Thiếu thuốc tê, Cục Quản lý Dược yêu cầu khẩn trương tìm nguồn cung

Chí Tâm| 17/09/2022 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin lo ngại thiếu thuốc tê dùng trong nha khoa, lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Cục Quản lý Dược và đơn vị liên quan phê duyệt kịp thời khi đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ, nhanh chóng tìm nguồn cung thuốc tê đảm bảo nhu cầu điều trị.

Liên quan đến thông tin thiếu thuốc tê của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội), ngày 17/9, lãnh đạo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược và Vụ/ Cục liên quan làm việc ngay với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện.

Lãnh đạo Bộ cũng đã yêu cầu Cục Quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu nhanh chóng tìm nguồn cung thuốc tê để đảm bảo thuốc cho nhu cầu điều trị của các bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt.

thuocte.jpeg
Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, hiện có 3 loại thuốc gây tê được sử dụng trong nha khoa cung ứng vào bệnh viện.

Cùng ngày, PGS.TS Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, nhu cầu sử dụng thuốc tê của bệnh viện từ 1.000-2.000 ống/tuần. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, có 2 hãng cung ứng thuốc tê chính cho bệnh viện là công ty của Pháp và Canada.

Ngay khi có thông báo về tình trạng khan hiếm thuốc, bệnh viện đã chủ động xây dựng nguồn thuốc thay thế.

Theo PGS.TS Trần Cao Bính, thuốc gây tê nha khoa là vật tư y tế chuyên dụng, thành phần chính là Lidocaine HCL hoặc Articaine. Bệnh viện đang trong tình trạng khan hiếm thuốc tê có nồng độ adrenaline 2%.

“Chúng tôi đã có các giải pháp thay thế nếu việc cung ứng thuốc tê nồng độ adrenaline 2% thiếu hụt. Trong thời gian tới, chúng tôi đảm bảo đáp ứng đầy đủ thuốc và vật tư để hoạt động khám, chữa bệnh diễn ra bình thường”, ông Bính khẳng định.

Trước đó, chiều 16/9, phát biểu tại sự kiện về an toàn người bệnh do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội, TS Phạm Thanh Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho hay, “2 tuần nữa bệnh viện sẽ cạn thuốc tê. Chúng tôi đang đau đầu tìm loại thuốc phù hợp để thay thế".

Vị Phó Giám đốc này cũng lo ngại, các cơ sở răng hàm mặt hết thuốc tê thì nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú của đơn vị này phải sử dụng thuốc tê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu thuốc tê, Cục Quản lý Dược yêu cầu khẩn trương tìm nguồn cung