Bộ Ngoại giao thông tin về phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Trọng Bằng| 30/06/2017 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan sự việc người Việt bị sát hại tại Hàn Quốc và phiên toà xét xử nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Liên quan đến vụ việc một người phụ nữ Việt Nam bị sát hại tại Hàn Quốc, trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 29/6: Báo chí Hàn Quốc đưa thông tin người phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc bị sát hại bởi bố chồng người Hàn Quốc. Xin Bộ Ngoại giao xác minh thông tin trên và cho biết đã có thông tin về danh tính của nạn nhân chưa?

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, nạn nhân là chị Bùi Cát Hạ, vụ việc xảy ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng ở Hàn Quốc để xác minh các thông tin liên quan.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cũng cho biết, cảnh sát Seoul đã bắt giữ đối tượng tình nghi về hành vi giết người.

Đại sứ quán đã kịp thời có các hoạt động bảo hộ công dân cần thiết như hỗ trợ người nhà nạn nhân, cấp giấy chứng tử và giấy phép nhập cảnh tro cốt nạn nhân đưa về nước.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang theo dõi sát vụ việc và bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao thông tin về phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Một vấn đề khác thu hút quan tâm của dư luận là phiên toà xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, trả lời câu hỏi "Bộ Ngoại giao có bình luận gì về phiên xét xử nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngày 29/6/2017 và về bản án Viện Kiểm sát đề nghị 8 - 10 năm tù cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh?"

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang diễn ra công khai đúng theo các quy định của Pháp luật Việt Nam. Hiện nay theo chúng tôi được biết thì phiên tòa vẫn đang diễn ra. Chúng tôi chưa có kết quả về phiên tòa.

Liên quan đến việc bình luận về việc Tổ chức Human Rights Watch, chính phủ phương Tây kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Như tại các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Quá trình điều tra Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã kết thúc và hiện nay phiên tòa xét xử đang diễn ra".

Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh năm 1979. Từ năm 2012 đến tháng 10/2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sử dụng Facebook cá nhân soạn thảo, đăng tải, chia sẻ ở chế độ công khai nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Bị cáo Quỳnh còn nhiều lần trả lời phỏng vấn báo chí và truyền thông nước ngoài, qua đó xuyên tạc tình hình trong nước trên nhiều lĩnh vực. Nhiều lần đứng ra tổ chức hoặc tham gia các hoạt động, sự kiện nhằm kích động, xúi giục mọi người chống đối Nhà nước.

Ngày 29/6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Theo đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tội danh nói trên có khung hình phạt từ 3 - 12 năm tù. Dự kiến phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ kết thúc hôm nay (30/6).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao thông tin về phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh