Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Mạnh Hùng| 15/10/2020 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/10 đã diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Cùng dự Đại hội còn có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu một số Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương; đại biểu Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 có Thiếu tướng Hoàng Ngọc Dũng, Phó Tư lệnh Quân khu; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân và 348 đại biểu đại diện cho gần 50.000 đảng viên trong Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu Khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI được tổ chức vào thời điểm đất nước ta đã trải qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,08%/năm. GRDP bình quân đạt 76,3 triệu đồng/người, đứng thứ 2 trong các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, kết cấu hạ tầng có bước phát triển vượt bậc; bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn; nông nghiệp, nông thôn phát triển toàn diện; giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư, nhiều chỉ tiêu đạt cao so với các tỉnh trong khu vực và cả nước; quốc phòng, an ninh được củng cố, quan hệ đối ngoại được mở rộng. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụ thể, thiết thực.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thông qua báo cáo chính trị tại Đại hội đã khẳng định, trong nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát tình hình thực tế, đạt kết quả toàn diện. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư khá đồng bộ, kinh tế tăng trưởng cao, bình quân đạt 9,08%. GRDP bình quân đầu người đạt 76,3 triệu đồng/người/ năm đứng thứ 2 trong các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Toàn cảnh Đại hội

Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,3% năm 2016 xuống còn 8,46% năm 2020, vượt chỉ tiêu Đại hội lần tứ XV đề ra 1,17%, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành về thực hiện tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội. Khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, vùng khó khăn được tập trung nguồn lực đầu tư có chuyển biến mạnh mẽ; các khu kinh tế, du lịch, đô thị phát triển, từng bước hình thành các vùng kinh tế động lực, liên kết phát triển giữa các ngành và khu vực ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh.

Công tác quốc phòng, an ninh thường xuyên được củng cố tăng cường, tiềm lực được bổ sung, khu vực phòng thủ được xây dựng vững mạnh; biên giới quốc gia được giữ vững; đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác xây dựng Đảng thường xuyên được quan tâm, thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả; bộ máy từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp ngày một tinh gọn, công tác cán bộ có những chuyển biến tích cực. Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết TW4 khóa XI,XII được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết tâm cao, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Cần xác định rõ hơn tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân Lào Cai đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhất trí với mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng, giải pháp phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2020-2025.

Theo đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Lào Cai là một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc cùng sinh sống, xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp so với mặt bằng chung của cả nước, song sau gần 30 năm tái thành lập tỉnh, đặc biệt là trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã đoàn kết một lòng, không ngừng phấn đấu, nỗ lực, tìm tòi, đột phá vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng đã đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đạt và vượt 23 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ tỉnh. Nổi bật là:

Tỉnh đã phát huy tối đa nội lực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; chọn đúng khâu đột phá theo hướng phát triển bễn vững nên tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, bình quân 10,02%/năm. GRDP bình quân đầu người dạt 76,3 triệu đồng, đứng thứ 2 trong các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc. Thu ngân sách năm 2020 đạt 9.500 tỉ đồng, gấp 1,72 lần so với năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; sản xuất công nghiệp là nền tảng, tốc độ tăng trưởng cao, đạt bình quân 15,2%/năm; du lịch đã trở hành ngành kinh tế mũi nhọn, với lượt khách bình quân tăng 13,85%/năm.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Vịnh đọc diễn văn khai mạc Đại hội

Nhiều địa danh nổi tiếng như Sa Pa, Fan Si Păng… đã được đánh thức, làm bừng sáng nóc nhà Đông dương và một vùng biên thùy, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, mang lại thu nhập cao cho đồng bào. Kết cấu hạ tầng có bước phát triển mạnh, Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã mở ra cơ hội phát triển lớn cho tỉnh nhà. Công tác quy hoạch được thực hiện chặt chẽ.

Nâng cao mức sống cho đồng bào các dân tộc được Đảng bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Nông nghiệp, nông thôn được tập trung nguồn lực đầu tư, diện mạo nông thôn thay đổi nhanh: 54/127 xã hoàn thành nông thôn mới (đạt 42,5%); 100% xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; 100% hộ nông dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh v.v... Giáo dục, y tế được chú trọng, là tỉnh miền núi đầu tiên trong cả nước xóa nhà tạm, phòng học tạm; nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Đời sống tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên, bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát huy. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ. Lào Cai là tỉnh dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc về tốc độ giảm nghèo…

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, tỉnh Lào Cai cần xác định rõ hơn tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh; nhận thức đầy đủ các thế mạnh cũng như khó khăn, thách thức của tỉnh và của cả nước trong thời gian tới để nâng cao công tác dự báo, từ đó đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát hợp hơn, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Sớm hoàn thành việc xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch, tài chính, đối ngoại của vùng Tây Bắc như Trung ương đã xác định.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị tỉnh Lào Cai cần sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, lợi thế riêng có nhằm phát triển nhanh và bền vững; phát triển công nghiệp chế biến công nghệ cao, thương mại, dịch vụ và đô thị. Tỉnh cần chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị để tận dụng lợi thế của một tỉnh có cửa khẩu quốc tế nhộn nhịp, bên cạnh thị trường rộng lớn của Vân Nam Trung Quốc. Tỉnh tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, gắn với việc phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình lưu ý tỉnh Lào Cai cần tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên; quản lý chặt chẽ việc khai thác, chế biến khoáng sản, gắn với bảo vệ môi trường bền vững; tích cực trồng và bảo vệ rừng gắn với kinh tế lâm nghiệp, sinh kế của người dân; phấn đấu nâng tỉ lệ che phủ rừng nhiệm kỳ tới đạt 60%; tiếp tục huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Cùng với phát triển kinh tế, Lào Cai cần hết sức chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh; đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI