Matthijs De Ligt: Lạ lẫm trên thảm cỏ Turin

Duy Thái - Thụy Anh| 30/10/2019 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Matthijs De Ligt đã quyết định bỏ qua lời mời gọi của Barca để chuyển đến đầu quân cho Juventus. Tuy nhiên mọi thứ hiện tại đang diễn ra với De Ligt không như cầu thủ này mong muốn, và Turin cũng chẳng hề bình yên như trong tưởng tượng của sao trẻ Hà Lan.

Tứ kết lượt về UEFA Champions League 2018/19 giữa Ajax và Juventus. Phút 67, khi tỉ số vẫn đang là 1-1, Matthijs De Ligt bật cao đánh đầu dũng mãnh tung lưới Szczesny. Cả Juventus Arena như chết lặng. Bàn thắng quý hơn vàng của De Ligt đã đưa Ajax hiên ngang tiến vào bán kết. Đồng thời giúp cho đội trưởng của Ajax có màn “chào hàng” cực kì ấn tượng với nhà ĐKVĐ của Serie A.

Ngay kì chuyển nhượng năm đó, 75 triệu euro được Juventus đặt lên bàn đám phán và Ajax nhanh chóng chấp thuận. De Ligt quyết định về với Juve, đem theo kỳ vọng tỏa sáng trong màu áo sọc trắng đen ở mảnh đất hình chiếc ủng. Thế nhưng những gì mà cựu đội trưởng Ajax đem lại cho đến nay vẫn chỉ là một nỗi thất vọng cùng cực. 

Với Juventus, họ chọn De Ligt như là một bản hợp đồng dành cho tương lai. Hiện tại, với bộ đôi Chielini - Bonucci “tường đồng vách sắt”, Lão bà cũng chẳng quá vội vàng trong việc sử dụng De Ligt. Juve thừa hiểu một người mới như De Ligt không thể ngay lập tức vụt biến thành ông chủ hàng phòng ngự của đội bóng. Và chính bản thân trung vệ này cũng thừa nhận cần phải thích nghi và tìm kiếm cơ hội cho một suất đá chính vốn đang rất khắc nghiệt tại Juventus Arena.

“Tất cả đều tập trung. Không ai đứng ngoài cuộc chơi cả. Rõ ràng, tôi sẽ khó có thể giành vị trí trong đội hình xuất phát, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức.” De Ligt bộc bạch.

Matthijs De Ligt: Lạ lẫm trên thảm cỏ Turin

De Ligt dường như đang lạc lối tại Turin.

Thế nhưng mọi kế hoạch của Juve dành cho sao trẻ đắt giá của mình sớm bị phá sản. Trung vệ thủ quân Giorgio Chiellini bất ngờ dính chấn thương dây chằng phải nghỉ thi đấu dài hạn. Tình thế ngặt nghèo đó buộc Juve phải “đẩy” De Ligt ra ngoài sớm hơn dự kiến. Cựu trung vệ của Ajax nghiễm nhiên chiếm một suất thi đấu chính thức trong sơ đồ của Maurizio Sarri. Những tưởng với kĩ năng đã được trui rèn ở Ajax cộng với việc thi đấu bên cạnh đàn anh kì cựu Bonucci, De Ligt sẽ tiến bộ vượt bậc nhưng không. Trung vệ mang áo số 4 liên tục cho thấy sự non nớt của mình trong một môi trường bóng đá sặc mùi chiến thuật và phòng ngự thì vốn là đặc sản của người Italia.

Tại vòng 2 Serie A, Juventus để Napoli gỡ hòa sau khi đã dẫn trước tới 3 bàn thắng. De Ligt mắc lỗi trong cả 3 bàn thua đó của Juve.

Trận Derby Italia với đối thủ trực tiếp Inter Milan, Matthijs De Ligt là người để bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn đến bàn thua trên chấm 11 mét. Ngoài ra anh cũng liên tục bị Romeu Lukaku liên tiếp qua mặt. Thống kê chỉ ra rằng, De Ligt đã không dưới 3 lần thất bại trong những lần đối đầu 1v1 với Lukaku ở trận đấu đó.

Juventus tiếp đón Lokomotiv Moscow tại Champions League. Matthijs De Ligt lại tiếp tục mắc sai lầm trực tiếp dẫn tới bàn thua. Rất may là Dybala sau đó đã kịp thời tỏa sáng với một cú đúp đem về thắng lợi chung cuộc.

Ngay tại vòng đấu gần đây nhất, cựu trung vệ của Ajax cũng là tác nhân chính khiến Juve bị Lecce cầm hòa sau khi để bóng chạm tay trong vòng cấm. Đây đã lần thứ 3 trong 4 trận gần nhất, De Ligt “biếu” không pennaty cho đối phương.

Matthijs De Ligt: Lạ lẫm trên thảm cỏ Turin

Cựu đội trưởng Ajax liên tục mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Cập bến nhà vô địch của Italia với cái giá kỉ lục khi mới ở tuổi 20, không khó để nhận ra áp lực đang bủa vây xung quanh trung vệ sinh năm 1999. Hơn nữa, việc mới chân ướt chân ráo đến Turin đã phải đứng ra cáng đáng vị trí mà đàn anh Chiellini đã thi đấu rất tốt trước đó để lại cũng là một trọng trách quá lớn đối với cá nhân trung vệ này.

Tuy nhiên, việc De Ligt liên tục mắc sai lầm trong màu áo Bianconeri cũng một phần là so sự trái ngược giữa hai nền bóng đá Itaila và Hà Lan. Ở tại Johan Cruyff Arena, De Ligt là đội trưởng trẻ nhất lịch sử đội bóng. Anh là người được chơi ở vị trí mà mình muốn, có đủ không gian và điều kiện thích hợp để bộc lộ hết phẩm chất cá nhân. Điều này gần như không tồn tại tại Juventus. Tại Turin, anh chỉ là một tân binh và việc có được một vị trí trong đội hình chính thức cũng đã là điều khó chứ đừng nói gì đến việc được chơi theo ý riêng của mình.

Matthijs De Ligt: Lạ lẫm trên thảm cỏ Turin

Matthijs De Ligt vẫn còn quá non nớt bên cạnh đàn anh Bonucci.

Hơn nữa tại Juve, chỉ có một trung vệ duy nhất được phép chơi chân, đó là Leonardo Bonucci. Trung vệ kì cựu này là hậu vệ số 1 của Italia thời điểm hiện tại. Khả năng kiểm soát không gian và thực hiện các đường chuyền dài vượt tuyến của Bonucci đã được cả thế giới công nhận khi đã kinh qua rất nhiều đấu trường khắc nghiệt như Euro hay Champions League. Sự xuất sắc của Bonucci vô hình chung đã giẫm lên vị trí sở trường cũng như hay nhất của De Ligt. Sở dĩ có thể nói như vậy là bởi tại Ajax, De Ligt đã từng được đẩy lên đá ở vị trí tiền vệ để có thể có khả năng bao quát mặt sân tốt hơn, và từ đó kiểm soát được thế trận và không gian xung quanh mình trước khi trở về vị trí trung vệ. Với một đội bóng như Juventus, dĩ nhiên người được chọn chơi vị trí đó phải là Bonucci dạn dày kinh nghiệm chứ không phải là một De Ligt mới bước sang tuổi 20.

Vị trí hiện thời De Ligt đang đảm nhiệm là vị trí của một trung vệ dập. Nghĩa là cầu thủ đảm nhận vai trò này phải có trách nhiệm lao lên phía trước, lăn xả để giải nguy và sẵn sàng đánh chặn từ xa khi cần. Khả năng phán đoán tình huống và lối chơi máu lửa không ngại va chạm là điều cần phải có đối với một trung vệ kiểu này. Chẳng phải nhìn đâu xa, cứ nhìn Chiellini thì sẽ thấy rõ. De Ligt chính là người đang chơi lại vị trí của chính trung vệ kì cựu tuyển Italia. Đây vốn không phải là điểm mạnh của De Ligt và việc cầu thủ sinh năm 1999 liên tiếp mắc sai lầm là cũng là điều dễ hiểu.

Matthijs De Ligt: Lạ lẫm trên thảm cỏ Turin

De Ligt sẽ cần phải sớm thích nghi nếu như không muốn bị đào thải.

De Ligt từng cho rằng tới Italia sẽ là cơ hội để anh học hỏi kĩ năng phòng ngự trứ danh ở đây nhằm hoàn thiện bản thân. Thế nhưng mọi thứ không hề như cầu thủ này mong muốn. Sự xa lạ về trường phái và cách chơi sẽ buộc De Ligt phải thay đổi, hay nói đúng hơn là học lại cách phòng ngự từ đầu. Điều đó gần như là bắt buộc nếu còn muốn bám trụ lại Juve của “cậu bé vàng” bóng đá Hà Lan. Nếu không thể thích nghi, sự đào thải là điều khó có thể tránh khỏi. Với một đội bóng lớn và chịu áp lực về thành tích như Juventus, không có chỗ cho những sai lầm nối tiếp sai lầm. De Ligt vẫn còn trẻ để có thể kiên nhẫn, nhưng lãnh đạo đội bóng và HLV Sarri thì không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Matthijs De Ligt: Lạ lẫm trên thảm cỏ Turin