Manuel Neuer - "Người gác đền" sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng

Mạnh Nguyễn| 15/11/2014 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với danh hiệu vô địch World Cup 2014 cùng bề dày thành tích trong màu áo của Bayern Munich, liệu Manuel Neuer có trở thành thủ môn thứ hai nhận danh hiệu Quả bóng Vàng?

Lịch sử bóng đá thế giới mới chỉ ghi nhận duy nhất một trường hợp thủ môn nhận danh hiệu Quả bóng Vàng, đó là  Lev Yashin với danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu vào năm 1963 và cũng chỉ dành cho những cầu thủ sinh ra tại lục địa này.

Trong danh sách 23 ứng viên của Danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA năm nay, ngoài cuộc đua nước rút của các cây săn bàn hàng đầu như Ronaldo, Messi thì thủ môn đang khoác áo ĐT Đức và Bayern Munich Manuel Neuer là ứng viên khá nặng ký. Với bảng vàng thành tích của Neuer, cũng có thể thêm một lần nữa, làng bóng đá thế giới lại có thủ môn nhận được giải thưởng Quả bóng Vàng danh giá này.

Manuel Neuer -

Manuel Neuer, thủ thành người Đức sinh năm 1986 có vị trí chính trong đội hình Schalke 04 ở Bundesliga từ mùa giải 2006/07. Mùa giải 2008, trong trận đấu ở vòng knockout Champions League, chính nhờ Neuer cản phá thành công hai cú sút của Bruno Alves và Lisando Lopez bên phía FC Porto, Schalke đã giành được chiếc vé vào tứ kết.

Phong độ xuất sắc của Manuel Neuer đã khiến Bayern rút hầu bao tới  22 triệu euro, một khoản phí đắt thứ hai trong lịch sử cho một thủ môn để có được anh vào tháng 6/2011.

Báo chí từng mô tả Manuel Neuer như một "thủ môn quét" (Sweeper Keeper) bởi phong cách chơi bóng độc đáo của mình và khả năng phản xạ nhanh, bắt bóng xuất sắc, khả năng chỉ huy trong khu vực và phát bóng chuẩn xác.

Dấu ấn của phong cách chơi bóng kiểu “máy quét” này được in đậm trong trận ĐT Đức gặp đội Algeria ngày 30 tháng 6 tại World Cup. Manuel Neuer vừa đảm nhiệm vai trò thủ môn, vừa bất đắc dĩ trở thành hậu vệ khi ĐT Đức đã dâng lên tấn công. Tổng cộng thủ môn này đã có tới 19 cú chạm bóng bên ngoài vòng cấm và chính anh đã khẳng định một khái niệm mới cho bóng đá hiện đại: thủ môn kiêm hậu vệ quét.

Sau World Cup, với việc đăng quang ngôi vô địch của ĐT Đức, người ta đã đưa ra những con số thống kê khá thú vị. Theo đó, thủ thành ĐT Đức đã di chuyển tới 7 km trong trận chung kết, chỉ kém Messi có 3km. Cũng trong 7 trận đấu của ĐT Đức tại Brazil, Neuer  hơn đứt Messi 2 đường chuyền khi thủ thành này có tổng số đường chuyền là 244.

Manuel Neuer -

Lối chơi thủ môn - hậu vệ quét của Neuer trong trận gặp ĐT Algeria

Sự chắc chắn và tài năng của Neuer có thể thay thế cho vị trí của thủ thành Oliver Kan trong lòng người hâm mộ Đức. Thế nhưng khác với người tiền bối luôn ra sân trong bộ mặt hằm hằm như ăn tươi nuốt sống người khác, Neuer lại thể hiện sự điềm tĩnh, tỉnh táo và bộ óc tinh ranh để có thể bao quát hàng thủ và xử lý nhanh chóng, hiệu quả các đợt tấn công của đối thủ.

Không ngoa khi nói rằng, Neuer đang làm thay đổi tư duy truyền thống về vị trí thủ môn. Không chỉ bó hẹp ở trong vòng cấm địa, thủ thành không còn đơn giản chỉ là “người gác đền” chỉ lo bảo vệ cầu môn, mà đã tham gia như một cầu thủ thực sự với khả năng hỗ trợ các hậu vệ ngay từ giữa sân.

Với Bayern, cái giá để có được Neuer thật sự xứng đáng khi Hùm xám đang là đội bóng có hiệu số bàn thua thấp nhất mùa giải này ở các đấu trường từ Bundesliga tới Champions League.

Có người hâm mộ đã từng ví von rằng Neuer đã biến chân sút lừng danh Messi trở thành cậu học trò tiểu học khi đứng trước thầy hiệu trưởng. Đồng đội của anh ở CLB Beyern Munich, trung vệ Dante thì phát biểu đầy trân trọng: "Bạn mặc nhiên sẽ cảm thấy tự tin khi biết rằng phía sau mình là thủ môn hay nhất thế giới".

Trong bảng thành tích cá nhân của mình, Manuel Neuer  đã từng được vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất Bundesliga 2007; Thủ môn xuất sắc nhất UEFA Champions League 2008 và giành giải Găng tay vàng World Cup 2014. Và trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2014 này, với danh hiệu vô địch World Cup cùng những công sức đóng góp cho mọi chiến thắng của Bayern Munic, Manuel Neuer  thực sự là ứng viên nặng ký. Nói như Huyền thoại bóng đá Đức - Sepp Maier khi trả lời trên tờ AZ : “Nếu Neuer không giành Ballon d’Or thì đó là kết quả bình chọn của những người mù”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Manuel Neuer - "Người gác đền" sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng