Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội 20 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Trâm Anh (theo Reuters)| 25/03/2020 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 20 nghi can trên có 2 cựu trợ lý của Thái tử Arabia Saudi Mohammed bin Salmann.

Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội 20 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo và các nhà hoạt động tự do báo chí khác tổ chức một buổi cầu nguyện dưới ánh nến trước Đại sứ quán Saudi để kỷ niệm ngày nhà báo Jamal Khashoggi bị giết tại lãnh sự quán của vương quốc ở Istanbul, Washington, Mỹ, ngày 2 tháng 10 năm 2019.

Ngày 25/3, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội 20 nghi can tham gia vụ sát hại nhà báo người Arabia Saudi Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul hồi năm 2018 khi ông tới đây để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 20 nghi can trên có hai cựu trợ lý của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là Phó Giám đốc Cơ quan tình báo Arabia Saudi Ahmed al-Assiri và cố vấn truyền thông của Thái tử Saud al-Qahtani. Hai người này bị cáo buộc đóng vai trò chỉ đạo kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi.

Ankara tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ về vụ việc sau khi không đồng thuận với những lý giải từ phía Arabia Saudi. 

Trong thông báo mới đưa ra, Văn phòng Công tố viên Istanbul cho biết hai ông Assiri và Qahtani bị buộc tội chủ mưu sát hại một cách có chủ đích và tàn bạo.

18 nghi còn lại, trong đó có đặc vụ tình báo Maher Mutreb, chuyên gia pháp y Salah al-Tubaigy và thành viên cận vệ Hoàng gia Saudi Arabia Fahad al-Balawi, bị cáo buộc tham gia sát hại người một cách có chủ đích và tàn bạo. Những người này đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Các công tố viên cho biết, phiên xét xử vắng mặt những nghi can này sẽ được tiến hành trong thời gian tới nhưng không nêu rõ thời điểm cụ thể.

Các công tố viên cũng đã đưa lệnh truy nã những nghi can này vì hiện không có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội 20 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi