Liverpool bổ nhiệm Rodgers làm HLV trưởng: Lựa chọn mạo hiểm

31/05/2012 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liverpool đã chọn Brendan Rodgers làm HLV mới của đội bóng. Một lựa chọn có phần mạo hiểm, vì thực tế, chiến lược gia 39 tuổi này chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao và ông cũng chẳng hơn gì Roy Hodgson hay Kenny Dalglish.

Ngay khi mùa giải 2011-2012 khép lại, với việc Liverpool chỉ kết thúc ở vị trí thứ 8 Premier League, những ông chủ người Mỹ đã quyết định sa thải Kenny Dalglish. Một quyết định đã được dự báo trước sau khi chiến lược gia người Scotland tiêu tốn khoảng gần 100 triệu bảng cho chuyển nhượng mà chỉ mang về một chiếc cúp tại Carling Cup. Sa thải Kenny Dalglish thì dễ nhưng vấn đề bổ nhiệm người thay thế mới là nan giải.

Liverpool bổ nhiệm Rodgers làm HLV trưởng: Lựa chọn mạo hiểm

Brendan Rodgers đã đồng ý ký vào bản hợp đồng 3 năm với Liverpool

Ai cũng biết, trong khoảng chục năm trở lại đây, Liverpool không phải là mảnh đất lành với các HLV. Rất nhiều cái tên đến đây với bảng thành tích đáng ngưỡng mộ như Gerard Houllier, Rafa Benitez, Roy Hodgson hay Kenny Dalglish, nhưng rồi đều phải ra đi không kèn không trống. Thế nên, những HLV được coi là “hót” như Pep Guardiola, Fabio Capello, Rafael Benitez, Didier Deschamps, Andre Villas-Boas, Jurgen Klopp, Bert Van Marwijk hay Louis van Gaal… đều lắc đầu từ chối. Ngay đến cả Roberto Martinez, một HLV chỉ quen dẫn dắt những đội bóng trung bình như Swansea City hay Wigan Athletic cũng ngoảnh mặt làm ngơ.

Không thể có được những cái tên như ý muốn, Liverpool đành phải quay qua những đối tượng khả dĩ. Sau nhiều cân nhắc, họ đã quyết định đặt niềm tin vào Brendan Rodgers. Trong ngày hôm qua, hai bên đã tiến hành cuộc họp cuối cùng và đi đến thống nhất về một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm (Swansea City được bồi thường 5 triệu bảng). Cựu HLV Swansea City sẽ ra mắt đội bóng mới trong tuần tới và nhiệm vụ của ông, tất nhiên là giúp Liverpool có thể tranh đoạt vinh quang ở mùa tới .

Nhiều người thông cảm với quyết định của Liverpool vì không nhiều HLV thành danh muốn mạo hiểm sự nghiệp của mình tại Anfield. Nhưng xét một cách toàn diện, quyết định của các ông chủ người Mỹ, bao gồm Tom Werner và John W Henry, có phần hơi phưu lưu. Nên nhớ rằng, cái mà Liverpool cần bây giờ là một HLV đủ tầm, giàu kinh nghiệm có thể giúp tái thiết đội bóng, chứ một người nhiều tham vọng thôi là không đủ.

Liverpool bổ nhiệm Rodgers làm HLV trưởng: Lựa chọn mạo hiểm

Hai ông chủ người Mỹ lại đưa ra một quyết định mạo hiểm nữa với tương lai của  Liverpool

Brendan Rodgers đúng là đã trải qua một mùa giải rất thành công. Ông giúp tân binh Swansea City không chỉ trụ hạng thành công mà còn kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10 Premier League. Tuy nhiên, ngoài chiến tích ấy, Brendan Rodgers còn có gì? Không gì cả. Trước khi dẫn dắt Swansea City, ông chỉ từng kinh qua các đội bóng hạng nhất như Watford hay Reading. Và trước đó nữa là vai trò HLV đội trẻ Chelsea. Không có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng nhiều sao và thậm chí kinh nghiệm làm việc tại Premier League cũng rất hạn chế.

Các CĐV Liverpool có còn nhớ những gì Roy Hodgson và Kenny Dalglish đã làm được trước khi dẫn dắt “Lữ đoàn đỏ”? Roy Hodgson từng kinh qua cả 20 đội bóng, trong đó có những cái tên nổi danh như Inter Milan, Udinese và rồi sau đó là giúp Fulham vào tới chung kết Europa League. Còn với Kenny Dalglish, dù đã không can dự vào bóng đá trong suốt 10 năm, nhưng trước đó ông từng là người hùng của Liverpool khi giúp đội bóng này có 3 chức vô địch Premier League và 2 FA Cup. Ấy vậy mà cả hai vẫn bất lực trong việc tái thiết và đưa Liverpool trở lại thời vàng son.

Có thể với những người lạc quan, họ sẽ im lặng và chờ đợi. Biết đâu Brendan Rodgers sẽ trở thành một Pep Guardiola hay Roberto Di Matteo thứ hai, giúp đội bóng thành phố cảng xưng bá tại Champions League từ một bản “CV trống không”. Nhưng thực tế, cái viễn cảnh ấy là rất xa vời. Liverpool không phải là Barcelona hay Chelsea, họ là một tập thể hỗn độn và ngay việc lập lại trật tự phòng thay đồ thôi cũng đã là một việc không phải đơn giản rồi.

Tùng Lâm

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liverpool bổ nhiệm Rodgers làm HLV trưởng: Lựa chọn mạo hiểm