Tham vọng của HLV Miura và hy vọng của bóng đá Việt

Mạnh Nguyễn| 03/04/2015 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi muốn để lại chút dấu ấn với nền bóng đá Việt” là câu trả lời của HLV Toshiya Miura với truyền thông Nhật Bản sau vòng loại U23 Châu Á.

Con người ai cũng có tham vọng và điều đó không phải là bất biến. Có người là tham vọng cả đời, nhưng cũng có người lại chọn từng thời điểm, từng hoàn cảnh để thể hiện mong muốn của mình. Và với HLV Toshiya Miura ở thời điểm này, tham vọng của ông lại chính là hy vọng của bóng đá Việt.

“Thành công của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á chỉ là sự khởi đầu. Tôi cùng các học trò muốn đi xa hơn nữa ở giải đấu tại Qatar vào tháng 1/2016. Mỗi người Nhật Bản khi ra nước ngoài làm việc đều đặt công việc lên đầu. Và tôi muốn để lại chút dấu ấn với nền bóng đá Việt Nam". HLV Toshiya Miura đã trả lời truyền thông của Nhật Bản như vậy.

Bóng đá Việt có thăng có trầm và đỉnh cao là ngôi vô địch AFF Cup 2008  và chiếc Huy chương bạc tại Sea Games. Có lẽ sân chơi châu lục là điều gì đó còn quá xa vời, ngay cả khi bóng đá Việt với một thế hệ có tên gọi thế hệ vàng cũng chưa từng chạm tới.

Tham vọng của HLV Miura và hy vọng của bóng đá Việt

HLV Miura đang muốn cùng bóng đá Việt đi xa hơn nữa tại sân chơi châu lục

Thế nhưng giấc mơ ấy đã bắt đầu được nhen nhóm bằng chiếc vé đi tiếp vào vòng chung kết U23 châu Á 2016 mà chúng ta vừa giành được. Dù đến đó có là quân xanh hay gì đi nữa, thì rõ ràng một cơ hội cho các cầu thủ học hỏi là điều đáng quý.

Hơn nữa, để có được điều đó, thày trò HLV Miura đã trải qua những ngày rèn luyện vô cùng vất vả, nhưng đổi lại, đã không có cầu thủ nào của U23 bị chuột rút phải rời sân, hay đuối sức ngay ở hiệp hai cũng như cuối trận đấu. Bởi HLV Miura đặt yếu tố thể lực và kỷ luật chiến thuật lên hàng đầu, và chiến lược gia người Nhật đã làm hết sức mình để các cầu thủ đạt được điều đó.

Là con người thực tế, HLV Miura hiểu rằng thành công của các học trò cũng chính là thành công của ông, như cách ông xác định :”Nếu không ra nước ngoài để dẫn dắt một đội tuyển quốc gia, tôi không thể trở thành HLV mang tầm cỡ quốc tế”. Chính vì vậy, ngay sau khi từ Malaysia trở về ông đã bắt đầu hướng đến Sea Games 28 với mục tiêu đưa Việt Nam vào trận chung kết.

Lần này, mục tiêu đề ra đã không bị nhìn nhận là viển vông như lúc ông nói đưa Việt Nam vào vòng chung kết U23 châu Á. Bởi mọi người đã thừa nhận tài năng của nhà cầm quân sinh năm 1963 trong việc tạo ra một thế hệ cầu thủ khác hẳn với những gì bóng đá Việt Nam có từ trước đến giờ.

Một Công Phượng với lối đá kỹ thuật nhưng cũng đủ về thể lực và biết lui biết tiến. Một Quế Ngọc Hải biết chỉ huy hàng thủ vững vàng. Một Mạnh Hùng từ vô danh thành vua sút phạt…

Ngày 5/5 tới đây, U23 Việt Nam sẽ chính thức tập trung trở lại để chuẩn bị cho SEA Games 28. Từ nay đến đấy, HLV Miura sẽ lại tiếp tục tìm kiếm những ứng viên thích hợp nhất cho giải đấu này, bởi với ông luôn luôn là việc bất cứ cầu thủ nào cũng có cơ hội. Thế nên bên cạnh một số cầu thủ đã tham dự vòng loại U23 châu Á vừa rồi, sẽ còn có những cái tên khác được gọi lên tuyển.

Biết đâu, trong số đó sẽ có được đội hình cùng ông thực hiện thành công tham vọng của mình: “Đi xa hơn nữa ở giải đấu tại Qatar vào tháng 1/2016”.

Và chính ông đang viết nên giấc mơ của bóng đá Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vọng của HLV Miura và hy vọng của bóng đá Việt