Sốc: Quan chức FIFA thừa nhận hành vi nhận hối lộ

Lan Trần| 04/06/2015 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

FIFA tiếp tục trải qua những ngày đen tối trong lịch sử và sau tuyên bố từ chức của Chủ tịch Sepp Blatter, một cựu quan chức của FIFA là Chuck Blazer đăng đàn thừa nhận đã nhận hối lộ để trao quyền đăng cai World Cup 1998 và 2010.

Ông Chuck Blazer từng là tổng thư kí CONCACAF và cũng là thành viên ban điều hành FIFA từ năm 1996 tới 2013. Người đàn ông tuổi 70 hiện đang nằm viện để điều trị bệnh ung thư và viêm phổi tại New York. Blazer đã bị FBI để ý từ lâu và theo giới truyền thông, ông này đã bị FBI thuyết phục để làm “tay trong” cho cuộc điều tra của họ để đổi lại mức án thấp hơn.

Chính nhờ có sự phối hợp của Chuck Blazer, FBI đã điều tra một loạt bê bối tại FIFA từ năm 1990 đến nay, từ việc đăng cai World Cup 1998 và 2010 đến cuộc vận động đăng cai World Cup 2018 và 2022. Quá trình điều tra đã đi đến kết quả là 9 quan chức cao cấp của FIFA và 5 doanh nhân đã dính nghi án tham nhũng và hối lộ số tiền lên đến 150 triệu USD trong 25 năm qua.

  Sốc: Quan chức FIFA thừa nhận hành vi nhận hối lộ

Chuck Blazer (ngoài cùng bên trái) đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ

Tối 2/6 (theo giờ Thuỵ Sĩ), Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức. Dù lý do ông đưa ra là do không nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của mọi người thì vẫn rộ lên nghi vấn ông từ chức do bị cơ quan tư pháp Mỹ điều tra.

Ngay sau tuyên bố của Chủ tịch FIFA, ông Chuck Blazer đã thừa nhận: “Tôi đã thỏa thuận với một số người khác vào năm 1992 để nhận một khoản tiền hối lộ khi chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 1998. Tôi và một số thành viên khác trong ban điều hành FIFA cũng đã nhận tiền đút lót trong việc lựa Nam Phi là nước chủ nhà của World Cup 2010”.

Ngoài việc thừa nhận hành vi nhận hối lộ, những bằng chứng của Chuck Blazer còn giúp FBI có nhiều cơ sở để tiếp tục điều tra những lùm xùm xung quanh việc lựa chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 2018 và 2022. Đặc biệt là việc tổ chức World Cup 2022 tại Qatar đang gây rất nhiều tranh cãi. Đã có thông tin tiết lộ rằng số tiền hối lộ của Qatar để “mua World Cup” lên đến hàng chục triệu USD.

 Sốc: Quan chức FIFA thừa nhận hành vi nhận hối lộ

Lời thú nhận của Chuck Blazer được truyền thông đăng tải

Trước sự thừa nhận của Chuck Blazer và các nghi ngờ về hành vi hối lộ FIFA, ngoại trưởng Qatar Khaled Al Attiyah lên tiếng bác bỏ: “Chúng tôi cho đó là những hành vi có ý thành kiến. Chúng tôi tự tin về việc tham gia đấu thầu với một cách thể hiện tốt nhất. Và kết quả đó không thể nào bị tước bỏ”. Bộ trưởng thể thao của Nam Phi Fikile Mbalula cũng tỏ thái độ giận dữ trước sự khai báo của Chuck Blazer và gọi đó là sự sỉ nhục.

Một trong những ngôi sao của làng bóng đá, cựu danh thủ Beckham khi được giới truyền thông hỏi về những bê bối của FIFA đã chia sẻ: “ Một trong những điều đê hèn đã xảy ra và không thể chấp nhận được. Điều đó thật khủng khiếp với bóng đá. Bóng đá không thuộc về một vài cá nhân lãnh đạo của FIFA mà nó thuộc về hàng triệu triệu người yêu thích môn thể thao này. Và đây là lúc FIFA cần thay đổi tất cả”.

Những mốc quan trọng trong “ngày thứ 8 đen tối” của FIFA:

9h33: Interpol ra lệnh truy nã hai quan chức của FIFA là Jack Warner và Nicolas Leoz và bốn người khác.

11h15: Bộ trưởng Thể thao Nam Phi bác bỏ cáo buộc đã hối lộ số tiền 10 triệu USD cho Warner

11h40: Phía Nga tuyên bố việc ông Sepp Blatter từ chức không ảnh hưởng gì đến việc đăng cai World Cup 2018 của đất nước này.

13h20 : Liên đoàn bóng đá Anh ủng hộ Hoàng tử Ali thay thế ông Blatter mà không cần phải tổ chức bầu cử lại.

16:30: FIFPro muốn FIFA công bố các tài liệu liên quan đến quyết định từ chức của ông Sepp Blatter.

16h48: Ngoại trưởng Qatar tuyên bố không thể tước bỏ quyền đăng cai World Cup 2022 của nước này.

17h01: Các nhà chức trách Mỹ xác nhận có điều tra đến việc lựa chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022.

20h30: Chuck Blazer khai báo đã nhận hối lộ khi chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 1998 và 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc: Quan chức FIFA thừa nhận hành vi nhận hối lộ