Vấn đề ĐT Pháp: Thủng hàng thủ và không đủ bàn thắng

31/05/2012 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi HLV Laurent Blanc công bố đội hình chính thức tới Ba Lan - Ukraine, giới chuyên môn ngay lập tức chỉ ra hai vấn đề của ĐT Pháp. Đó là hàng thủ thiếu chất và hàng công không ổn định.

Hôm 29-5 vừa qua, theo đúng hạn của UEFA, HLV trưởng ĐT Pháp, Laurent Blanc đã công bố danh sách 23 cầu thủ chính thức tham VCK Euro 2012. Hai cái tên bị loại là tiền vệ tấn công Yoan Gourcuff và hậu vệ Mapou Yanga-Mbiwa. Không có gì bất ngờ cả vì một người không có phong độ tốt còn một người lại quá thiếu kinh nghiệm. Vấn đề đáng bàn chỉ là sự không đồng đều ở các tuyến của “Gà trống Goloa”.

Vấn đề ĐT Pháp: Thủng hàng thủ và không đủ bàn thắng

Laurent Blanc chưa thể an tâm với những gì đang diễn ra tại ĐT Pháp

Trong khi hàng tiền vệ thừa mứa những cái tên đẳng cấp thế giới như Yohan Cabaye, Franck Ribéry, Mathieu Valbuena, Samir Nasri, Blaise Matuidi, Florent Malouda, Yann M'Vila, Alou Diarra, Marvin Martin hay Hatem Ben Arfa, thì hàng hậu vệ và hàng công lại mang tới những cơn đau đầu thực sự cho HLV Laurent Blanc.

Với hàng hậu vệ. Đúng là chẳng có nhiều điều để phàn nàn với những Mathieu Debuchy, Patrice Evra, Adil Rami, Philippe Mexes, Anthony Reveillere, Laurent Koscielny hay Gael Clichy. Nhưng vấn đề là trong số 7 cái tên kể trên, chẳng có ai có tư chất của một thủ lĩnh. Patrice Evra ư? Anh đang là trụ cột tại Man Utd, nhưng chắc chưa một CĐV áo lam nào có thể quên những gì đã xảy ra ở VCK World Cup 2010. Với tư cách đội trưởng, hậu vệ 31 tuổi này chẳng những không làm tốt công tác động viên các đồng đội thi đấu, mà còn xúc giục một số khác đứng lên chống lại HLV Raymond Domenech. Với tính cách ưa nổi loạn của mình, Evra chả thể bảo ban được ai cả.

Với Anthony Reveillere và Philippe Mexes. Họ cũng có kinh nghiệm đầy mình. Song lại chưa bao giờ có được tiếng nói đủ trọng lượng tại các đội bóng mà mình đang khoác áo. Chính xác hơn, cả hai chưa đủ tầm để có thể là chỗ dựa cho những người khác. Trong khi đó, Adil Rami, Mathieu Debuchy, Laurent Koscielny và cả Gael Clichy lại không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Vấn đề ĐT Pháp: Thủng hàng thủ và không đủ bàn thắng

Patrice Evra (phải) vẫn thường xuyên có những tình huống hớ hênh

Rồi ngay cả việc chọn những gương mặt nào đá chính tại VCK Euro 2012 cũng thực sự là một bài toán nan giải với HLV Laurent Blanc. Còn nhớ ở trận thắng 3-2 gần nhất trước Iceland, hàng công “Gà trống Goloa” đã mang tới một buổi tối mãn nhãn cho các CĐV nhà với 33 tình huống dứt điểm nguy hiểm và có được 3 bàn thắng. Nhưng hàng thủ lại trải qua một ngày tồi tệ. Hai cầu thủ mà Blanc đặt niềm tin nhất là Mexes và Evra đã chơi một trận quá thiếu chắc chắn và là tác nhân dẫn đến 2 bàn thua.

Nên nhớ rằng, nền tảng của ĐT Pháp lên ngôi tại World Cup 1998, Euro 2000 và vào tới World Cup 2006 chính là ở hàng thủ. Với những hòn đá tảng như Didier Deschamps, Marcel Desailly, Laurent Blanc, Lilian Thuram, William Gallas hay Éric Abidal… các cầu thủ phía trên chẳng phải lo nghĩ nhiều về khâu phòng ngự. Họ an tâm triển khai bóng và tìm các phương án tiếp cận khung thành đối phương. Có lẽ giờ chính lúc mà Blanc rất nhớ những người đồng đội cũ từng cùng mình tạo lên những kỳ tích.

Hàng thủ đã thế, hàng công, đặc biệt là vị trí mũi nhọn cũng mang lại những bối rối nhất định cho Blanc. Trong trận đấu với Iceland, Karim Benzema tiếp tục được đặt niềm tin ở vị trí cao nhất, nhưng một lần nữa anh lại gây thất vọng và bị thay ra ở phút 60. Đã 7 tháng rồi, ngôi sao của Real Madrid im tiếng trong màu áo lam. Một con số thống kê đủ để khiến những người yêu bóng đá xứ Lục lăng phải lo ngại.

Vấn đề ĐT Pháp: Thủng hàng thủ và không đủ bàn thắng

Trong màu áo ĐT Pháp, Karim Benzema đã "tịt ngòi" cả 7 tháng nay

Olivier Giroud được thay vào ở phút 59 và có 2 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Ấn tượng thật đấy, nhưng liệu Blanc có dám mạo hiểm trao cơ hội cho một chân sút mới chân ướt chân ráo bước lên tuyển (mới ra sân có 4 trận). Trong khi với Jeremy Menez - anh là một hộ công chứ không phải là một tiền đạo có thói quen chơi bóng quay lưng về phía khung thành đối phương.

Chắc chắn tại VCK Euro 2012, Blanc sẽ phải dựa rất nhiều vào sự đột biến từ hàng tiền vệ. Nghĩa là ông buộc phải lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Sự khéo léo và nhanh nhẹn của những Hatem Ben Arfa, Franck Ribéry, Samir Nasri hay Mathieu Valbuena có thể khỏa lấp những thiếu sót ở hàng công. Trong khi bộ đôi tiền vệ gồm Alou Diarra và Blaise Matuidi (hoặc Yann M'Vila) sẽ giúp giảm tải gánh nặng cho hàng phòng ngự. Và tất nhiên, khi đã lựa chọn điều này, Blanc cũng phải chấp nhận những rủi ro, nhất là trước những đối thủ chơi thiên về thể lực như Anh hay Thụy Điển.

Như Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề ĐT Pháp: Thủng hàng thủ và không đủ bàn thắng