Nếu yêu... xin đừng đốt pháo

Lan Trần| 22/03/2016 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cổ động viên Việt vốn nhiệt tình và luôn yêu mến ĐTQG, nhưng yêu đến mức đốt pháo sáng làm ảnh hưởng đến đội tuyển lại là điều đáng lo ngại.

Trong trận đá tập giữa ĐTVN và Than Quảng Ninh tối 19/3 trên sân Hàng Đẫy, tiền đạo Lê Công Vinh ghi bàn thắng thứ ba cho ĐTVN ở phút 78. Ngay sau đó, cổ động viên trên khán đài A đã đốt hai quả pháo sáng, trong đó có một quả còn ném xuống đường pitch, nơi báo chí đang ngồi tác nghiệp. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng giải quyết tình hình và may mắn là không có ai bị ảnh hưởng khi quả pháo ném xuống.

Nếu yêu... xin đừng đốt pháo

Pháo sáng ném xuống đường pitch trong trận đấu tập của ĐTVN. Ảnh: Zing

Hành động quá khích của các CĐV khiến người ta lo ngại. Nếu trong trận đấu với Đài Loan vào ngày 24/3 tới đây trên sân Mỹ Đình hành động đốt pháo sáng lại xảy ra, có thể thày trò HLV Hữu Thắng sẽ bị FIFA phạt nặng.

Việc các cổ động viên đốt pháo sáng trên khán đài thường hay xảy ra với các nước khu vực Đông Nam Á và FIFA đã coi đây là vùng trũng nên theo dõi rất sát sao. Năm 2015, bóng đá Malaysia đã phải trả giá đắt vì để CĐV đốt pháo. Đó là trong trận đấu vòng loại World Cup 2018 giữa tuyển Malaysia và tuyển Saudi Arabia hôm 8/9/2015  trên sân Shah Alam, các CĐV của nhóm Ultras Malaysia đã đốt và ném rất nhiều pháo sáng vào sân. Một số người thậm chí còn đặt pháo hoa trên khán đài nơi các CĐV đang ngồi khiến họ chạy tán loạn. Trọng tài đã phải cho hủy trận đấu ở phút 87 khi Saudi Arabia đang dẫn trước 2-1.

Nếu yêu... xin đừng đốt pháo

Bóng đá Malaysia từng bị FIFA phạt nặng vì CĐV đốt pháo sáng

Trước sự việc xảy ra, Liên đoàn bóng đá thế giới đã ra quyết định xử phạt tuyển Malaysia thua 0-3 cùng với việc thi đấu không có khán giả trong trận gặp UAE ngày 17/11/2015 tại vòng loại World Cup 2018. Còn Liên đoàn bóng đá Malaysia cũng bị phạt số tiền 40.000 franc Thụy Sỹ. 

Bóng đá Việt Nam cũng từng nhận được thư cảnh báo của FIFA. Tuy nhiên, trong trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan tối 13/10/2015, pháo sáng vẫn được đốt lên ở một góc khán đài, bất chấp trước đó Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã kêu gọi các CĐV không đốt pháo để tránh cho đội nhà phải nhận án phạt.

Trở lại trận đấu tập của ĐTVN hôm 19/3, khi quả pháo sáng được ném xuống đường pitch, lính cứu hỏa đã nhanh chóng di chuyển quả pháo ra góc an toàn và dập tắt. Cánh báo chí đang ngồi tác nghiệp cũng may mắn vì không ai bị ảnh hưởng. Nhưng không một ai dám đảm bảo điều này không xảy ra trong trận đấu tới đây trước ĐT Đài Loan.

Nếu yêu... xin đừng đốt pháo

Sân Hàng Đẫy mịt mờ khói vì hành động đốt pháo sáng của CĐV

Chứng kiến sự việc, anh Mạnh Hùng, một CĐV đến từ Quảng Ninh chia sẻ: “Một cổ động viên chân chính không nên có hành vi làm tổn hại đến đội bóng như đốt pháo sáng. FIFA đã cấm mà mình còn vi phạm, lỡ họ phạt thì chỉ thiệt cho bóng đá nước nhà”.

Mỗi một trận đấu, lực lượng an ninh đều được bố trí khá đông và xen kẽ trên khán đài. Tuy nhiên, thật khó để kiểm soát tuyệt đối được việc đốt pháo sáng của cổ động viên. Có lẽ điều này chỉ còn trông chờ vào ý thức của mỗi người khi đến sân cổ vũ cho đội nhà. Tình yêu với ĐT luôn là điều đáng quý, đáng trân trọng. Nhưng mượn lý do yêu và phấn khích để sẵn sàng bất chấp lệnh cấm mà đốt pháo, đẩy ĐT vào nguy cơ bị phạt thì “yêu nhau như thế bằng mười hại nhau”. Và bài học đắt giá của ĐT Malaysia chưa bao giờ là cũ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu yêu... xin đừng đốt pháo