Bổ sung, cập nhật tình hình mới vào văn kiện Đại hội XIII trước tác động của COVID-19

Xuân Lan| 28/08/2020 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 28/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Tiểu ban.

Bổ sung, cập nhật tình hình mới vào văn kiện Đại hội XIII trước tác động của COVID-19

Thủ tướng phát biểu tại phiên họp

Phiên họp nhằm cho ý kiến, phân tích đánh giá tình hình, những vấn đề mới đặt ra trên các lĩnh vực để tiếp tục cập nhật, điều chỉnh, hoàn thiện các dự thảo văn kiện để phù hợp tình hình mới.

Trước đó, với 51 thành viên, Tiểu ban đã có 6 phiên họp toàn thể kể từ phiên đầu tiên vào tháng 11/2018 nhằm xây dựng văn kiện kinh tế-xã hội mà Tiểu ban chủ trì là các dự thảo báo cáo Chiến lược kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021-2025. Đến nay, các văn kiện này đã gửi xin ý kiến Đại hội Đảng các cấp mà đến nay, đã tổ chức xong Đại hội cấp cơ sở, cấp huyện trên cả nước.

Tại phiên họp sáng nay, đưa ra một số vấn đề cần thảo luận Thủ tướng đề cập đến tác động của COVID-19 đến kinh tế toàn cầu. Trong quý II/2020, kinh tế Mỹ suy giảm 32,9%, EU giảm 12,1%, Đức giảm 10,1%, Italy giảm 12,4%, Pháp giảm 13,8%, Tây Ban Nha giảm 18,5%. Tại khu vực ASEAN, nền kinh tế Malaysia suy giảm 17,1%, Philippines giảm 16,1%, Singapore giảm 13,6%, Thái Lan giản 12,2%, Indonesia giảm 5,3%... Theo dự báo của một số tổ chức quốc tế, tình hình sẽ tiếp tục xấu hơn trong thời gian tới.

Tình hình ấy khiến các nước hành động rất quyết liệt để giảm thiểu tác động nghiêm trọng của dịch, nhất là hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn như tăng thâm hụt ngân sách bình quân trên toàn cầu lên đến 14% GDP, tổng các gói hỗ trợ lên đến 14.000 tỷ USD.

Đối với Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã quyết tâm, quyết liệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn quân, toàn dân ta vào cuộc với tinh thần chống dịch như chống giặc, thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế. Tuy vậy, quý II/2020, chúng ta chỉ tăng trưởng 0,36%, thấp nhất trong 30 năm qua. Sáu tháng, chỉ tăng trưởng 1,81%. Sau hơn 3 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng, dịch bước vào giai đoạn 2 với ca nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng vào tháng 7/2020.

Chính phủ đã quyết tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện mục tiêu kép trên tinh thần lo cho sức khỏe người dân là chính nhưng không để đứt gãy nền kinh tế, Thủ tướng nói. Với tinh thần ấy, năm nay, chúng ta cố gắng tăng trưởng dương. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động nghiên cứu, xây dựng phương án, cơ chế chính sách để kịp thời hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân. Đồng thời, phải có chiến lược, sách lược, định hướng và giải pháp phục hồi phát triển trong năm 2021 và thời gian tới, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp thảo luận để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo báo cáo các văn kiện, trong đó đặc biệt lưu ý đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với nước ta trên tất cả các lĩnh vực trong các năm 2020, 2021, 2022, cũng như tác động chung giai đoạn 2016-2020, Phương hướng 5 năm 2021-2025. Trong đó, cần thảo luận sửa đổi, bổ sung nội dung gì trong bối cảnh Covid-19, lãm rõ khó khăn, thách thức, giải pháp phòng chống dịch, phục hồi kinh tế xã hội năm 2020, rút ra các bài học kinh nghiệm.

Cùng với đó là nhận định bối cảnh quốc tế giai đoạn 2016-2020, bối cảnh quốc tế thời gian tới trong khi dịch diễn biến phức tạp, các vấn đề mới phát sinh, trong đó lưu ý thách thức, cơ hội mới, đổi mới tư duy phát triển, niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của dân tộc.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên cho ý kiến rà soát , điều chỉnh phù hợp với các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới, như tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, kinh tế số…

Trong bối cảnh hiện nay, cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng về nội hàm các đột phá chiến lược trong tình hình mới, đặc biệt là vai trò của khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, từ đó có sự bổ sung cần thiết.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp cần góp ý cụ thể về các trọng tâm cần thay đổi so với dự thảo trước đây, do tác động của dịch bệnh. Trong đó có quy hoạch, kế hoạch phát triển quốc gia, vùng, ngành, lĩnh vực; phòng chống thiên tai dịch bệnh, biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế số, xã hội số, sản xuất thông minh, phát triển nguồn nhân lực….

Nội dung nữa là thống nhất kế hoạch hoạt động, các nhiệm vụ cần làm của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội từ nay đến Đại hội XIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung, cập nhật tình hình mới vào văn kiện Đại hội XIII trước tác động của COVID-19