Liverpool vs Manchester United: Người cô đơn trên đỉnh, kẻ ngụp lặn vực sâu

Duy Thái - Thụy Anh| 20/10/2019 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận cầu tâm điểm vòng 9 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chứng kiến màn chạm trán giữa hai đối thủ truyền kiếp Manchester United và Liverpool.

Manchester United chạm trán Liverpool vốn là cặp đấu nhiều duyên nợ bậc nhất bóng đá Anh. Họ đại diện cho những quyền lực lớn nhất trên sân cỏ xứ sương mù trong quá khứ. Thế nhưng, trong khoảng 5 năm trở lại đây, trận chiến nảy lửa trên đã không bao hàm đúng nghĩa của một cuộc đại chiến. Livepool sau 8 vòng đấu, vẫn đang chễm chệ trên vị trí số 1 của bảng xếp hạng. Còn Man United thì sao, họ đang ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng với vị trí thứ 12, hơn nhóm xuống hạng vỏn vẹn 2 điểm.

Manchester và Liverpool chỉ cách nhau khoảng 50 cây số. Khoảng cách địa lý không quá xa đó vô hình chung đã tạo ra sự ganh đua quyết liệt giữa hai thành phố này. Trong một khu rừng không thể tồn tại tới hai chúa sơn lâm, thế nhưng tại khu vực Tây Bắc của nước Anh lại xuất hiện tới hai CLB mà thành tích của họ thuộc vào hạng nhất của bóng đá xứ sương mù. Trong đó Man United giành tới 20 chức VĐQG và Liverpool là 18. Số lần đăng quang của họ (38) nhiều hơn tổng số chức VĐQG của 5 CLB có tiềm lực khác là Arsenal (13), Man City (6), Chelsea (5), Everton (9) và Tottenham (2). 

Quá khứ hào hùng là vậy, nhưng thực tại Man United lại đang bị bao phủ trong mớ hỗn độn không lời đáp. CLB này trong những mùa giải vừa qua chỉ dừng lại ở mục tiêu đua tranh suất dự Champions League. Quỷ đỏ thành Manchester hiện đang mất phương hướng sau sự ra đi của HLV Alex Ferguson và GĐĐH David Gill.

Lần lượt David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho cập bến nhưng rồi MU vẫn cứ loay hoay suốt ngần ấy năm trong việc tìm lại bản ngã của chính mình. Cuối mùa giải 2018/19, một cựu Quỷ đỏ, Ole Gunnar Solskjaer cập bến Old Trafford với nhiệm vụ giải cứu con tàu đắm đang đuối dần dưới thời Mourinho.

“Tuần trăng mật” của Man United với Ole kéo dài trong khoảng 12 trận đấu đầu tiên. Quỷ đỏ thắng như chẻ tre, hàng loạt ngôi sao “ngụp lặn” dưới thời Mourinho bỗng nhiên vụt sáng và thi đấu như lên đồng. Ban lãnh đạo Man United nhận ra được sự tích cực nơi Ole và ngay sau đó, một bản hợp đồng chính thức được đưa ra, biến Ole Gunnar trở thành tân HLV trưởng của Man United kèm theo hi vọng vè một cuộc “hồi sinh” của Quỷ đỏ.

Thế nhưng hiện thời thì thế nào, MU đang ngụp lặn ở nửa cuối bảng xếp hạng. Vị trí của họ là ở top 6, nhưng là top 6… từ dưới lên. Có thể tin được không khi cách đây không lâu, họ là một thế lực của bóng đá Anh, khiến mọi đối thủ phải ngán ngẩm mỗi khi đối đầu.

Sự sa sút của Man United phần lớn bắt nguồn từ việc yếu kém trong khâu tấn công. Trong đó, có thể kể tới phong độ kém cỏi của những cầu thủ trên tuyến đầu. Chân sút được Ole trao ấn tín chủ lực ở mùa giải này là Marcus Rasford thi đấu phập phù và vẫn còn quá non nớt trong việc kết liễu đối phương. Tân binh Daniel James và tài năng trẻ Greenwood mặc dù có những màn trình diễn ấn tượng kể từ đầu mùa nhưng trên thực tế, hai cầu thủ này vẫn còn quá trẻ để gánh vác hàng công Man United.Hai tiền đạo thực thụ nhất là Romelu Lukaku và Alexis Sanchez đã bị Ole đẩy sang Inter không thương tiếc. Có thể nói việc nhà cầm quân người Na Uy quyết định đặt trọn niềm tin vào Rasford giống như chơi một canh bạc. Và cho đến thời điểm hiện tại thì Ole đã thua, thua rất đậm.

Trong cuộc chạm trán với nhà ĐKVĐ Champions League đêm nay, hàng công MU sẽ gặp phải một thử thách cực đại khi án ngữ khu vực 16m50 của The Kop là Virgil Van Dijk. Trung vệ xuất sắc bậc nhất thế giới thời điểm hiện tại, tấm khiên bằng thép ròng đúng nghĩa trong hành trình lên đỉnh Châu Âu của Nửa đỏ vùng Mersayside. Man United sẽ rất khó tiếp cận khung thành của Alisson Becker với một hàng công thiếu sức sống như thời điểm hiện tại.

Liverpool vs Manchester United: Người cô đơn trên đỉnh, kẻ ngụp lặn vực sâu

 Liverpool vẫn đang bay cao trên bảng xếp hạng Premier League.

Bên cạnh vấn đề phong độ của các cá nhân, lối chơi có phần rời rạc, đứt gãy của HLV Ole Gunnar Solskjaercũng là nguyên nhân khiến cho MU lâm vào khủng hoảng. Vị chiến lược gia người Na Uy vẫn rất cứng rắn trong việc chọn lựa lối đá phòng ngự chặt chẽ rồi chờ cơ hội phản công thay vì áp đặt lối chơi lên đối thủ. Thậm chí đối với những đội bóng được đánh giá yếu hơn, MU vẫn loay hoay không biết sẽ định hướng lối chơi như thế nào và cuối cùng, chỉ trông đợi vào khoảnh khắc bùng nổ của Pogba hay Daniel James.

Solsa bất lực trong việc tạo nên những bài vở lớp lang để đưa bóng vào lưới đối thủ và bất lực trong việc mài giũa một tay săn bàn thượng thặng đủ sức cáng đáng hàng công đội bóng.

Không những thế, chấn thương liên miên của các trụ cột cũng khiến cho Ole phải đau đầu. Wan Bissaka, Pogba, De Gea, Martial,… liên tục phải làm bạn với giường bệnh khiến cho Man United không có được đội hình mạnh nhất.

Trái ngược với “áng mây mù” ở Old Trafford, đoàn quân của HLV Jurgen Kloop vẫn đang bay cao trên bảng xếp hạng Preimer League. Họ là đội bóng duy nhất tại Ngoại hạng Anh toàn thắng cả 8 trận kể từ đầu mùa. Lối chơi bóng tốc độ và bóp nghẹt đối thủ của HLV Kloop vẫn đang hữu hiệu tính đến thời điểm hiện tại.

5 lần gặp nhau gần nhất của 2 đội, Manchester United chỉ thắng 1, hòa 2 và thua 2 trước đại kình địch của mình. The Kop hiện tại mạnh hơn hẳn thế nhưng cũng cần dè chừng khi trong các cuộc đối đầu trực tiếp, Manchester United hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ. Dù không có được sự phục vụ của những Pogba, Martial, De Gea,… nhưng trong 1 cuộc đấu mang tính chất danh dự nhiều hơn điểm số, MU thường sẽ chơi cực kì khó chịu. Ấy là còn chưa kể sự hiện diện của trung vệ đắt giá nhất thế giới Harry Maguire, người được kì vọng sẽ khóa chặt được tam tấu MFS của Liverpool.

Với việc Alisson Becker trở lại trên khung gỗ và Mohamed Salah cũng đã hoàn toàn bình phục, Quỷ đỏ vùng Merseyside sẽ có đầy đủ lực lượng mạnh nhất. Tuy nhiên nhìn vào phong độ và chất lượng đội hình của hai đội, thật khó để hy vọng nhiều vào đội chủ sân Old Trafford.

Trên thực tế, BLĐ MU đang rất thất vọng với kết quả hiện tại của toàn đội và nếu như Solsa để thua Liverpool, rất có thể ông sẽ phải nhận trát sa thải từ BLĐ, giống như cái cách mà Van Gaal và Mourinho đã phải cay đắng ra đi.

Bởi thế, cuộc chạm trán nảy lửa đêm mai chẳng khác nào một mật lệnh đối với vị chiến lược gia 43 tuổi, “Thắng hoặc rời đi”.

Tình hình lực lượng

HLV Solskjaer sẽ không có sự phục vụ của hàng loạt trụ cột trong cuộc chạm trán với Liverpool. De Gea sẽ bỏ lỡ trận đấu sau khi dính chấn thương gân kheo trong đợt làm nhiệm vụ ở Tây Ban Nha. Marial, Lingard, Fosu-Mensah và Bailly cũng phải ngồi ngoài.  May mắn cho MU là Wan-Bissaka đã trở lại sau cơn viêm amidan, và Pogba cũng đã trở lại tập luyện.

Về phía Liverpool, Salah sẽ phải đối mặt với bài kiểm tra thể lực do vấn đề ở mắt cá chân. Tin vui cho The Kop là thủ môn số 1, Alisson đã trở lại tập luyện vào tuần trước và chắc chắn sẽ xuất hiện lần đầu tiên kể từ trận đấu khai mạc mùa giải Ngoại hạng Anh.

Đội hình dự kiến:

Manchester United: Romero – Young – Maguire – Diogo Dalot – Tuanzebe – Mata – Fred – Andreas Pereira – James – McTominay – Rashford

Liverpool: Alisson – Matip – van Dijk – Robertson – Alexander-Arnold – Milner – Wijnaldum – Fabinho – Roberto Firmino – Mohamed Salah – Mané

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liverpool vs Manchester United: Người cô đơn trên đỉnh, kẻ ngụp lặn vực sâu