Pep Guardiola đang lệ thuộc Xabi Alonso như thế nào?

Mạnh Nguyễn| 16/10/2014 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xabi Alonso, cầu thủ có tốc độ hòa nhập" nhanh như ánh sáng" sau khi chính thức về với Beyern Munich hồi cuối tháng 8 năm nay.

Xabi Alonso được Pep Guardiola chọn làm giải pháp tình thế tại Bayern Munich trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng vừa qua. Nhưng sự hòa nhập nhanh chóng và tỏa sáng hơn cả mong đợi của Xabi Alonso đã khiến đoàn quân của Pep Guardiola đang ngày càng lệ thuộc chặt chẽ vào sự thông mình, năng động của cựu tiền vệ Real này.

Hòa nhập với tốc độ ánh sáng

Alonso và Pep Guardiola từng ở hai bờ chiến tuyến khi cả hai còn làm việc cho Real và Barca tại Tây Ban Nha, tuy nhiên, hai người đàn ông thực thụ này đã có sự hợp tác ăn ý nhanh chóng tại nước Đức. Bayern được hưởng lợi từ sự hợp tác hiệu quả ngoài mong đợi này.

Pep Guardiola đang lệ thuộc Xabi Alonso như thế nào?

Alonso và Pep Guardiola đang hợp tác ăn ý tại Bayern

Pep Guardiola đã nói: “Một cầu thủ giỏi sẽ không cần thời gian thích nghi”. Và thực tế, là minh chứng rõ nhất cho lập luận ấy. Alonso thi đấu ăn ý với các đồng đội trên sân, hòa nhập nhuần nhuyễn lối chơi của Bayern như thể đã ở Allianz từ rất lâu rồi.

Ngày 28/8/2014, Bayern bất ngờ tuyên bố đã chính thức có được Xabi Alonso từ Real với mức phí 10 triệu euro. Ngày 30/8, Alonso có tên trong đội hình xuất phát của Bayern trong trận đấu quan trọng với Schalke 04. Ở thời điểm đó, Alonso mới chỉ xuất hiện ở Munich 2 ngày, chỉ kịp kiểm tra sức khỏe, và... di chuyển tới Gelsenkirchen tham gia trận đấu mà chưa tập cùng đồng đội mới một buổi nào.

Bất ngờ hơn, đó là trận đấu mà tiền vệ người Tây Ban Nha đã chơi rất hay. Alonso có một pha cứu thua trên vạch vôi cùng cả trăm lần chạm bóng với tỉ lệ đường chuyền chính xác tới 91%.

Trang Whoscored chấm điểm Alonso xuất sắc nhất trận đấu. Tạp chí danh tiếng Kicker của Đức cũng chấm tiền vệ Tây Ban Nha điểm số cao nhất trong trận đấu này. “Với Xabi Alonso, tôi chẳng phải dạy cậu ấy cách chơi bóng và hòa nhập với toàn đội. Cậu ấy tự biết mình phải làm gì để thích nghi với tập thể mới”, Guardiola nói về Alonso sau trận đấu.

Trở thành trái tim, khối óc của Hùm xám

Đã có không ít lo ngại về khả năng của Alonso sau một kỳ World Cup 2014 hụt hơi cùng đội tuyển Tây Ban Nha. Khi Bayern để một nhà vô địch thế giới đang bắt đầu vào độ chín của sự nghiệp là Toni Kroos đến Real Madrid và nhận lại một tiền vệ 32 tuổi, các CĐV có lí do để hoài nghi.

Tuy nhiên, sau những gì thể hiện ở cả Bundesliga lẫn Champions League, Alonso đã thuyết phục hoàn toàn các CĐV khi nhanh chóng trở thành trái tim, khối óc của Hùm Xám. Nhìn kỹ năng di chuyển và quán xuyến khu trung tuyến của Alonso, nhìn sự điều phối bóng thông minh, ngắn dài nhịp nhàng theo từng diễn biến trên sân thậm chí khiến các CĐV phải tỏ ra tiếc nuối khi Bayern đã không mang anh về sớm hơn.

Pep Guardiola đang lệ thuộc Xabi Alonso như thế nào?

Alonso ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Bayern

Trong trận gặp Cologne ngày 27/9, Alonso lập kỷ lục tại Bundesliga về số lần chạm bóng trong một trận đấu với con số 206. Tiền đạo Thomas Muller đã thốt lên một cách ngưỡng mộ: “Hơn 200 lần chạm bóng. Tôi cần cả mùa giải để làm được điều đó”. Rõ ràng, Alonso đã chinh phục cả các đồng đội tại đội bóng mới bằng tài nghệ của anh, qua đó trở thành một phần của Bayern.

Gần như trận nào, tiền vệ gốc xứ Basque cũng là cầu thủ có số lần chạm bóng cũng như số đường chuyền nhiều nhất trên sân.

Biến đổi tiki-taka

“Hoàng đế” Franz Beckenbauer đánh giá: “Đấy là hợp đồng quan trọng nhất của Bayern. Cậu ấy là một cầu thủ rất thông minh. Cậu ấy đã giúp Bayern tiến lên từng bước một trước hệ thống phòng ngự dày đặc của Cologne”.

Một trong những điểm mạnh nhất của Alonso là khả năng di chuyển rất hiệu quả. Alonso luôn biết cách chọn đúng vị trí để nhận bóng, tạo khoảng trống cho đồng đội. Sau đấy, cầu thủ có biệt danh "Giáo sư" sẽ ra dấu để các đồng đội biết tiếp theo bóng sẽ đi về đâu. Cứ như thế, Alonso đã giúp Bayern phá tan được hệ thống phòng ngự tầng tầng lớp lớp của đối phương.

Ngoài ra, Alonso còn thổi một làn gió mới vào lối chơi khá đơn điệu của Bayern. Mùa trước, Bayern bị chỉ trích vì chỉ biết chơi tiki-taka, chủ yếu dựa vào các đường chuyền ngắn, chơi rất chậm để ru ngủ đối phương. Alonso với khả năng chuyền bóng siêu đẳng chính là nhân tố tuyệt vời cho phép Guardiola biến đổi tiki-taka để linh hoạt về chiến thuật.

Thường lùi về khá sâu, Alonso đóng vai trò kiến tạo từ xa. Với khả năng chuyền cả ngắn lẫn dài như đặt, Alonso giúp Bayern có thể chơi cả tiki-taka lẫn phản công. Điểm mạnh của Alonso đã tạo nên sự khác biệt cho Bayern mùa này. Những đường mở bóng dài rất chính xác để các tiền vệ cánh có tốc độ và kỹ thuật như Arjen Robben và Franck Ribery thoát ra phía sau hàng thủ đối phương đón bóng chính là một phương án tấn công hiệu quả của Hùm Xám thời điểm hiện tại.

Không “dám” thiếu Alonso

Vai trò của Xabi Alonso quan trọng đến mức bất chấp Pep đã khẳng định rằng Bayern Munich không thể lạm dụng anh, nhưng bản thân ông cũng chẳng dám để cầu thủ 32 tuổi này nghỉ ngơi.

“Chúng tôi không thể thắng nếu không có Xabi”, Pep Guardiola khẳng định trước trận đấu với CSKA Moscow ngày 30/9 tại Champions League. Trận đấu này, Alonso có 159 lần chạm bóng và 93% số đường chuyền thành công, giúp Bayern kiểm soát bóng trong ba phần tư thời gian trận đấu.

Về lâu dài, Guardiola không thể sử dụng Alonso theo cách như vậy. Ông cần tìm được giải pháp để giảm tải cho Alonso khi không thể bắt cầu thủ này cày ải không ngơi nghỉ ở cái độ tuổi mà nhiều cầu thủ đã phải giải nghệ vì vấn đề thể lực ấy.

Schweinsteiger là cầu thủ có lối chơi gần giống Alonso nhất và đó có thể là một phương án cho HLV Guardiola về mặt nhân sự. Nhưng trước mắt chắc chắn Guardiola sẽ vẫn không dám cất Alonso, đặc biệt ở những trận cầu lớn của mùa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pep Guardiola đang lệ thuộc Xabi Alonso như thế nào?