Tâm và tầm của Lê Công Vinh khi tự truyện vừa ra mắt đã tái bản

Minh Khang| 07/06/2018 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ sau 2 tuần chính thức giới thiệu, Tự truyện Lê Công Vinh – Phút 89 đã phát hành được 9.000 bản sách.

Cụ thể, sau đợt in 5.000 bản đầu tiên, 4.000 bản sách đã được cấp phép in ấn nhằm phục vụ nhu cầu của bạn đọc. Là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra mắt tự truyện, Tự truyện Lê Công Vinh – Phút 89 là những ghi chép về cuộc đời của cựu danh thủ Lê Công Vinh từ khi là cậu bé gầy gò, đen nhẻm ở miền quê tỉnh Nghệ An tới lúc thành cầu thủ, lập gia đình.

Nhân dịp giao lưu gặp gỡ chính thức cùng bạn đọc tại Phố sách Hà Nội vào ngày 03/06/2018 vừa qua, Lê Công Vinh một lần nữa khẳng định những câu chuyện trong sách được viết dưới góc nhìn của bản thân, là những chia sẻ được chính anh cảm nhận và “mắt thấy tai nghe”. Anh chưa làm gì trái với lương tâm đạo đức.

Tâm và tầm của Lê Công Vinh khi tự truyện vừa ra mắt đã tái bản

Trả lời câu hỏi của Trần Minh – Người chấp bút Tự truyện Lê Công Vinh – Phút 89 về những phản hồi từ giới truyền thông, mạng xã hội xung quanh tự truyện của cựu danh thủ, Lê Công Vinh chia sẻ: "Đối với tôi, cuốn tự truyện này là cuộc đời tôi, nhìn theo con mắt của tôi. Tôi không hối hận, vì tôi đã nói lên góc nhìn của mình. Tôi nghĩ ai đọc cuốn tự truyện thì sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng khi gấp sách lại. Nhiều người đọc xong gọi điện chia sẻ với tôi, người không đá bóng cũng chia sẻ."

Truyền thông là người hướng dẫn dư luận. Có lần tôi đọc báo mạng họ viết “chủ tịch CLB Bình Dương là Lê Minh Sơn” đã sai rồi. Họ còn nói là “ông ấy đưa tôi 50 triệu”, cầu thủ Quốc Long bỏ thuốc lắc vào cốc nước của tôi. Trong sách không có tình tiết ấy.

 Nếu chỉ viết cắt ra, viết sai thì ảnh hưởng đến uy tín của nhiều người. Độc giả đọc báo với những tình tiết như vậy, mà không đọc tự truyện, họ lại nghĩ điều đó đúng. Tôi nghĩ hãy đọc cuốn tự truyện để đưa ra cách đánh giá, để biết trong sách này có phê phán ai không, có chỉ trích ai không, để thực sự hiểu được câu chuyện như thế nào".

========================================================

Tự truyện Lê Công Vinh – Phút 89 là hành trình tìm lại những kỷ niệm của Công Vinh, từ khi còn là một cậu bé gầy gò, đen nhẻm ở miền quê nghèo của Nghệ An. Những biến cố đầu đời ngỡ như đã khiến cậu bé chết yểu, những kỷ niệm bình dị trên lưng trâu, đồng ruộng, ao cá, mùa nước lụt cùng đứa bạn thân câm điếc… lần lượt được tái hiện. Bóng đá cho cậu bé nghèo ấy cơ hội đổi đời, đồng thời cứu gia đình thoát khỏi hoàn cảnh tăm tối. Công Vinh kể lại sống động và chân thực con đường đã đưa cậu bé thuộc hàng kém nhất của lò đào tạo trẻ của SLNA vươn lên thành tiền đạo số 1 đội tuyển Việt Nam.

Cuốn sách không né tránh mà mô tả trực diện những vấn đề vẫn được xem là cấm kỵ của bóng đá Việt Nam: bóng đen Bacolod (nơi đường dây bán độ của hàng loạt các trụ cột bị phanh phui), những vấn nạn của V-League từ bạo lực, trao đổi điểm hay những thỏa thuận lạ lùng kiểu phép vua thua lệ làng từ lâu đã góp phần làm trì trệ nền bóng đá.

Tâm và tầm của Lê Công Vinh khi tự truyện vừa ra mắt đã tái bản

Sách không chỉ có những chương bạo liệt, trần trụi của cuộc đời “quần đùi áo số”, Công Vinh còn dành phần lớn cảm xúc của mình để kể về chuyện tình lãng mạn, đầy hy sinh của anh cùng Thủy Tiên. Cuộc tình ồn ào năm nào của showbiz đã kết thúc có hậu với một đám cưới, và hai người đã có với nhau một cô con gái. Đọc sách, người ta mới biết họ đã phải hy sinh nhiều như thế nào để có thể sống bên nhau.

Tự truyện Lê Công Vinh – Phút 89 của Công Vinh không chỉ dành cho những người yêu bóng đá. Với những bạn trẻ, họ nhìn thấy sự vươn lên không ngừng của một cậu bé nghèo ở miền quê hẻo lánh, trở thành một người đàn ông thành công, hạnh phúc. Không cần phải có tài năng thiên bẩm, chính ý chí mới là thứ giúp Công Vinh chinh phục những đỉnh cao mà trước anh chưa có ai với tới.

Với những người đang tìm kiếm hạnh phúc, họ nhìn thấy hạnh phúc thực sự là những điều rất giản dị. Không hô hào dạy bảo, không khoe mẽ phô trương, Công Vinh cho thấy đức tin có thể cứu rỗi và hướng thiện con người như thế nào. Ở tuổi 26, Công Vinh từ chỗ có tất cả trở thành mất tất cả. Anh không tiền, không bạn bè, không biết cả tiếng Anh, phải một thân một mình sang châu Âu chữa chấn thương, mà không biết khi nào mới có thể trở lại. Vậy mà từ tận cùng của khổ sở, anh trở lại và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Điều đó cho người đọc niềm tin: không bao giờ là quá muộn để có một khởi đầu mới, và nghịch cảnh sinh ra chỉ để giúp chúng ta trưởng thành hơn.

Gấp sách lại, chúng ta nhìn thấy dường như Công Vinh có một số phận rất may mắn. Nhưng may mắn thường đến ở tận “phút 89” như muốn mở ra trước mắt anh một hành trình mới. Và anh không chối bỏ một thách thức nào. Cuối cùng, là thông điệp mà anh đã nói ngay từ những dòng đầu cuốn sách: Hãy làm việc tận lực, vì thần may mắn luôn biết chọn người để ghé thăm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm và tầm của Lê Công Vinh khi tự truyện vừa ra mắt đã tái bản