Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn thông tin

Trọng Bằng| 30/07/2016 19:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ hacker tấn công Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ngày 30/7 Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trước mắt, cần tập trung rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với tên miền, trang/cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến phục vụ xã hội.

Các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin và an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể để bảo đảm an toàn thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại các văn bản 2132 ngày 18/7/2011 của VNCERT hướng dẫn. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật túc trực để kịp thời thông báo, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có. Trong trường hợp xảy ra sự cố, đề nghị các cơ quan thông báo cho cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý. Đầu mối điều phối ứng cứu sự cố là Trung tâm VNCERT (các số điện thoại 0436404423 , 0934424009 và địa chỉ thư điện tử ir@vncert.gov.vn).

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo Cục An toàn thông tin và Trung tâm VNCERT tiếp tục chủ động trong việc theo dõi, giám sát và cảnh báo kịp thời các nguy cơ về mất an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin tại Việt Nam; đồng thời ban hành ngay văn bản hướng dẫn việc phòng ngừa, ứng cứu, phối hợp xử lý sự cố.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn thông tin

Giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi

Ngày 29/7, Hacker đã tấn công hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines, chiếm quyền kiểm soát trang mạng chính thức của Vietnam Airlines và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố.

Đến 17h10 chiều 29/7, trang mạng của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Hệ thống công nghệ thông và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.

Hiện Cục an ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty FPT và Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines xử lý khắc phục sự cố nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn thông tin