4 VĐV Nga bị cấm thi đấu vì sử dụng doping

Lan Trần| 26/01/2016 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Olympic Nga (ROC) đã quyết định cấm thi đấu 4 VĐV nước này vì sử dụng doping, trong số đó có người từng giành HCB ở Giải vô địch châu Âu.

Tối qua (25/1), quyết định cấm thi đấu đối với 4 VĐV đã được ROC đưa ra. Theo đó, VĐV điền kinh từng đoạt HCB nội dung 800m ở Giải vô địch châu Âu 2012, Irina Maracheva đã chính thức bị cấm thi đấu hai năm. Ngoài Irina, còn có Anna Lukyanova (cấm 2 năm), Maria Nikolaeva (cấm 4 năm) và Elena Nikulina (cấm 4 năm).

4 VĐV Nga bị cấm thi đấu vì sử dụng doping

VĐV điền kinh Irina Maracheva. Ảnh; AFP

Động thái này của điền kinh Nga được xem là nỗ lực để có thể thay đổi được án phạt đình chỉ tạm thời của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đối với điền kinh Nga sau bê bối doping bị phanh phui vào tháng 11/2015. Thời điểm đó, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã công bố bản báo cáo dày 323 trang về việc sử dụng doping có hệ thống của điền kinh Nga. Theo báo cáo này, 1400 mẫu xét nghiệm máu và nước tiểu đã bị phòng thí nghiệm Moscow hủy hoặc làm sai lệch.

Trước sự nghiêm trọng của vấn đề, ngày 14/11/2015, Liên đoàn điền kinh tế giới đã ra quyết định cấm điền kinh Nga tham dự các giải đấu quốc tế trong thời gian tới. Theo đó điền kinh Nga sẽ không được tham gia thi đấu tại Olympic Rio de Janiero 2016, Giải Vô địch châu Âu  và các giải đấu điền kinh khác trên phạm vi toàn thế giới. Ngoài ra, Nga cũng mất quyền đăng cai Giải World Cup Race 2016 (diễn ra tại Cheboksary vào tháng 5-2016) và Giải World Junior Championships 2016 (diễn ra tại Kazan vào tháng 7-2016).

Liên đoàn điền kinh thế giới cho biết Nga chỉ có thể có thể cải thiện được tình hình nếu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc chống doping của các yêu cầu của WADA cũng như  IAAF.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 VĐV Nga bị cấm thi đấu vì sử dụng doping