World Cup 2018: Một ngôi sao chưa bao giờ là đủ

Lan Trần| 02/07/2018 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngôi sao sáng giá như Ronaldo, Messi…cùng với Bồ Đào Nha, Argentina phải đau đớn rời World Cup 2018 cho thấy, với bóng đá, sức mạnh của một cá nhân không bao giờ là đủ.

“Messi gánh cả Argentina” hay “Ronaldo gánh cả Bồ Đào Nha” là những câu nói quen thuộc trong suốt mùa World Cup 2018 cho đến lượt trận knock-out mới diễn ra.

Argentina sắp xếp cả đội hình thi đấu chỉ để cho M10 lập công. Còn Bồ Đào Nha tưởng như thăng hoa sau cú hat-trick của CR7 vào lưới Tây Ban Nha và cứ thế đi tiếp. M10 và CR7, hai quả bóng vàng hăm hở trên con đường tìm kiếm danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập “khủng” của mình: Vô địch World Cup.

Nhưng thực tế luôn nghiệt ngã hơn những gì người ta tưởng. Bởi thế, cả Messi và Ronaldo đã không thể vượt qua được cái dớp không ghi bàn ở vòng 1/8 qua cả 4 kỳ World Cup cả hai từng tham dự.

World Cup 2018: Một ngôi sao chưa bao giờ là đủ

Những ngôi sao sáng chói như Ronaldo, Messi là không đủ để đưa Bồ Đào Nha hay Agentina đến đỉnh ving quang

Không thể phủ nhận sự xuất sắc của Messi hay Ronaldo. Messi đã rất nỗ lực để cứu con tàu đắm Albiceleste. Anh ghi một bàn thắng ở trận quyết chiến Nigeria cùng hai pha kiến tạo trong trận đấu với Pháp. Đáng tiếc tất cả vẫn chưa đủ để giúp Argentina tiếp tục hành trình trên đất Nga. 

Messi gọi, Ronaldo đáp lời. Bởi sau cái kết buồn của Argentina tại World Cup 2018, Bồ Đào Nha cũng phải rời khỏi sân chơi túc cầu lớn nhất hành tinh.

Nếu nói theo tinh thần “AQ” thì Messi hay Ronaldo cũng không quá phải đau buồn bởi trước đó, những cái tên sáng giá như Mesut Ozil, Manuel Neuer cùng ĐT Đức thậm chí phải dừng chân ngay từ vòng bảng. Và trong danh sách nối dài những kẻ thua trận sớm cũng đã điểm danh Sergio Ramos, De Gea…Và ngay cả Neymar, biết đâu, tối nay cũng cùng chung số phận.

Khi ĐT Đức bẽ bàng rời nước Nga, HLV Joachim Low cay đắng nói rằng ĐT của ông đáng bị loại khỏi World Cup 2018 và không xứng đáng giành vé vào vòng 1/8. Người ta không nhìn thấy sự gắn kết cũng như lối chơi mạnh mẽ vốn có của cỗ xe tăng, thay vào đó là những bước chạy nặng nề của các cầu thủ.

Kiêu hùng như Đức phải rời cuộc chơi, á quân như Argentina, rồi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng cùng chung số phận. Tất cả đang cho thấy, nếu không có sức mạnh của tập thể, sẽ khó đi xa ở World Cup.

Hãy nhìn cái cách mà ĐT Nga đánh bại ĐT Tây Ban Nha dù ở thế cửa dưới và thậm chí người hâm mộ Nga còn không dám kì vọng đội nhà sẽ vượt qua vòng bảng. Nhưng “Gấu Nga” đã viết nên lịch sử khi buộc một trong những ứng viên nặng ký của mùa giải này phải dừng bước. Có thể cái cách mà ĐT Nga để mặc Tây Ban Nha chuyền bóng, miễn là ngăn cản họ đưa bóng vào vòng cấm không làm hài lòng một số cổ động viên nhưng họ đã thành công với lối chơi đó. Đấy chính là sự thông minh trong đấu pháp và điều này đã được  HLV Cherchesov tiết lộ khi trận đấu kết thúc “Tôi đã phải thuyết phục các cầu thủ của mình rằng đây là cách duy nhất để giành chiến thắng. Chúng tôi không thích sơ đồ đó nhưng phải chơi với 3 trung vệ”.

Tính toán của ĐT Nga đã có hiệu quả ở trận đấu đêm qua tại Luzhini ngay cả khi trong đội hình của họ không có những ngôi sao sáng chói. Và sau lưng họ là hàng vạn cổ động viên cháy hết mình trên khán đài để cùng đội bóng viết nên một hành trình đáng tự hào.

Bồ Đào Nha của Ronaldo cũng đã phải ra về vì một tập thể Uruguay quá xuất sắc. Xuất sắc đúng với danh nghĩa của một đội bóng khi tập thể là ngôi sao chứ không phải là Suarez hay Cavani. Chính điều này đã giúp cho Uruguay là một trong hai đội toàn thắng ở vòng bảng và vững vàng vượt qua vòng 1/8 để đi xa hơn. Sau trận thắng trước Bồ Đào Nha, chính HLV Tabarez đã khẳng định lại một lần nữa triết lý:  Ngôi sao chỉ tỏa sáng nếu tập thể chơi tốt và ngược lại.

Khi tập thể là một ngôi sao, đội bóng sẽ làm nên sức mạnh và những ĐT như Uruguay, Croatia, Pháp đang minh chứng cho điều ấy. Rất có thể đó sẽ là những cái tên được dự đoán sẽ đi xa hơn ở World Cup 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2018: Một ngôi sao chưa bao giờ là đủ