Việt Nam và cửa ải nhiều duyên nợ với Thái Lan ở SEA Games 28

Lan Trần| 16/04/2015 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua là phiếu bốc thăm đã đưa U23 Việt Nam ở cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Lào, Đông Timor và Bruinei tại kỳ SEA Games 28.

Trước đó một ngày, cũng lại là lá phiếu bốc thăm khiến  ĐT Việt Nam đụng Thái Lan ở bảng F vòng sơ loại World Cup. Ngoài ra còn có các ĐT khác ở cùng bảng này là Iraq, Indonesia và Đài Loan.

Tại sân chơi SEA Game 28, chỉ tiêu của U23 Việt Nam đã được hạ xuống từ việc phải có mặt ở trận chung kết thành lọt vào bán kết. Điều đó được căn cứ vào thực lực của bóng đá Việt ở thời điểm hiện tại cũng như phần nào làm giảm áp lực cho các cầu thủ trẻ, để tính cho cuộc đua đường dài  ở các kỳ SEA Games sau.

Với 5 đối thủ ở bảng B là Thái Lan, Malaysia, Lào, Đông Timor và Bruinei, rõ ràng không phải là bảng đấu dễ dàng cho U23 Việt Nam. Nhưng có lẽ sẽ chỉ có ba đội tranh nhau hai tấm vé vào vòng trong là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Các cầu thủ trẻ của Việt Nam vừa đánh bại U23 Malaysia ở vòng loại U23 châu Á, nhưng điều đó cũng không nói lên điều gì bởi thực chất đó chỉ là U22 Malaysia. Có một đội U23 thực sự của Malaysia do HLV Ong Kim Swee dẫn dắt, đang ráo riết luyện tập chuẩn bị cho SEA Games và đó mới là đối thủ thực sự của U23 Việt Nam mà thày trò HLV Toshiya Miura chưa có dịp thử sức.

Việt Nam và cửa ải nhiều duyên nợ với Thái Lan ở SEA Games 28

HLV Kiatisak của Thái Lan đang rất tự tin trước mọi đối thủ ở vòng bảng SEA Games 28

Với U23 Thái Lan, U23 Việt Nam hiện tại đã từng bị thua ở trận giao hữu trên đất Thái trước thềm vòng loại U23 châu Á. Mặc dù ở khu vực ĐNA, chỉ có Việt Nam và Thái Lan cùng vào vòng chung kết U23 Châu Á 2016, nhưng rõ ràng thày trò HLV Kiatisak được đánh giá cao hơn rất nhiều trong số 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura, U23 Việt Nam đã có sự thay đổi lớn về mặt thể lực và kỷ luật chiến thuật. Hiện tại, chiến lược gia người Nhật cũng đang tiếp tục hành trình tìm kiếm, lựa chọn những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất để gọi lên tuyển chuẩn bị cho SEA Games 28.

Trong công cuộc đãi cát tìm vàng ấy, có thể đội hình U23 thi đấu tại SEA Games sẽ tốt hơn vòng loại U23 châu Á bởi khi đó có khá nhiều tinh binh đã dính chấn thương khiến HLVMiura không có nhiều lựa chọn.

Cả HLV Miura và HLV Kiatisak đều giống nhau khi có cùng “một nách hai con”: gánh cả ĐT Quốc gia và ĐT U23. Thế nhưng HLV Kiatisak dường như thong dong hơn trong mỗi kỳ gọi cầu thủ lên tuyển bởi họ đã được chuẩn bị rất tốt từ cấp CLB.

Nhưng ở bóng đá Việt thì khác, chúng ta đã thấy HLV Miura vất vả và từng bị chỉ trích ra sao trong hơn một tháng huấn luyện lứa cầu thủ trẻ chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á. May mắn là U23 Việt Nam đã giành quyền đi tiếp và đó là câu trả lời thoả đáng nhất cho tất cả những lời chê trách.

Vì vậy, có thể trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ SEA Games này, ông thày người Nhật sẽ được dễ thở hơn trong khi áp dụng các phương pháp huấn luyện của mình nhưng cũng sẽ vất vả không kém giai đoạn sau Tết Nguyên đán.

Việt Nam và cửa ải nhiều duyên nợ với Thái Lan ở SEA Games 28

HLV Miura cho rằng ở thời điểm hiện tại U23 Việt Nam không kém Thái Lan

Trong lịch sử SEA Games hiện nay và Tiger Cup trước kia, chúng ta đã ba lần vào chung kết nhưng không thể một lần đăng quang. Trong khi Thái Lan đã có tới 8 lần bước lên ngôi vô địch.

Một điều khá thú vị là cách đây đúng 20 năm, Việt Nam với thế hệ của lứa cầu thủ vàng Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh…cũng đã từng ở chung bảng với Thái Lan và Malaysia ở vòng bảng SEA Games 1995. Khi đó, Việt Nam giành thắng lợi 2-0 trước Malaysia và thua Thái Lan với tỉ số 1-3.

Việc thắng thua cũng tương tự ở kỳ AFF Cup 2008 khi một lần nữa Việt Nam lại cùng được xếp chung với Malaysia và Thái Lan, nhưng khác là năm đó ĐT Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup.

Trước việc đối đầu Thái Lan ở cả vòng sơ loại World Cup và SEA Games, HLV Toshiya Miura nói rằng ông không nghĩ Việt Nam kém hơn Thái Lan ở thời điểm hiện tại.

Nhiều chuyên gia hay NHM cũng đã tin tưởng U23 Việt Nam sẽ khác dưới sự dẫn dắt của HLV sinh năm 1963 này. Thế nên, chỉ tiêu vào bán kết của U23 Việt Nam ở kỳ SEA Games 28 có lẽ sẽ đạt được và điều đó có thể sẽ dẫn thày trò HLV Miura đi đến những mục tiêu xa hơn là vào chung kết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và cửa ải nhiều duyên nợ với Thái Lan ở SEA Games 28