Ukraine và VCK Euro 2012: Quyết gây tiếng vang

29/05/2012 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tư cách là 1 trong 2 nước đồng chủ nhà, Ukraine không phải dự vòng loại, nhưng không vì thế mà công tác chuẩn bị bị xao nhãng. Những trận giao hữu thành công cho thấy, thầy trò Oleh Blokhin đã sẵn sàng gây tiếng vang.

Ukraine trở thành quốc gia độc lập và có trận giao hữu quốc tế đầu tiên với ĐT Hungary vào năm 1992. Kể từ đó đến nay, 10 kỳ World Cup và Euro đã đi qua, nhưng Ukraine mới chỉ 1 lần được tham dự các giải đấu lớn. Đó là tại World Cup 2006, nơi họ trở thành “ngựa ô”. Dưới sự dẫn dắt của HLV Oleh Blokhin, ĐT Ukraine đã lọt tới vòng Tứ kết, trở thành 1 trong 8 đội tuyển xuất sắc nhất Thế giới. Họ chỉ chịu thua Italia, đội sau đó giành Cúp Vàng.

Ukraine và VCK Euro 2012: Quyết gây tiếng vang

Ukraine quyết tạo tiếng vang tại VCK Euro 2012

Đấu trường World Cup đã tạm có dấu ấn, nhưng tại Euro, ĐT Ukraine vẫn rất vô duyên. 4 kỳ Euro đã diễn ra kể từ khi Ukraine tách khỏi Liên Xô, song thành tích tốt nhất của đội tuyển có biệt danh “Zhovto-Blakytni” chỉ là lọt tới vòng play-off Euro 2000, nơi họ dừng bước trước Slovenia. Nỗi khát khao chiêm ngưỡng đội tuyển con cưng góp mặt tại một VCK Euro luôn cháy bỏng trong mỗi người Ukraine, và rồi thì nó cũng đến khi đất nước thuộc khối Đông Âu này được UEFA chọn làm đồng chủ nhà VCK Euro 2012 cùng với Ba Lan, đồng nghĩa với việc không phải tham dự vòng sơ loại.

Trong đội hình hiện tại, Ukraine vẫn có sự phục vụ của Andriy Shevchenko- tiền đạo từng một thời là nỗi khiếp sợ của các thủ môn châu Âu. Tuy phong độ của tiền đạo 35 tuổi này không còn ở thời kỳ đỉnh cao như trước, nhưng kinh nghiệm trong những năm chinh chiến tại các CLB hàng đầu Lục địa già của anh sẽ vẫn rất có ích với một đội tuyển đang trong tiến trình trẻ hóa như Ukraine.

Ngoài Sheva, còn một số cái tên đáng chú ý khác như Andriy Voronin, Anatoliy Tymoshchuk hay Olexandr Shovkovskiy. Những ngôi sao trẻ như Yaroslav Rakitskiy, Andriy Yarmolenko và Yevhen Konoplyanka được giới truyền thông Ukraine coi là “thế hệ vàng” mới của bóng đá nước nhà. Lứa cầu thủ trẻ này đã và đang thể hiện sự tiến bộ ngày một rõ rệt trong các trận giao hữu quốc tế.

Ukraine và VCK Euro 2012: Quyết gây tiếng vang

Andriy Shevchenko

Trong giai đoạn từ tháng 3 cho tới tháng 9 năm ngoái, Ukraine chơi rất đáng thất vọng. Họ chỉ thắng được 1 (2-0 trước), còn lại là thua 5/6 trận. Trong đó có những trận thua muốt mặt như 1-4 trước Pháp, 0-4 trước CH Czech… Nhưng kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay, hay chính xác hơn là kể từ sau trận đại thắng Bulgaria 3-0, thành tích của thầy trò Blokhin đã được cải thiện theo hướng rất tích cực. 6 trận giao hữu gần nhất, Ukraine thắng 5 và hòa 1 (3-3 trước Đức). Gần nhất, tiếp Estonia trên nhà, “Zhovto-Blakytni” đã có chiến thắng thuyết phục 4-0.

Tại VCK Euro 2012, Ukraine nằm ở bảng D, cùng với những đội tuyển rất mạnh như Anh, Pháp và Thụy Điển. Chắc chắn không dễ để giành 1 trong 2 vé đi tiếp, nhưng với sự cố gắng không ngừng nghỉ và luôn cầu thị của thầy trò HLV Blokhin, người hâm mộ bóng đá Ukraine hoàn toàn có thể hy vọng về một kết quả tích cực nhất dành cho đội nhà.

Đôi nét về ĐT Ukraine:
HLV trưởng: Oleh Blokhin
Đội trưởng: Andriy Shevchenko
Thứ hạng FIFA hiện tại: 50
Ngôi sao đáng chú ý: Andriy Shevchenko, Anatoliy Tymoshchuk
Thành tích tại các VCK Euro: Lần đầu tham dự

Danh sách sơ bộ chuẩn bị cho VCK Euro 2012 (26 cầu thủ):
Thủ môn: Andriy Pyatov (Shakhtar Donetsk), Oleksandr Goryainov (Metalist Kharkiv), Maxym Koval (Dinamo Kiev), Oleksandr Bandura (Metalurg Donetsk).
Hậu vệ: Oleksandr Kucher, Yaroslav Rakitskiy, Vyacheslav Shevchuk (Shakhtar Donetsk), Yevhen Khacheridi, Taras Mikhalik (Dinamo Kiev), Vitaliy Mandzyuk (Dnipro Dnipropetrovsk), Yevhen Selin (Vorskla), Bohdan Butko (Illychivets).
Tiền vệ: Olexandr Aliyev, Denys Garmash, Oleh Gusev, Andriy Yarmolenko (Dinamo Kiev), Yevhen Konoplyanka (Dnipro Dnipropetrovsk), Ruslan Rotan (Dnipro), Serhiy Nazarenko (Tavriya), Taras Stepanenko (Shakhtar Donetsk), Tymoshchuk (Bayern).
Tiền đạo: Artem Milevskiy, Andriy Shevchenko (Dinamo Kiev), Marco Devic (Metalist), Andriy Voronin (Dinamo Moscow), Yevhen Seleznyov (Shakhtar Donetsk).

Như Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine và VCK Euro 2012: Quyết gây tiếng vang