Thế giới này có một và chỉ một Ibrahimovic

Duy Thái - Thụy Anh| 19/10/2020 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận derby Milan, HLV Stefano Pioli đã hỏi Zlatan Ibrahimovic rằng anh có thể đá thêm được bao nhiêu lâu nữa. Trung phong của AC Milan, người ghi cả 2 bàn thắng trong khoảng 3 phút đã vung một nắm đấm vào không khí và thét lớn “5 phút nữa!”.

Cuối tuần qua, thế giới bóng đá lại sục sôi trở lại với các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Người ta hẳn sẽ nhớ nhiều tới trận thua tệ hại đầu tiên của Barca dưới thời Koeman hay cú lật bàn cờ không thể tin nổi của Southampton trước Chelsea. Thế nhưng ở nước Ý, trận derby thành Milano cũng đã diễn ra hấp dẫn không kém, có lẽ cũng một phần bởi sự xuất hiện của Zlatan Ibrahimovic. Đúng thế, Zlatan chưa bao giờ khiến người khác phải thất vọng vì đã chờ đợi mình.

70 phút của trận derby giữa hai đối thủ duyên nợ đã trôi qua, HLV Stefano Pioli ngước nhìn đồng hồ và bắt đầu hối thúc tiền đạo dự bị Lorenzo Colombo khởi động. Colombo mới chỉ 18 tuổi, là một cái tên trẻ măng và ngày mà Ibrahimmovic ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐT Thụy Điển vào năm 2011, Colombo vẫn chưa được sinh ra.

 “5 phút nữa!”, Ibahimovic đáp lại khi được người lái trưởng của mình hỏi xem anh còn có thể chơi được bao lâu nữa.

Thế nhưng 26 phút sau, khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc trận đấu, người ta vẫn thấy Ibra trên sân. Milan giành chiến thắng 2-1 nhờ cúp đúp của siêu tiền đạo người Thụy Điển. Và dĩ nhiên, Colombo thì chỉ khởi động và không được vào sân.

Một lần nữa, Ibrahimovic lại khiến người ta trầm trồ khi chơi trọn vẹn 98 phút bằng cơ thể 39 tuổi vừa mới “quật đổ” Covid-19.

Thế giới này có một và chỉ một Ibrahimovic

Ibrahimovic ghi cả hai bàn trong chiến thắng của AC Milan.

Thể trạng cũng như sự bền bỉ của “lão già” đã sắp sửa 40 này là sự khác biệt ở Milano. Anh giúp đội bóng giành chiến thắng và chễm chệ trên ngôi đầu của Serie A với 12 điểm sau 4 trận toàn thắng. HLV Pioli thì chỉ biết gật đầu tắp lự khi được hỏi về Ibra: “Anh ra đã hoàn toàn kiệt sức. Đã yêu cầu được thay người nhưng tôi cứ phớt lờ”.

Thế giới bóng đá vẫn luôn chứng kiến những quy luật không thể thay đổi. Thời gian là chúa tể và là kẻ thủ của bất kỳ cá nhân nào, dù có kiệt xuất tới đâu. Thế nhưng nhìn cái cách mà Ibrahimmovic thi đấu, người ta đã không thể lý giải được anh đã hiện thực hóa sự phi thường đó bằng cách nào.

Ở bàn thắng đầu tiên, Ibra tự mình kiếm về một quả pennaty sau khi có tình huống dẫn bóng vượt qua Aleksandar Kolarov. Cầu thủ này không còn cách nào khác là buộc lòng phải phạm lỗi. Sau khi Samir Handanovic cản phá thành công cú sút đầu tiên, Ibra lao vào đón bóng bật ra và ghi bàn dễ dàng

Bàn thắng thứ 2, cựu sao PSG thoát khỏi hậu vệ theo kèm, chạy chỗ bằng kinh nghiệm trận mạc dày dặn và đón như đặt đường căng ngang của Rafael Leao để ghi bàn.

Ibra đã có màn trở lại sau khi tuyên chiến thành công với Covid-19 không thể tuyệt vời hơn. Nhiều người nói rằng nếu pha bóng đầu tiên, nếu người theo kèm Ibra là Stefan de Vrij thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Thế nhưng nhiều người chỉ biết quy chụp mà quên mất rằng chính Ibra đã rất sáng suốt khi chọn Kolarov, một người có điều kiện thể chất tương đồng và cũng đã… 35 tuổi.

Đó là sự khác biệt đến từ một con sói đầu đàn từng trải và ranh mãnh. Những con sói trẻ sẽ lựa chọn những con đực khỏe mạnh nhất, hung hãn nhất để hạ gục và chứng minh vị thế. Còn con sói già đầu đàn thì chẳng cần bung sức quá nhiều, nhắm thẳng vào điểm yếu của đối thủ và… “phập”. Ibra là một con sói già đầu đàn kiểu như thế.

Thế giới này có một và chỉ một Ibrahimovic

Ibra vẫn "chất lừ" ở tuổi 39.

Cái tuổi 39 không cho phép Ibra đua tốc độ, khả năng tì đè, càn lướt như hồi đôi mươi nữa. Ngôi sao của AC Milan chọn cho mình cách chơi đơn giản hơn và cải tiến nó lên thành tốt nhất. Các vệ tinh xung quanh anh sẽ bơm bóng để Ibra đánh đầu hoặc dứt điểm trong vòng cấm. Cũng có lúc anh là điểm kết nối, chuyền bóng hay trực tiếp khống chế bóng bằng ngực rồi sau đó tung người dứt điểm với đòn chân của một võ sĩ huyền đai Taekwondo…

Ibra thừa hiểu tốc độ là thứ không cho phép mình thực hiện lúc này. Việc đó anh sẽ để dành lại cho những Theo Hernandez, Alexis Saelemakers và Rafael Leao. Khoảng thời gian cuối trận derby Milan, với cơ thể đã cạn kiệt năng lượng và chân tay nặng trĩu, Ibra vẫn biết cách để hỗ trợ đồng đội của mình. Không thể tì đè, anh đã tìm cách duỗi thẳng chiếc chân dài và to như chân đà điểu để chặn bóng và phá vỡ các đợt tấn công của Inter. 

Một lúc sau, anh lại đã chạy nhanh đến đường biên để hỗ trợ đồng đội trong một pha ném biên, biến một pha che bóng thành một đường chuyền không địa chỉ, vô giá trị để câu giờ.

Thế giới này có một và chỉ một Ibrahimovic

Thông điệp của Ibra ngay sau trận thắng của AC Milan.

Đó là những phẩm chất hữu hình mà chúng ta có thể nhìn thấy và ghi lại. Còn phẩm chất siêu hình như sự tự tin của Ibra dành cho các đồng đội, sự đe doạ về mặt tâm lý dành cho đối thủ, khả năng hút người và tố chất của một thủ lĩnh thực thụ… thì khó có thể đo lường được.

Tháng trước, sau khi ghi 2 bàn trong ngày mở màn Serie A trước Bologna, Ibra đã nói: “Tôi chỉ ghi được 2 bàn vì tôi gần 40 tuổi. Nếu tôi 20 tuổi, tôi đã ghi được 4 bàn”. Vẫn là phong thái không thể lẫn vào đâu được của một trong những cây trường sinh của bóng đá thế giới.

Sẽ đến một thời điểm khi Milan cần phải thôi "phụ thuộc " vào Ibra, một thời điểm mà sự hiện diện của Ibra chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đội bóng trẻ này. Ibra không ra sân, nhưng vẫn cần để các cầu thủ của Milan cảm thấy mình đang được “Chúa” phù hộ.

Lúc này, AC Milan cần phiên bản Ibrahimovic 2020: khôn ngoan, không thể thay thế, vẫn căng tràn khao khát dù đã già cỗi và mệt mỏi. Giống như bức chân dung mà anh ấy đã đăng trên tài khoản Twitter của mình, ngay sau tiếng còi mãn cuộc trận derby Milan vừa mới kết thúc.

Rõ ràng Zlatan Ibrahimovic chỉ có một, và chỉ một mà thôi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới này có một và chỉ một Ibrahimovic