Từ Hiểu Đông có thể sẽ thất bại nếu tái đấu võ sư Thái Cực Quyền sau 10 năm

Theo vnexpress| 06/05/2017 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi võ tự do MMA cần tốc độ của tuổi trẻ, thì người luyện Thái Cực Quyền càng lâu càng đạt đến đỉnh cao.

Những ai yêu thích võ tự do (MMA) chắc chắn đều biết Conor McGregor, ông hoàng của làng võ tự do thế giới, người góp công lớn biến bộ môn này thành chiếc máy in tiền hạng nặng, nơi mỗi trận đấu được định giá hàng chục triệu đôla. Tuy nhiên giới chuyên môn nhìn nhận võ sĩ người Ireland dưới góc độ khác. Họ tôn McGregor là huyền thoại vì anh là người đầu tiên đưa ra “định nghĩa” về nghệ thuật của võ tự do.

Trước khi McGregor xuất hiện, MMA chỉ toàn các tay cơ bắp, hệt như vừa thi trượt cuộc thi “Người đàn ông khỏe nhất hành tinh”. Những gã này nhìn rất hung hăng nhưng nếu cho đọ sức với McGregor, có lẽ tất cả đều thất bại trong chưa đầy 10 giây.

tu-hieu-dong-co-the-se-that-bai-neu-tai-dau-vo-su-thai-cuc-quyen-sau-10-nam

Ngụy Lôi (áo trắng) đã tập Thái Cực Quyền được 20 năm, nhưng trong môn võ này, quãng thời gian đó vẫn chưa được xem là đủ chín. 

Hai yếu tố then chốt tạo nên sự nghiệp lẫy lừng của võ sĩ người Ireland, và trở thành kim chỉ nam của mọi tay đấm MMA sau này, đó là kỹ năng di chuyển linh hoạt và khả năng căn thời gian ra đòn chuẩn xác. Nếu cùng ra đòn, McGregor hoặc nhanh hơn hoặc trúng vào chỗ hiểm hơn trên người đối phương. Rất nhiều tình huống, đối thủ của McGregor lảo đảo, thậm chí knock-out khi vừa chạm hoặc có ý định ra đòn về phía người anh. Lý do vì trước đấy, họ đã lĩnh nguyên một cú đấm hoặc đá từ võ sĩ sinh năm 1988, mà điển hình là cú đấm tiễn vị vua Jose Aldo ra khỏi ngai vàng hạng lông, vốn đã ngự trị suốt 10 năm.

Nói nhiều đến McGregor như vậy, để thấy rằng võ tự do rất cần một thứ: Nhanh hơn một phần trăm giây sẽ đút túi hàng triệu đôla, ngược lại, chậm một phần trăm giây là knock-out, chấn thương, thậm chí không hẹn ngày trở lại. Những người chơi MMA chuyên nghiệp và vươn tới đỉnh cao như McGregor luôn có một quy tắc bất thành văn là không thượng đài quá ba lần trong một năm. Điều ấy giúp họ đảm bảo khả năng phục hồi, sức phản xạ cũng như tốc độ ra đòn.

Trong một thống kê được thực hiện bởi nhật báo Bleacher Report (Mỹ), người ta tính được rằng độ tuổi đẹp nhất của một võ sĩ MMA nằm trong khoảng 10 năm, từ 25 – 26 tuổi đến trước tuổi 40. Tất nhiên vẫn có những ngoại lệ, chẳng hạn võ sĩ gốc Việt, Cung Lê, nhưng nhìn chung nhà tổ chức UFC không đánh giá cao những võ sĩ ngoài 40 tuổi. Họ chỉ trả số tiền bèo bọt cho những đấu thủ ở tuổi này (như Cung Lê từng chia sẻ). Mọi lợi nhuận dồn hết cho các trận đấu ở lứa tuổi 30, nơi khán giả cảm thấy phấn khích với những đòn đánh chớp nhoáng.

Nếu võ tự do luôn muốn nhanh, mạnh hơn nữa, thì võ truyền thống Trung Quốc làm ngược lại. Vào giữa thế kỷ 20, đất nước đông dân nhất thế giới thiếu trầm trọng bác sĩ, buộc chính phủ nước này phải tìm cách nâng cao sức khỏe cho người dân thông qua việc tập Thái Cực Quyền. Trung Quốc chỉ định các võ sư Thái Cực đơn giản hóa các bài quyền để đông đảo dân chúng có thể tập luyện và trở thành môn dưỡng sinh như hiện nay.

tu-hieu-dong-co-the-se-that-bai-neu-tai-dau-vo-su-thai-cuc-quyen-sau-10-nam-1

Tiến sĩ Li Youfu, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu Trung Quốc về Thái Cực Quyền

Đó là điều rất khác so với khởi nguồn của môn võ này, vốn được cho là có lịch sử 300 năm. Tờ Epoch Times dẫn lời Tiến sĩ Li Youfu, chuyên gia nghiên cứu về mối liên quan giữa sức khỏe và Thái Cực Quyền, nói: “Võ truyền thống có vẻ đẹp tự nhiên và không đặt nặng vấn đề về sức mạnh. Sức mạnh của các thức (đòn đánh) tự sản sinh từ bên trong, khi hội đủ sẽ tự nhiên phát ra”.

Li kể rằng sư phụ truyền dạy Thái Cực Quyền cho ông thường nhấn mạnh: “Phải tập luyện từ từ mới đạt được sự chuẩn xác và nhanh chóng khi thực chiến. Cần tĩnh tâm tu luyện để đạt tới trạng thái chậm nhất có thể. Trong mắt người khác, như vậy là không hoạt động nhưng thực tế, đó là thời điểm không gian và thời gian như nhập làm một. Coi tất cả là hư không mới là cảnh giới tối cao”.

Cũng theo ông Li, những người tập Thái Cực Quyền lâu năm đều có chung đặc điểm là càng tập càng cảm thấy khỏe mạnh, cường tráng, dồi dào sinh lực hơn. Khi được hỏi về độ tuổi chín của người tập Thái Cực, Li dự đoán vào khoảng 50 tuổi. “Học võ bằng chiêu thức tấn công là cấp thấp nhất. Học để phòng vệ là cấp cao hơn. Còn học đến mức công thủ tùy ý, làm bất cứ điều gì cũng thanh thoát, nhẹ nhàng là đỉnh cao. Quá trình ấy thường kéo dài khoảng 30-40 năm”, Li nhấn mạnh.

tu-hieu-dong-co-the-se-that-bai-neu-tai-dau-vo-su-thai-cuc-quyen-sau-10-nam-2

Jack Ma, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, cũng quan tâm đến trận đánh giữa Từ và Nguỵ.

Môn sinh Thái Cực Quyền nổi tiếng, tỷ phú Jack Ma, cũng từng nhắc đến điều này khi biết tin Ngụy Lôi bị Từ Hiểu Đông đánh ngã trong vòng 10 giây. Ông nói với truyền thông Trung Quốc: “Võ tự do có ưu điểm về tốc độ, hiệu quả nhanh, rõ ràng nhưng nhược điểm là không thể tập luyện khi ngoài 50 tuổi vì thể chất ở tuổi trung niên không còn duy trì được tốc độ, sức mạnh như cũ. Tuy nhiên, Thái Cực Quyền càng tập càng sảng khoái, rất phù hợp để tập luyện lâu dài”.

Ở thời điểm diễn ra trận đấu gây tranh cãi tại Thành Đô hôm 27/4, Ngụy Lôi và Từ Hiểu Đông cùng ở tuổi U40. Nếu có một trận tái đấu diễn ra sau 10 năm nữa, võ sư Thái Cực rất có thể sẽ chuyển bại thành thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Hiểu Đông có thể sẽ thất bại nếu tái đấu võ sư Thái Cực Quyền sau 10 năm