Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia

Tùng Lâm| 06/04/2012 05:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xahoi - Lượt về tứ kết Europa League đã không mang đến quá nhiều điều bất ngờ. Những đội bóng được đánh giá cao hơn gồm Valencia, Athletic Bilbao, Atletico Madrid và Sporting Lisbon đều đã giành vé đi tiếp. Điều thú vị, cả 4 đều đến từ bán đảo Iberia.

Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia

Người hùng Adil Rami của Valencia

Trong 4 cái tên kể trên, Valencia là đội gặp nhiều bất lợi nhất sau lượt đi. Trên sân nhà của AZ, họ để thua với tỉ số 2-1. Tuy nhiên, với luật bàn thắng sân khách của UEFA, đây cũng chẳng phải điều gì quá to tát. Đại diện Tây Ban Nha còn hẳn 90 phút lượt về tại Mestalla và hơn nữa, họ có một dàn cầu thủ chất lượng hơn rất nhiều so với AZ. Thực tế, những gì diễn ra rạng sáng nay đã phản ánh đúng thực lực của hai đội.

AZ trở lên quá nhỏ bé khi phải rời xa AFAS. Sự bùng nổ và tự tin cách đây một tuần đã biến mất, thay vào đó là sự bế tắc và run sợ trước lối đá đầy chất kỹ thuật của Valencia. Thống kê trận đấu cho thấy, AZ cầm bóng ngang ngửa với Valencia (50-50), tung ra tới 8 cú sút trong đó có tới 6 lần trúng mục tiêu. Tuy vậy, họ lại chẳng thể một lần tìm thấy mành lưới của Diego Alves. Ngược lại, hiệu quả lại là thứ mà Valencia có thừa. Họ có 16 cú sút, 9 trong số đó đi trúng đích và 4 lần khiến Esteban Alvarado phải vào lưới nhặt bóng.

Ngay phút thứ 15 của trận đấu, trung vệ Adil Rami đã mở ra một buổi tối tưng bừng cho “Los Che” bằng pha đánh đầu khai thông thế bế tắc. Rồi chỉ 2 phút sau, lại là Adil Rami với một cú vô lê hiểm nhân đôi cách biệt trận đấu. Gia nhập Valencia từ Lille vào hè năm ngoái, tuyển thủ người Pháp này đã hòa nhập cực nhanh cùng đội. Ngoài việc ra sân ở hầu hết các trận đấu quan trọng mùa này, anh còn tỏ ra rất có duyên với mành lưới đối phương, đặc biệt là tại đấu trường châu Âu. Tính tới thời điểm này của mùa giải, Rami đã có 6 bàn thắng cho Valencia và 4 trong số đó tới từ các cúp châu Âu. Rami đang cho thấy, anh đáng giá từng xu.

Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia

Niềm vui của các cầu thủ Valencia

Chính 2 bàn thắng chóng vánh của Rami rạng sáng nay đã giúp Valencia có một thế trận dễ thở hơn và giành lấy sự chủ động trong lối chơi. Việc đội bóng của HLV Emery có thêm 2 bàn thắng nữa trong hiệp 2 do công của Jordi Alba và Pablo Hernandez để ấn định chiến thắng 4-0 là điều đến như một tất yếu. Một đêm hội tại Valencia đã chính thức bắt đầu và nó đến từ sự thăng hoa của Rami.

Tại bán kết, Valencia sẽ đụng đội bóng đồng hương Atletico Madrid. Chưa thể nói trước bất cứ điều gì về trận đấu này, nhưng với sự ổn định của toàn đội và tài cầm quân của HLV Emery, người Valencia đang mơ về chiến tích ở mùa 2003-2004, mùa mà họ đã đăng quang UEFA Cup (tiền thân của Europa League).

Cũng giống như Valencia, Atletico Madrid đã trải qua một trận đấu rất nhọc nhằn ở lượt đi. Dù được đá tại thánh địa Vicente Calderon, song đội bóng thành Madrid chỉ có thể có được chiến thắng 2-1 trước Hannover nhờ pha làm bàn ở đúng phút 89 của cầu thủ vào sân thay người Salvio. Một dự cảm rất bất an dành cho thầy trò Simeone khi họ phải tới làm khách tại AWD-Arena, nơi Hannover thường có những trận thắng rất đậm mùa này.

Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia

Falcao ăn mừng bàn ấn định tỉ số 2-1 trong trận đấu với Hannover

Tuy nhiên, may mắn là những điều tồi tệ nhất đã không xảy ra. Bản lĩnh, sự tỏa sáng của các ngôi sao và một chút may mắn đã giúp Atletico Madrid giành vé đi tiếp một cách thuyết phục. Cũng như ở trận lượt đi, “Los Colchoneros” là đội vượt lên dẫn trước và rồi sau đó để Hannover gỡ hòa 1-1. Nhưng nếu như ở lượt đi, Falcao là người mở ra chiến thắng thì rạng sáng nay, anh là người “đóng đinh” trận đấu. Bàn thắng ở phút 87 của chân sút người Colombia này đã giúp Atletico Madrid vượt qua Hannover 2-1 ngay tại AWD-Arena, đồng thời giúp đại diện Tây Ban Nha đi tiếp với tổng tỉ số 4-2.

Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia

Athletic Bilbao hiên ngang tiến vào bán kết

Một đại diện khác của Tây Ban Nha cũng có được niềm vui sau 90 phút thi đấu rạng sáng nay, đó là Athletic Bilbao. Với lợi thế dẫn trước 4-2 sau trận lượt đi, nên khi trở lại sân nhà San Mames, các học trò của HLV Bielsa đã nhập cuộc rất thoải mái. Thậm chí, dù bị dẫn trước tới hai lần nhưng họ cũng chẳng hề tỏ ra nao núng. Lần lượt Ibai rồi Susaeta gỡ hòa cho đội chủ nhà và khép lại trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Thắng chung cuộc 6-4, Athletic Bilbao đã có lần thứ 2 trong lịch sử lọt tới bán kết một cúp châu Âu (lần trước là vào mùa 1976-1977 với chức á quân UEFA Cup). Đối thủ của họ tại bán kết sẽ là Sporting Lisbon.

Sporting Lisbon là đại diện duy nhất của Bồ Đào Nha còn sót lại ở Europa League năm nay (và cả ở Champions League) và cũng giống như những người anh em Tây Ban Nha, họ đã trải qua một trận lượt về tương đối thành công. Trận lượt đi trên sân nhà, Sporting Lisbon đã thắng sít sao Metalist Kharkiv 2-1, còn rạng sáng nay, tới làm khách tại Oblasny, họ kết thúc 90 phút thi đấu với tỉ số hòa 1-1, qua đó thắng chung cuộc 3-2 và giành vé đi tiếp.

Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia

Sporting Lisbon là niềm hi vọng còn sót lại của Bồ Đào Nha

Trận lượt đi, Cleiton Xavier là người vớt lại chút hi vọng cho Metalist Kharkiv bằng bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 ở đúng phút 90+1. Đó là tình huống sút penalty thành công. Nhưng rạng sáng qua, chân sút người Brazil này đã trở thành tội đồ. Phút 64, khi tỉ số đang là 1-1, đội chủ nhà bất ngờ được hưởng 1 quả penalty. Như thường lệ, Cleiton Xavier là người được giao trọng trách. Nếu thành bàn, tỉ số sẽ là 2-1 và khi đó, trận đấu có thể phải kéo dài thêm hiệp phụ. Tuy nhiên, lần thứ hai đối mặt với Patricio, niềm vui đã không còn nở trên khuân mặt của Cleiton Xavier. Cú sút của anh bị Patricio xuất sắc cản phá. Dù vậy, với đại đa số những người yêu mến Metalist Kharkiv, bị loại cũng không phải là một cái gì đó quá thất vọng. Vì với tiềm lực của đội bóng, vào tới tứ kết đã là một thành công ngoài mong đợi rồi.

Kết quả các trận
Valencia 4-0 AZ (5-2)
Athletic Bilbao 2-2 Schalke (6-4)
Metalist Kharkiv 1-1 Sporting Lisbon (2-3)
Hannover 1-2 Atletico Madrid (2-4)

Lịch thi đấu bán kết
2h05 ngày 20/04/2012: Sporting Lisbon - Athletic Bilbao
2h05 ngày 27/04/2012: Athletic Bilbao - Sporting Lisbon
2h05 ngày 20/04/2012: Atletico Madrid - Valencia
2h05 ngày 27/04/2012: Valencia - Atletico Madrid

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp lượt về vòng tứ kết Europa League: Nội chiến Iberia