Sepp Blatter :”Có sự can thiệp chính trị vào việc lựa chọn đăng cai World Cup”

P.V| 06/07/2015 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tờ báo Đức ngày 5/7 đã đăng tải thông tin nói rằng Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tiết lộ có hai sự can thiệp chính trị vào việc lựa chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Quyền đăng cai World Cup 2018 đã thuộc về Nga, còn Qatar sẽ là chủ nhà của World Cup 2022. Quá trình bỏ phiếu để lựa chọn nước tổ chức World Cup hiện đang gặp phải sự chỉ trích và tranh cãi. Đỉnh điểm là hàng loạt các quan chức cấp cao của FIFA bị  cơ quan tư pháp Mỹ điều tra về hành vi tham nhũng và hối lộ. Cảnh sát Thuỵ Sĩ cùng tiến hành điều tra song song những bê bối liên quan đến việc đăng cai hai kỳ World Cup này.

Sepp Blatter :”Có sự can thiệp chính trị vào việc lựa chọn đăng cai World Cup”

Ông Sepp Blatter tiết lộ có sự can thiệp chính trị vào việc lựa chọn đăng cai World Cup

Tiết lộ trên tờ Welt am Sonntag của Đức, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói trước thời điểm công bố hai quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022 hồi tháng 12 năm 2010, Tổng thống Pháp khi đó là ông Nicolas Sarkozy và cựu Tổng thống Đức Christian Wulff  “đã tìm cách gây ảnh hưởng lên các người tham gia bỏ phiếu bầu. Đó là lý do vì sao Qatar trở thành chủ nhà World Cup 2022”.

Theo ông Blatter, Liên đoàn bóng đá Đức đã nhận được một lời đề nghị bỏ phiếu cho Qatar vì lợi ích kinh tế. Ông nói: “Hãy nhìn vào các công ty Đức. Nhiều công ty đường sắt và xây dựng của Đức đã ký nhiều hợp đồng tại Qatar trước khi nước này được chọn đăng cai World Cup 2022”. Chính vì vậy, Chủ tịch FIFA cho rằng những ai bỏ phiếu cho Qatar ít nhiều phải chịu trách nhiệm.

Sau sự việc 9 quan chức và 5 doanh nhân bị cơ quan tư pháp Mỹ điều tra về hành vi tham nhũng và hối lộ, ông Blatter đã tuyên bố từ chức chỉ sau 4 ngày tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 5. Có nhiều thông tin nói rằng tuyên bố này liên quan đến việc chính ông Blatter cũng bị phía Mỹ điều tra. Và đó cũng là nguyên nhân khiến ông không có mặt tại FIFA Women World Cup 2015 ở Canada.

Nói về việc này, người đàn ông ở tuổi 79 thừa nhận: “Tôi không lo ngại về việc nhà chức trách Mỹ làm điều gì cụ thể (bắt giữ) chống lại tôi, mà e rằng việc đó sẽ gây ra xáo động lớn với công chúng. Đó là lý do tôi không đánh liều di chuyển khắp nơi cho tới khi sự việc được sáng tỏ".

Trong một diễn biến khác gần đây, ông Blatter nói rằng ông không từ chức mà đặt số phận mình vào tay các thành viên hội đồng FIFA trong kỳ bầu cử tới của tổ chức này. Điều này đã làm nảy sinh nhiều suy đoán ông Blatter sẽ tiếp tục ứng cử trong kỳ bầu cử mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sepp Blatter :”Có sự can thiệp chính trị vào việc lựa chọn đăng cai World Cup”