Quá trình chuẩn bị của Ukraina: Vận xui ám chủ nhà

06/06/2012 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ để thua liên tiếp 2 trận gần đây, Ukraine còn đang đối mặt với tình trạng sức khỏe không tốt của các tuyển thủ. Vừa có 10 cái tên phải nhờ tới sự chăm sóc của bác sĩ vì bị đau bụng. Vận xui đang ám chủ nhà?

Người ta không có nhiều điều để nói về bóng đá Ukraine. Nền bóng đá non trẻ ấy chỉ mới ra đời ngót nghét 2 thập niên sau ngày Liên Xô tan rã. Trong 2 thập niên ấy, đội bóng của huyền thoại Valery Lobanovsky mới chỉ có 1 lần tham dự World Cup (2006) và là một tân binh tại VCK Euro năm nay. Nếu như không vinh dự được chọn làm chủ nhà, có lẽ Ukraine khó có cơ hội dự ngày hồi bóng đá lớn nhất châu Âu.

Quá trình chuẩn bị của Ukraina: Vận xui ám chủ nhà

Biết thân biết phận, nên trong thời gian qua, thầy trò Oleh Blokhin đã rất tích cực chuẩn bị. Họ có rất nhiều trận giao hữu cọ xát nhằm giúp các cầu thủ tích lũy thêm kinh nghiệm. Tuy nhiên, có vẻ sau chuỗi ngày thăng hoa, phong độ của Ukraine đang có dấu hiệu khựng lại. Hai trận giao hữu gần nhất, họ thua cả hai. Đầu tiên là thất bại 2-3 trước Áo và rạng sáng nay là 0-2 trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 2 trận thua này, một lần nữa những vấn đề ở hàng phòng ngự lại khiến HLV Oleh Blokhin phải đau đầu. Trận thua trước Áo, bộ đôi trung vệ Rakitskiy - Khacheridi chơi không tốt và thường xuyên để hổng những khoảng trống chết người. Còn ở thất bại trước Thổ Nhĩ Kỳ, đến lượt hai hậu vệ cánh Kucher và Butko gây thất vọng trong khâu kèm người. Thêm vào đó, trên tuyến đầu, ngoài niềm hi vọng Yarmolenko vẫn duy trì được những phẩm chất của mình, những cái tên còn lại chưa thể tạo được sự yên tâm. Chưa đầy 1 tuần nữa Ukraina sẽ bước vào trận mở màn khó khăn với Thụy Điển, liệu Oleh Blokhin có đủ thời gian để khắc phục những điểm yếu?

Ngoài vấn đề chuyên môn đang có dấu hiệu khựng lại, tình trạng thể lực của các tuyển thủ Ukaine cũng là một vấn đề đáng báo động. Trước trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, 10 tuyển thủ đã phải tới phòng y tế để kiểm tra những vấn đề liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Điều này khiến cho HLV Oleh Blokhin gặp khó khăn trong việc lựa chọn đội hình. Thậm chí, ông đã buộc phải tung 2 cầu thủ bị đau nhẹ là Bohdan Butko và Denys Garmash vào sân. Hệ quả là, với tâm trạng lo lắng, Ukraine đã có trận “chốt hạ” quá trình chuẩn bị với thất bại đáng thất vọng 0-2.

Hiện tại, bộ đôi trụ cột Anatoly Tymoshchuk và Andriy Voronin vẫn đang phải truyền dịch, trong khi Yaroslav Rakitskiy và Mert Gunok chưa thể rời khỏi tầm giám sát của các bác sĩ. Nguyên nhân ngộ độc vẫn chưa được xác định. Có điều này là vì công tác quản lý dinh dưỡng ở ĐT Ukraina bị bỏ lỏng một cách đáng trách. Ngay cả HLV Oleh Blokhin cũng chẳng biết các học trò của mình ăn gì trong mỗi bữa. Nếu như tình trạng này không được cải thiện trong những ngày tới, rất có thể sẽ lại còn những chuyện không hay nữa xảy đến với Ukraine.

So với đồng chủ nhà Ba Lan, Ukraina bị đánh giá thấp hơn hẳn ở cơ hội gây bất ngờ. Cũng phải thôi, đội bóng “Vàng xanh” ít kinh nghiệm quốc tế hơn hẳn và thực lực cũng bị đánh giá khá thấp. Và giờ lại thêm phong độ chững lại, rồi thể lực các tuyển thủ gặp vấn đề, thật khó để họ có thể vượt mặt những Anh, Pháp hay Thụy Điển. Có lẽ, người hâm mộ bóng đá Ukraine cũng nên chuẩn bị tâm lý cho một giải đấu đáng thất vọng của những “đứa con cưng”.

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quá trình chuẩn bị của Ukraina: Vận xui ám chủ nhà