ASEAN Para Games 10 chính thức bị hủy

Minh Anh| 04/05/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần báo hoãn, đến nay chủ nhà Philippines chính thức thông báo hủy tổ chức Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á. Số tiền tổ chức giải sẽ được sử dụng để hỗ trợ các vận động viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo kế hoạch ban đầu, sự kiện thể thao lớn nhất của người khuyết tật trong khu vực sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 24/1 tại ba địa điểm của Philippines là Manila, Clark và Subic. ASEAN Para Games 2020 sẽ có 16 môn thể thao, với 400 nội dung thi đấu. Theo dự kiến có khoảng 1.500 vận động viên đến từ 11 quốc gia trong khu vực tranh tài. Đoàn Việt Nam đăng ký 109 vận động viên, dự tranh 8/16 môn.

Tuy vậy, trong tháng 12/2019, đại diện ban tổ chức bên phía chủ nhà Philippines đã ra thông báo lùi thời điểm tổ chức Para Games 2020 sang tháng 3/2020 vì thiếu kinh phí. Ban đầu dự kiến khoảng 100 triệu peso, nhưng đã đội lên 3-5 lần khiến ban tổ chức phải lên lại lịch cho sự kiện này.

ASEAN Para Games 10 chính thức bị hủy

Sau những lần báo hoãn, chủ nhà Philippines chính thức thông báo hủy tổ chức Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games).

Cùng với đó là ảnh hưởng rộng khắp và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban Thể thao quốc gia Philippines đã một lần nữa gửi công văn tới Liên đoàn Thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á xin lùi thời gian tổ chức ASEAN Para Games 2020, nhưng vẫn chưa thể đưa ra thời điểm cụ thể.

Tuy nhiên, 2 lần báo hoãn thì lần này chủ nhà Philippines chính thức thông báo hủy tổ chức sau khi Ủy ban Thể thao Philippines (PSC) ngừng hỗ trợ tài chính. Vì tổ chức này chức này cũng cho biết do ảnh hưởng của đại dịch đã khiến các chi phí duy trì ngành thể thao đều rất khó khăn trong đó nguồn thu lại không có.

PSC đã tuyên bố vào ngày 29/4 rằng, họ đã rút hỗ trợ tài chính cho ASEAN Para Games lần thứ 10 như là một phần của "các biện pháp thắt lưng buộc bụng" sau đại dịch.

Chủ tịch PSC William Ramirez đã tuyên bố điều này sau cuộc họp hội đồng trực tuyến, cho biết số tiền tổ chức ASEAN Para Games sẽ được sử dụng để hỗ trợ các vận động viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

ASEAN Para Games 10 chính thức bị hủy

Sự kiện Thể thao người khuyết tật lớn nhất khu vực bị hủy đang gây nhiều khó khăn cho các đoàn tham dự.

Chủ tịch PSC William Ramirez cho biết: "Việc tổ chức Para Games của Philippines hiện không khả thi nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ. Chúng tôi sẽ gửi thông tin tới Tổ chức Thể thao khuyết tật ASEAN về tình hình hiện tại. Quyết định của PSC khiến các VĐV đau lòng nhưng chúng tôi nhận thức được rằng, thể thao cần đi sau các vấn đề hệ trọng. Chúng tôi cầu nguyện cho các vận động viên khuyết tật và toàn bộ cộng đồng Paralympic, những người đã nỗ lực suốt hai năm qua".

Đây dù đều là những quyết định bất khả kháng, ngoài mong muốn nhưng đã gây ảnh hưởng lớn tới thể thao người khuyết tật Việt Nam nói riêng và các đoàn thể thao khác. 

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Tổng cục TDTT đã triệu tập tổng cộng 102 vận động viên (VĐV), thuộc tám bộ môn, gồm điền kinh, bơi, cờ vua, cử tạ, bóng bàn, cầu lông, judo khiếm thị, boccia. Tất cả đều hội quân và tập luyện tại ba Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia lớn nhất cả nước tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh từ tháng 11-2019.

Từ lần hoãn đầu tiên của ASEAN Para Games 2020, phía đại diện Tổng cục TDTT cho biết cơ quan đã phải bổ sung thêm năm tới bảy tỷ đồng để duy trì, kéo dài thời gian tập luyện của 134 thành viên ở tám đội tuyển. Cho tới lần hoãn tiếp theo vừa qua, Tổng cục TDTT buộc phải tạm dừng huấn luyện và cho các VĐV trở về địa phương tự tập luyện.

ASEAN Para Games 10 chính thức bị hủy

Với những VĐV thể thao người khuyết nói chung, những sự kiện quốc tế như Para Games hay Paralympic rất quan trọng.

Sau khi có thông báo hủy ASEAN Para Games 2020 thì chính Tổng cục TDTT và các vận động viên sẽ không biết có nguồn hỗ trợ nào cho những công sức, thời gian tập luyện vừa qua, cnguồn kinh phí không hề nhỏ. 

Với những VĐV thể thao người khuyết nói chung, những sự kiện quốc tế như Para Games hay Paralympic luôn rất quan trọng, bởi nếu giành được huy chương và tiền thưởng tại các giải đấu này, họ sẽ đủ kinh phí để trang trải những mối lo, bớt đi phần nào gánh nặng trong cuộc sống. Nhưng giờ mọi hy vọng đã không còn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN Para Games 10 chính thức bị hủy