Những điểm ngờ vực trong thất bại của võ sư Thái Cực Quyền

Theo vnexpress| 04/05/2017 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tờ Sohu (Trung Quốc) cho rằng Ngụy Lôi, 41 tuổi, người sáng lập ra môn phái Lôi Công Thái Cực, chưa thể coi là đại diện cho Thái Cực Quyền.

Theo nhiều tài liệu, Thái Cực Quyền ra đời cách đây hơn 300 năm bởi một người tên là Trần Vương Đình ở Trần Gia Câu, huyện Ôn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên, đến khi Vương Tông Nhạc đời Càn Long viết cuốn “Thái cực quyền”, môn phái này mới được phổ biến, trước khi chia thành năm hệ phái chính gồm: Trần thức, Dương thức, Ngô thức, Võ thức và Tôn thức.

Ngụy Lôi theo học Thái Cực Quyền từ một nhánh của Trần thức, sau đó sáng tạo thêm các chiêu thức mới, trong đó có chiêu hóa giải đòn siết cổ trong môn võ tự do (MMA) chỉ bằng một tay, rồi lập phái lấy tên là Lôi Công Thái Cực. Chính vì vậy, Ngụy Lôi chưa đủ để đại diện cho Thái Cực Quyền.

nhung-diem-ngo-vuc-trong-that-bai-cua-vo-su-thai-cuc-quyen

Ngụy Lôi (áo trắng) bị Từ Hiểu Đông đánh bại trong vòng năm giây

Cũng theo Sohu, Từ Hiểu Đông đánh bại Ngụy Lôi trên danh nghĩa cá nhân. Từ không phải võ sĩ xuất sắc của MMA, trong khi Ngụy không phải Thái Cực Quyền chân truyền. “Nói Thái Cực Quyền có khả năng thực chiến kém là chưa đủ cơ sở”, tờ báo này bình luận. 

Nhận định này được trang điện tử Ifeng xác nhận khi cho biết Từ Hiểu Đông tuyên chiến với Ngụy Lôi hôm 18/4. Chín ngày sau, cả hai quyết chiến ở Thành Đô, nơi Từ hạ đo ván võ sư Thái Cực Quyền trong vòng 10 giây. "Trận thua của một cá nhân, tập Thái Cực Quyền chưa đến 20 năm, không nói lên bất cứ điều gì", tờ này viết.

Đi sâu vào trận đấu giữa Từ Hiểu Đông (39 tuổi) và Ngụy Lôi (41 tuổi), Sohu nói Ngụy bị đánh ngã trong vòng năm giây, chứ không phải 10 như chúng ta thường nói. “Một người tự nhận là võ sư nhưng thua chỉ trong vòng năm giây?”, tờ báo này đặt nghi vấn.

Vào tối trước ngày diễn ra màn so đài giữa hai võ sĩ, Từ Hiểu Đông mặc quần sooc và đi dép đến địa điểm được gọi là sàn đấu. Võ sĩ 39 tuổi còn đặt điện thoại di động ở cửa để ghi hình lại trận đấu và phát sóng trực tiếp qua Internet. “Hoặc là Từ rất tự tin, hoặc là Từ đã biết trước kết quả”, Sohu tiếp tục nghi ngờ.

nhung-diem-ngo-vuc-trong-that-bai-cua-vo-su-thai-cuc-quyen-1

Khuôn mặt bê bết máu của Ngụy Lôi sau khi thua trận.

Từ Hiểu Đông nhập cuộc mạnh mẽ bằng thế đứng của môn boxing. Trong khi đó, Ngụy Lôi chào sân bằng thế tấn Hạc quyền, một thức của Thái Cực Quyền, với hai cánh tay giơ cao. Sohu miêu tả: “Từ đột nhiên tiếp cận, tung một cú đấm móc bằng tay phải, tiếp đó là một cú đấm vòng bằng tay trái. Ngụy liên tục né tránh trong năm, sáu bước nhưng vẫn giữ hai tay trên cao. Khi Ngụy mất trụ, Từ lao tới như một con thú trong lồng bát giác (của võ tự do), liên tục đấm vào đầu của võ sư Thái Cực. Trọng tài buộc phải dừng trận đấu. Thời gian tính từ lúc Từ tung quyền đầu tiên chỉ vỏn vẹn năm giây”.

Ngụy Lôi rời sân với một khuôn mặt bê bết máu, và Từ Hiểu Đông được xác định giành chiến thắng. Theo Sohu, có ít nhất hai triệu người theo dõi trận đấu này qua Internet.

Một số chuyên gia cho rằng Ngụy Lôi không nên thi đấu như vậy trước một võ sĩ MMA, người rất thành thục trong việc sử dụng luân phiên các môn võ như Muay Thái, Karate, Jiu Jitsu, Judo, vật, boxing và Sambo (môn nhu đạo của người Nga). Ngụy, chỉ cao khoảng 1m60, dường như quá yếu đuối và bị động trước các đòn tấn công liên tiếp.

Những người khác tỏ ý ngạc nhiên khi Ngụy Lôi không sử dụng các đòn khóa vốn là đặc trưng của Thái Cực Quyền. Võ tự do rất mạnh về cận chiến nhưng lại cần khoảng trống để ra đòn. Nếu Ngụy Lôi phán đoán và sớm chặn được những đòn phủ đầu, chưa chắc anh đã thất bại chóng vánh.

nhung-diem-ngo-vuc-trong-that-bai-cua-vo-su-thai-cuc-quyen-2

Nhiều ý kiến cho rằng Ngụy Lôi không xứng đáng đại diện cho Thái Cực Quyền.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, có một luồng dư luận cho rằng cả Từ và Ngụy đã "bắt tay" với nhau để trở nên nổi tiếng. Trước khi trận đấu ngày 27/4 diễn ra, trang blog cá nhân của Từ Hiểu Đông hầu như chẳng ai biết đến, nhưng cho đến thời điểm này, đã có 25 triệu người theo dõi anh.

Hiện tại, đa phần dư luận Trung Quốc cho rằng Từ và Ngụy không đại diện cho một môn võ thuật nào cả bởi "cả hai lao vào nhau như những tên say rượu" và môn võ được dùng nhiều nhất trong vòng mấy giây ngắn ngủi là "võ đường phố".

Nhiều người dùng Weibo cũng bỏ ngỏ khả năng Từ và Ngụy muốn mượn sự kiện này để võ tự do (MMA) được phổ biến tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm ngờ vực trong thất bại của võ sư Thái Cực Quyền