Quang Liêm: ‘Cờ vua Việt Nam có thể vươn tầm thế giới’

Theo VnE| 30/09/2017 12:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thủ số một Việt Nam chia sẻ về ba HC vàng tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2017, tin tưởng cờ vua Việt Nam còn nhiều tiềm năng.

- Mục tiêu của Quang Liêm trước khi tham dự AIMAG 5 là gì? 

- Tôi không đặt mục tiêu huy chương cụ thể nào, mà chỉ tập trung chơi hết sức mình thôi. Trong cờ vua, rất khó nói trước kết quả vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, phong độ tại giải, kết quả của những kỳ thủ khác...

Tôi được xếp hạt giống số một cá nhân cờ tiêu chuẩn, cùng Trường Sơn là hạt giống số một đồng đội cờ nhanh và cờ chớp, nhưng điều đó không có nghĩa là đương nhiên được HC vàng.

Thực tế là trong các giải cờ vua, hạt giống số một hiếm khi đoạt HC vàng, bởi trình độ với các kỳ thủ khác không chênh lệch nhiều. Ngoài ra, hạt giống số một luôn phải chịu nhiều áp lực tâm lý và sự cạnh tranh gay gắt với các kỳ thủ khác, vì ai cũng mong muốn thắng được số một.

quang-liem-co-vua-viet-nam-co-the-vuon-tam-the-gioi

Trường Sơn - Quang Liêm nhận HC vàng cờ nhanh. Ảnh: AIMAG.

- Tổng cục Thể dục Thể thao không giao chỉ tiêu cho cờ vua, nhưng đội tuyển vẫn xuất sắc giành ba HC vàng, một bạc, hai đồng – thành tích tốt nhất trong các bộ môn của đoàn Việt Nam dự giải. Quang Liêm cũng là VĐV giàu thành tích nhất với ba HC vàng. Anh nghĩ thế nào khi nhiều ý kiến cho rằng đây là bước ngoặt để cờ vua được quan tâm hơn?

- Tôi rất hy vọng cờ vua sẽ nhận được sự quan tâm hơn từ Tổng cục Thể dục Thể thao và xã hội nói chung. Tôi tin rằng tiềm năng phát triển của cờ vua Việt Nam còn rất lớn, và hoàn toàn có thể vươn ra tầm châu lục và thế giới nếu được đầu tư xứng đáng.

quang-liem-co-vua-viet-nam-co-the-vuon-tam-the-gioi-1

Quang Liêm với HC vàng cờ tiêu chuẩn. Ảnh: AIMAG.

- Ở AIMAG 5 vừa qua, ván nào để lại ấn tượng nhiều nhất đối với Quang Liêm?

- Bán kết nội dung cờ nhanh đồng đội là trận đấu căng thẳng và nhiều cảm xúc nhất, khi tôi và Trường Sơn thi đấu với đội chủ nhà Turkmenistan. Tuy hệ số Elo đối thủ không cao, nhưng hai kỳ thủ của họ đánh rất tốt tính tới thời điểm đó, và họ cũng đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh hơn như Ấn Độ hay Iran.

Ván của tôi kết thúc trước, với kết quả hòa. Ở bàn hai, Trường Sơn có chút ưu thế. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển quân, Trường Sơn tính sót nước và để đối thủ phản công giành lại thế trận.

*Trường Sơn (trắng) thoát thua ngoạn mục ở bán kết cờ nhanh

Vào thời điểm đó, tôi nghĩ Quang Sơn có thể thua trận này, nhưng cuối cùng cậu ấy đã thủ hòa thành công. Điều này dẫn đến việc Quang Liêm và kỳ thủ bàn một của Turkmenistan phải bước vào lượt đấu "Cái chết bất ngờ" để phân định đội đi tiếp.

Đây là hiệp đấu cờ chớp quyết định, bắt buộc phải có người thắng kẻ thua trong 10 phút ngắn ngủi. Căng thẳng tâm lý là rất lớn. Thật vui là tôi đã chiến thắng những thách thức này, và giúp đội tuyển vượt qua Turkmenistan để vào chung kết, và sau đó đánh bại Trung Quốc để giành HC vàng.

*Quang Liêm thí hậu giành thắng lợi ở chung kết cờ nhanh 

- Sau ván cuối cờ tiêu chuẩn gặp Idani Pouya (hòa), Quang Liêm vẫn chưa chắc sẽ vô địch vì còn chờ kết quả các bàn còn lại. Lúc đó bạn tự tin bao nhiêu phần trăm sẽ giành HC vàng?

- Sau khi kết thúc ván bảy cờ tiêu chuẩn, tôi nghĩ cơ hội chiến thắng là 60-40. Tuy Lu Shanglei chưa đấu xong, tôi dự dự đoán ván đó sẽ kết thúc với tỷ số hòa. Dựa vào xếp hạng hệ số phụ của ban tổ chức trước ván cuối thì hệ số Buchholz của tôi vẫn nhỉnh hơn Lu Shanglei, nên khả năng được HC vàng là sáng hơn.

- Có một chi tiết khá thú vị xoay quanh HC vàng cờ tiêu chuẩn của Quang Liêm. Trong ván cuối, kỳ thủ Đào Thiên Hải để thua Enamul Hossain, qua đó khiến Lu Shanglei mất hệ số phụ. Nếu Thiên Hải thắng, Lu đã giành HC vàng. Thất bại của Thiên Hải có phải là chiến thuật của đội cờ Việt Nam?

- Hoàn toàn không phải. Trong cờ vua, hầu như không có ai lại cố tình để thua cả. Hơn nữa, hệ số Buchholz phụ thuộc vào điểm của tất cả các kỳ thủ mình đã thi đấu trong giải, nên có thể thay đổi rất khó lường ở từng vòng đấu.

Việc tôi đoạt HC vàng nhờ chỉ số phụ và chuyện anh Đào Thiên Hải thất bại là tình cờ thôi. Trong thể thao nói chung luôn có yếu tố may mắn, nhưng bản thân VĐV phải cố gắng đem lại kết quả thuận lợi nhất cho bản thân trước đã.

quang-liem-co-vua-viet-nam-co-the-vuon-tam-the-gioi-2

Trường Sơn - Quang Liêm cùng thắng đôi kỳ thủ Trung Quốc ở chung kết cờ chớp.

- Giải này Quang Liêm gặp Wang Yue (từng lọt vào Top 10 thế giới) bốn ván, thắng ba, hòa một. Hai chiến thắng trong số đó là chung kết. Quang Liêm có thể chia sẻ gì về đối thủ này?

- Tôi nghiên cứu Wang Yue cũng tương tự như đối với các kỳ thủ khác. Đây cũng là một đối thủ quen thuộc mà tôi từng chạm trán nhiều lần trong các giải khu vực. Có lẽ giải này phong độ Wang Yue không tốt, chứ bình thường đây là một kỳ thủ có lối chơi rất chắc chắn và khó bị đánh bại.

- Trước khi tham dự Gibraltar Chess Festival 2018, kế hoạch thi đấu của anh như thế nào?

Bên cạnh Gibraltar Open vào tháng 1/2018, tôi đang chờ xác nhận chính thức của BTC để tham dự giải 2nd IMSA Elite Mind Games (Đại hội thể thao trí tuệ thế giới lần 2) vào tháng 12/2017. Tôi cũng đang sắp xếp kế hoạch tham dự một số giải khác để tích lũy hệ số Elo, hướng đến mục tiêu chinh phục Top 20 thế giới. Trong thời gian chuẩn bị cho các giải này, tôi sẽ tiếp tục tập luyện tại Mỹ với các bạn ở đội tuyển cờ vua trường Webster.

Sau khi Quang Liêm – Trường Sơn đánh bại Trung Quốc để đoạt HC vàng thứ ba cho cờ vua VIệt Nam tại AIMAG 5, Chủ tịch Liên đoàn cờ vua Việt Nam – ông Nguyễn Đồng Tiến – quyết định thưởng nóng lãnh đội Nguyễn Minh Thắng, Quang Liêm và Trường Sơn 10 triệu đồng, thưởng các VĐV đoạt HC bạc năm triệu đồng và HC đồng ba triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quang Liêm: ‘Cờ vua Việt Nam có thể vươn tầm thế giới’