Tác dụng của chất cấm mà Sharapova sử dụng?

Lan Trần| 10/03/2016 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/1/2016, chất Meldonium được Cơ quan chống Doping thế giới (WADA) cấm sử dụng và chính điều này khiến Maria Sharapova đứng trước nguy cơ bị cấm thi đấu.

Ngày 2/3, Cơ quan phòng chống doping thế giới WADA thông báo mẫu thử của “Búp bê Nga” Sharapova bị dương tính với meldonium. Đến 7/3, tại Mỹ, Sharapova thông tin trong buổi họp báo về việc dính doping của mình. Cô cũng nói rằng đã sử dụng Meldonium 10 năm nay để điều trị, tăng cường sức khỏe và vô tình không mở thư điện tử thông báo về danh mục chất cấm từ 1/1/2016.

Dù vô tình hay cố tình thì chắc chắn Maria Sharapova sẽ phải chịu án phạt sẽ được công bố vào ngày 12/3. Cùng với đó là những thiệt hại về kinh tế khi các thương hiệu mà cô làm đại diện đã đồng loạt đưa ra tuyên bố ngưng hợp tác.

Tác dụng của chất cấm mà Sharapova sử dụng?

Maria Sharapova trong buổi họp báo về việc sử dụng chất cấm Meldonium

Sở dĩ WADA đưa Meldonium vào danh mục chất cấm vì cơ quan này đã quan sát và giám sát từ năm 2015. Trong quá trình kiểm tra, WADA cho biết có bằng chứng về việc các vận động viên sử dụng Meldonium với mục đích nâng cao hiệu suất thi đấu.

Ở góc độ y học, Meldonium, còn gọi là mildronate, là loại thuốc chống thiếu máu cục bộ, giúp cải thiện lưu thông máu, đặc biệt trong não bộ. Nó cũng có lợi cho người bị bệnh tiểu đường. Đặc tính chống thiếu máu cục bộ của meldonium có thể ngăn ngừa đột quỵ do thiếu máu, thường được sử dụng lâm sàng để điều trị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và suy tim mãn tính.

Trong hoạt động thể thao, tác dụng của Mildronate được Dailymai dẫn theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu phòng chống Doping của ĐH thể thao Cologne (Đức) cho biết “Thuốc chống thiếu máu cục bộ Mildronate tăng cường sức chịu đựng của các VĐV, tăng cường phục hồi sau luyện tập, có tác dụng làm giảm sự căng thẳng và nâng cao khả năng tập trung của hệ thần kinh”.

Có thể chính việc nâng cao hiệu suất thi đấu và chống lại tinh thần thể thao của Mildronate đã khiến WADA đưa thuốc này vào danh mục chất cấm. Hiện không phải một mình Maria Sharapova dính đến chất này mà còn một số vận động viên nổi tiếng của Nga cũng rơi vào tình trạng tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng của chất cấm mà Sharapova sử dụng?