm.

Không bao che dung túng, bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn 

Vấn đề thứ 2 thu hút sự quan tâm không kém của báo giới cũng được PV đặt câu hỏi: "Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã tiến hành khởi tố bị can đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch PVC. Tuy nhiên, khi tiến hành khởi tố, cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện ông này đã bỏ trốn, hiện chưa xác định được. Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự tiếp tay cho trường hợp này trước khi ông này có thông tin bị khởi tố và trách nhiệm của Bộ Công an thế nào khi giám sát với đối tượng này để khi khởi tố thì phát hiện đối tượng không còn ở trong vùng kiểm soát của chúng ta nữa?"

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã khẳng định: Đây là vụ việc được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước rất quan tâm. Thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của toàn đảng, toàn dân từ người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến cả hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đều vào cuộc, chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các vi phạm của Trịnh Xuân Thanh.

Việc chạy trốn của Trịnh Xuân Thanh cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, như Bộ Công an đã khởi tố bị can và có lệnh truy nã quốc tế.

Như vậy khẳng định rằng, các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền không có hiện tượng bao che, dung túng, che đậy tội phạm và bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh chạy trốn. Việc Trịnh Xuân Thanh chạy trốn ra nước ngoài là ngoài ý muốn.

"Chúng ta cũng không nghĩ rằng, với cương vị, tư cách là người lãnh đạo ở thời điểm đó, Trịnh Xuân Thanh lại chạy trốn cơ quan pháp luật, tránh né khỏi tổ chức Đảng, cơ quan đang sinh hoạt ở đó. Chúng ta không mong muốn như thế và không hề có sự bao che, tiếp nối, dung túng để Trịnh Xuân Thanh chạy trốn", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Việc đăng tải PV Bùi Thanh Hiếu là Petrotimes đã tiếp tay chống phá nhà nước