Thất bại của Indonesia có phải lỗi do HLV Shin Tae-yong?

Minh Anh| 10/01/2023 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau trận thua của Indonesia ở lượt về bán kết AFF Cup 2022, tối 9/1 hàng loạt các tờ báo tại xứ vạn đảo mở cuộc thăm dò với người hâm mộ nước này là có nên giữ lại HLV Shin Tae-yong hay sa thải. Một lần nữa, họ lại tan vỡ giấc mơ vô địch giải đấu khu vực. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là đằng sau thất bại này có phải trách nhiệm hoàn toàn chỉ thuộc về huấn luyện viên?

Trong số những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch AFF Cup 2022, Indonesia là đội tuyển rất đặc biệt. Họ là đội bóng hàng đầu khu vực Đông Nam Á nhiều năm qua, tuy nhiên, chức vô địch giải đấu bóng đá lớn nhất khu vực vẫn là điều gì đó khá xa xỉ đối với đội bóng xứ vạn đảo.

Indonesia từng 6 lần vào đến trận chung kết, đã có những thời điểm họ ở rất gần chức vô địch, song Indonesia chưa thể 1 lần đăng quang. Vậy nên, các cổ động viên xứ vạn đảo đang rất kỳ vọng vào việc đội nhà sẽ “đổi vận” tại AFF Cup lần này.

Thất bại của Indonesia có phải lỗi do HLV Shin Tae-yong?

Đội tuyển xứ vạn đảo một lần nữa lại tan vỡ giấc mơ vô địch giải đấu khu vực.

HLV Shin Tae-yong thực sự “lột xác” tuyển Indonesia. Đội bóng xứ vạn đảo giai đoạn đầu ông Shin nắm quyền chơi thứ bóng đá phòng ngự thực dụng và kỷ luật. Sự kỳ vọng đó là hoàn toàn có cơ sở, bởi đội tuyển Indonesia đang có trong tay đội hình chất lượng. 

Với những cầu thủ trẻ tài năng đang chơi bóng ở nước ngoài như hậu vệ Asnawi Mangkualam, trung vệ Elkan Baggott, tiền vệ Witan Sulaeman, Egy Maulana. Bên cạnh đó, Indonsia cũng tận dụng tốt nguồn lực kiều bào để bổ sung sức mạnh cho đội tuyển, với những gương mặt nổi bật như hậu vệ Jordi Amat (từng chơi tại giải Ngoại hạng Anh) và Sandy Walsh (đang chơi tại giải vô địch quốc gia Bỉ); nhập tịch những cầu thủ chất lượng như tiền vệ Marc Klok (gốc Hà Lan), tiền đạo Ilija Spasojevic (gốc Montenegro).

Indonesia chỉ vào bán kết với ngôi nhì bảng A nhưng hành trình của họ tại AFF Cup 2022 rất ấn tượng. Vì cùng có 10 điểm nhưng kém Thái Lan ở hiệu số nên các cầu thủ đất nước vạn bảo đã phải chạm chán ĐT Việt Nam ngay từ bán kết. Màn trình diễn của thầy trò HLV Shin Tae-yong đã xuất sắc khi cầm hòa được chiến binh sao vàng.

Huấn luyện viên Shin Tae-yong đã biết cách để khiến tuyến Việt Nam bộc lộ ra điểm yếu của mình. Hàng phòng ngự giữ sạch lưới ở vòng bảng của tuyển Việt Nam trở nên rất mong manh khi Indonesia liên tục khoét vào 2 cánh, đặc biệt là cánh phải nơi Vũ Văn Thanh án ngữ. 

Thất bại của Indonesia có phải lỗi do HLV Shin Tae-yong?

Tờ Bola.com của Indonesia mở cuộc thăm dò với người hâm mộ nước này là có nên giữ lại HLV Shin Tae-yong hay sa thải.

Với tuyển Indonesia, họ rất thoải mái chuẩn bị cho trận bán kết lượt về. Các cầu thủ được đi bằng chuyên cơ riêng, có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn tuyển Việt Nam. Đội hình của họ cũng không bị sứt mẻ. Thậm chí, ông Shin Tae-yong còn có thể sử thay đổi hàng tấn công với những cầu thủ nhanh nhẹn để triển khai thế trận phòng ngự - phản công. Ở trận lượt đi, Witan Sulaeman chỉ được vào sân trong những phút cuối, còn Egy Maulana không ra sân.

Tuy nhiên, sau đó họ đã phải nhận một gáo nước lạnh bằng trận thua "tâm phục, khẩu phục" 2-0 tại "chảo lửa" Mỹ Đình. Một lần nữa, Indonesia lại tan vỡ giấc mơ vô địch giải đấu khu vực.

Ngay trong tối 9/1, tờ Bola.com của Indonesia mở cuộc thăm dò với người hâm mộ nước này là có nên giữ lại HLV Shin Tae-yong hay sa thải. Nhiều người cho rằng ông Shin đã mắc sai lầm từ đầu khi lựa chọn đội hình thiên về phòng ngự 5-4-1 và đã để những ngôi sao tấn công như Egy Maulana, Witan Sulaeman hay Ricky Kambuaya trên ghế dự bị. Việc chơi phòng ngự mà các cầu thủ lại sa vào cuộc đấu thể lực cùng trả đũa nên đã mắc phải cái bẫy của tuyển Việt Nam dẫn đến nhận kết cục cay đắng.

Tờ này cũng đánh giá thêm: “Việc các cầu thủ Indonesia mất tập trung ở những phút đầu mỗi hiệp đấu và nhận liên tiếp 2 bàn là sai sót hết sức đáng trách. Trong đó, trách nhiệm lớn nhất thuộc về ông Shin khi không thể giúp các cầu thủ có trạng thái tốt nhất. Chính những bàn thua sớm mỗi hiệp khiến tuyển Indonesia hoàn toàn suy sụp và thua trước một tuyển Việt Nam bản lĩnh hơn”.

Thất bại của Indonesia có phải lỗi do HLV Shin Tae-yong?

Thực tế cho thấy ngoài huấn luyện viên thì có rất nhiều yếu tố để tạo nên thành công của một đội bóng.

Nhìn nhận vào thực tế, hạn chế lớn nhất của tuyển Indonesia là khả năng áp đặt thế trận và duy trì áp lực. So với việc phải tấn công, các học trò của ông Shin Tae-yong giỏi phòng ngự rồi chuyển đổi trạng thái để trừng phạt những hàng thủ dâng cao hơn. Đây là điểm yếu của đối thủ mà tuyển Việt Nam đã tận dụng một cách triệt để.

Như vậy, dù nhà cầm quân có giỏi đến đâu, các cầu thủ có thể nhập tịch từ nhiều nơi danh giá nhưng nếu tất cả không tạo ra một tập thể thống nhất, đoàn kết thì cũng không dễ gì để thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thất bại của Indonesia có phải lỗi do HLV Shin Tae-yong?