Biến lời hứa thành hành động

Trung Nguyễn| 05/12/2017 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội.

“Mình nói và làm đi liền với nhau, nhất là trong hành động cụ thể, chứ không phải trước Quốc hội, trong thảo luận ở Quốc hội thì sôi nổi, trách nhiệm, sau đó chúng ta không xem lại những lời hứa của mình, kiến nghị của các cơ quan chức năng đối với Chính phủ”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh: “Tôi mong rằng chúng ta biến lời hứa của mình, cam kết của mình thành hiện thực trong chỉ đạo, điều hành”.

Thủ tướng nêu rõ, tháng 12/2017 và những tháng đầu năm 2018, cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tập trung vào kỷ luật kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính. Nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả tốt hơn nữa, toàn diện hơn nữa so với số liệu ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội.

Biến lời hứa thành hành động

Thủ tướng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh 3 nội dung trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018. Trong đó, quan trọng nhất là hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018 theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ hai, quyết liệt cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp.

Thứ ba, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; chú trọng hơn nữa phát triển văn hóa, xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu mỗi Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ tự đánh giá xem năm 2017 đã làm được gì và năm 2018, công việc của bộ, ngành mình là gì để thực hiện những định hướng quan trọng mà Chính phủ nêu trong phiên họp này. Các bộ ngành tập trung rà soát toàn bộ các cơ chế chính sách, pháp luật liên quan, phân tích đánh giá rõ những điểm tồn tại, hạn chế, khó khăn thách thức để khắc phục ngay và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực ngay từ đầu năm có giải pháp trung, dài hạn với thời gian cụ thể và thứ tự ưu tiên hợp lý để triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội. Thủ tướng lưu ý tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh. Chuyển dần tư duy từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tránh tình trạng cắt giảm bớt các điều kinh doanh nhưng lại “mọc giấy phép con”. Tiếp tục triển khai các dịch vụ hành chính điện tử, giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

Từ lời hứa đến hành động không thể có khoảng cách, như lời Thủ tướng: Trì trệ là một vấn đề mà chúng ta cần phải lên án. Chúng ta có phát triển, chúng ta tự hào về sự phát triển ấy nhưng so với khu vực, toàn cầu thì còn thấp. Chúng ta phải phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, đây là một yêu cầu rất lớn của mọi cấp, mọi ngành, phải được quán triệt trong chỉ đạo, điều hành…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến lời hứa thành hành động