Điền kinh Trung Quốc đối diện nghi án sử dụng doping

PV| 06/02/2016 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đang điều tra nghi án doping của điền kinh Trung Quốc xuất phát từ lá thư tố cáo có chữ ký của nhiều vận động viên, trong đó có nhà cựu vô địch Olympic nội dung chạy 5000m Wang Junxia.

Hồi tháng 11/2015, làng điền kinh thế giới từng rúng động vì bê bối sử dụng doping của làng điền kinh Nga. Sự việc khiến cho điền kinh Nga bị IAAF phạt cấm điền kinh Nga tham dự Olympic Rio 2016 và một số giải đấu khác.

Mọi chuyện chưa lắng xuống thì mới đây, trong một chương trình của hãng tin Tencent Sport (Trung Quốc) đã đề cập đến một chương đã bị gỡ bỏ trong một cuốn sách viết về HLV điền kinh Ma Junren vào năm 1998. Lý do là trong chương đó về bức thư của bà Wang Junxia – nhà vô địch Olympic nội dung chạy 5000m.

Điền kinh Trung Quốc đối diện nghi án sử dụng doping

Wang Junxia ngoài cùng bên phải

Bà Wang năm nay 47 tuổi, từng phá kỷ lục trong chặng đường 3.000m với thời gian 8:06.11. Năm 1993, Wang lại phá kỷ lục với thời gian 29: 31,78 với chặng đường 10.000m; giành HCV nội dung chạy 5000m và HCB nội dung chạy 10.000m ở Olympic Atalanta 1996.

Bức thư tố cáo của bà Wang được viết năm 1995. Ngoài bà Wang, bức thư còn có chữ ký của 9 vận động viên khác gồm Ma Ningning, Wang Yuan, Lu Ou, Wang Xiaoxia, Zhang Linli, Liu Li, Lu Yi, Liu Dong, Wang Junxia và Zhang Lirong. Bức thư đã nói về việc HLV Ma Junren bắt các học trò dùng một liều thuốc lớn bất hợp pháp. Tờ Telegraph dẫn lá thư của Wang viết : “Chúng tôi là con người chứ không phải là động vật. Trong nhiều năm Junren buộc chúng tôi dùng một liều lớn thuốc bất hợp pháp. Đó là sự thật”. Mục đích của nhóm VĐV này khi viết thư tố cáo là “không muốn những điều tương tự xảy ra với thế hệ sau”.

Hãng tin BBC đưa tin IAAF đang trong quá trình điều tra và điều đầu tiên là phải xác định sự thật từ những gì lá thư phản ánh. IAAF sẽ yêu cầu Hiệp hội điền kinh Trung Quốc hỗ trợ việc điều tra. Nếu những gì phản ánh là đúng sự thật, có thể các VĐV sẽ bị tước danh hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điền kinh Trung Quốc đối diện nghi án sử dụng doping