Kết luận chính thức việc Maria Sharapova sử dụng chất doping

Tuyết Nhung| 09/06/2016 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu tay vợt nữ số 1 thế giới Maria Sharapova đã bị Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) cấm thi đấu 2 năm sau khi có kết quả chính thức về việc cô sử dụng doping trong thi đấu.

Maria Sharapova, người 5 lần vô địch giải quần vợt Grand Slam. Hồi tháng 3 năm nay, làng banh nỉ bị một phen rúng độ khi cô bị phát hiện sử dụng chất cấm, theo đó, mẫu thử của Sharapova ở giải Australian Open 2016 cho kết quả dương tính với chất meldonium  - vốn nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA).

Trong buổi họp báo trưa 7/3 ở Los Angeles, Maria Sharapova cho biết rất bất ngờ thông báo về việc mẫu thử của cô tại Australian Open. Cựu tay vợt nữ số 1 thế giới cho biết cô đã không biết meldonium nằm trong danh mục những chất bị WADA cấm vì nó mới được cập nhật trong năm nay. Masha cũng thừa nhận đã mắc sai lầm vì không chịu mở lá thư điện tử được gửi từ WADA về danh mục những chất cấm được cập nhật trong năm 2016.

Kết luận chính thức việc Maria Sharapova sử dụng chất doping

Mẫu thử của Masha được lấy sau thất bại ở tứ kết Australian Open trước Serena Williams. Ảnh: Getty Images.

“Suốt 10 năm qua, tôi sử dụng thuốc “mildronate” từ bác sĩ gia đình. Chỉ vài ngày trước, tôi mới biết nó còn có tên gọi khác là “meldonium”. Ban đầu, chất này không có trong danh mục cấm nên tôi sử dụng hợp pháp. Nhưng điều đó đã thay đổi vào tháng 1. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này”, Masha lý giải.

Và sau ba tháng điều tra, ITF đưa ra phán quyết chính thức "treo vợt" ngôi sao người Nga 2 năm. Mức án này vẫn còn khá nhẹ khi Sharapova ban đầu được tin rằng có thể bị cấm thi đấu tới 4 năm. Thời điểm đó, tay vợt 29 tuổi giải thích đã sử dụng loại thuốc này hơn 10 năm qua để điều trị sức khỏe.

Sau khi có phán quyết chính thức thì Sharapova tỏ ra bất bình. Cô chia sẻ trên trang Facebook của mình: "Tôi không thể chấp nhận một phán quyết nặng nề mà lại thiếu công bằng như vậy. Án phạt tận 2 năm. Quyết định của ITF cho thấy họ bỏ qua tình tiết quan trọng rằng, tôi không cố ý sử dụng doping".

Sharapova sẽ kháng cáo lên Tòa án thể thao Quốc tế (CAS) để tìm lại sự công bằng. Cô vẫn tin bản thân không làm gì sai trái. "Tôi dự định sẽ chiến đấu tới cùng và cho điều bản thân tin là đúng. Tôi muốn trở lại sân đấu nhanh nhất có thể," Masha chia sẻ trên Facebook.

WADA từng thừa nhận hồi tháng 4 năm nay rằng, các nhà khoa học không chắc chất meldonium nằm đã nằm trong hệ thống danh mục cấm bao lâu. Mildronate còn có tên gọi khác là Meldonium. Về mặt y khoa, Meldonium được áp dụng để chữa các bệnh tim mạch, lượng magiê thấp, cảm cúm và tiểu đường. Tuy nhiên, theo một vài nghiên cứu gần đây, loại thuốc này còn có tác dụng tăng sức chịu đựng cho cơ thể khi hoạt động ở cường độ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận chính thức việc Maria Sharapova sử dụng chất doping