Khi HLV Toshiya Miura thắp lên niềm hy vọng

Lan Trần| 03/03/2015 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Olympic Việt Nam đã qua 7 ngày tập luyện và những bài tập khác lạ của HLV Miura đã mang đến cho các cầu thủ trẻ những bài học quý giá.

Trong số 30 cầu thủ được gọi lên tuyển Olympic chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á lần này, có những cầu thủ đã có thời gian dài chỉ làm việc với một HLV như 9 cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai.

Khi lên tuyển, thày mới, giáo án huấn luyện mới, những ngày đầu không ít cầu thủ đã mệt và còn có cả những chấn thương. Đã có không ít những ý kiến cho rằng bài tập của HLV Miura “nặng” so với thể lực của các cầu thủ trẻ.

Tập chạy, tập nhảy vòng, chạy zích zắc vượt chướng ngại vật…tất cả đều mới mẻ và lạ lẫm. Thế nhưng với một HLV đòi hỏi cao về thể lực và yêu cầu kỷ luật chiến thuật như HLV Toshiya Miura, không có chỗ cho cầu thủ lười biếng.

Tất cả đều phải cố gắng và chỉ có cố gắng mới có được chỗ đứng trong ĐT, bởi với ông mọi cầu thủ đều có cơ hội.

Khi HLV Toshiya Miura thắp lên niềm hy vọng

HLV Miura hướng dẫn các cầu thủ luyện tập. Ảnh: Zing.vn

Sau những chệch choạch ban đầu mà đã có lúc, người ta thấy nhà cầm quân người Nhật phải nổi cáu với cầu thủ và với cả trợ lý của mình, thì sau một tuần, câu “very good- rất tốt” đã được thốt ra. Bởi các cầu thủ trẻ đang dần thực hiện đúng ý tưởng về lối chơi của ông.

Sau 7 ngày luyện tập, HLV Miura vẫn kiên trì hò hét và kết quả là cùng với sự tiến bộ của các cầu thủ, người đàn ông sinh năm 1963 đã khàn cả giọng. Tuy nhiên, ông vẫn vui bởi như ông nhìn nhận: "Sự vất vả của tôi cũng được đền đáp xứng đáng khi các cầu thủ tập luyện với tinh thần cao nhất và sự cạnh tranh giữa các vị trí đang khốc liệt, điều đó tốt cho đội tuyển ở chặng khởi đầu này”.

Từ trước đến nay, thể lực luôn là vấn đề đối với các cầu thủ của Việt Nam khi thi đấu ở đấu trường quốc tế. Và những bài tập của HLV Miura nhằm giúp cho các cầu thủ sẵn sàng cho những ngày thử lửa tại Malaysia tới đây.

ĐT Nhật Bản, Maylaysia và Macao là những đối thủ của ĐT Olympic Việt Nam ở vòng bảng. Việc cạnh tranh để có vị trí nhất bảng hoặc trở thành một trong 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất không hề đơn giản. Thế nên mọi công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng.

HLV Miura cũng đã đưa lý giải cho việc yêu cầu các học trò tập nặng bởi khi thi đấu tại vòng bảng U23 châu Á, các cầu thủ trẻ sẽ phải thi đấu với mật độ dày 3 trận/5 ngày nên nếu thể lực không tốt, sẽ không thi đấu đúng khả năng. Ông cũng cho rằng sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, các cầu thủ trẻ cần tập luyện để có thể nhanh nhẹn trở lại.

Tiền vệ Tuấn Anh của Hoàng Anh Gia Lai đã từng cho rằng quá trình luyện tập ở ĐT là một thử thách cần phải vượt qua. Các cầu thủ trẻ cũng đang nỗ lực để khẳng định mình. Ngay cả ngôi sao của HAGL là Công Phượng cũng đang miệt mài trong 7 ngày qua và dường như đang quyết tâm cho một suất đá chính như CP10 đã từng bày tỏ sau ngày lên tuyển.

Người hâm mộ vẫn thấy HLV Miura tham gia tập luyện cùng cầu thủ. Người ta cũng thấy ông nhường xe con cho cầu thủ bị thương ra về sớm nghỉ ngơi, còn mình lên xe 45 chỗ với học trò đi về khách sạn.

Sự kết hợp giữa kỷ luật và tình thương mang lại cho HLV Miura sức mạnh để khiến các cầu thủ trẻ nể phục. Còn nhớ, ông cũng là HLV nước ngoài duy nhất của ĐT Olympic Việt Nam từ trước đến nay có chiêu bài tâm lý khá thú vị bằng cách sẵn sàng chụp hình selfie với học trò, và điều đó khiến khoảng cách thày trò trở nên gần gũi hơn rất nhiều.

Ở kỳ AFF Cup 2014, dù phải dừng chân ở vòng bán kết nhưng những gì HLV Miura mang lại cho ĐT Việt Nam khiến người hâm mộ hy vọng và một lần nữa, niềm hy vọng ấy lại được thắp lên khi ông tuyên bố mục tiêu của ĐT Olympic Việt Nam là giành vé vào vòng chung kết.

Và HLV Toshiya Miura đang làm tất cả để biến mục tiêu ấy thành hiện thực, dù một trong những đối thủ của ĐT Olympic Việt Nam ở vòng bảng là ĐT quê hương cuả ông: Nhật Bản.

Sau những ngày luyện tập vất vả, từ chiều qua các cầu thủ trẻ đã được xả trại gặp gỡ bạn bè và người thân. Ngày mai ĐT Olympic Quốc gia sẽ tiếp tục luyện tập trở lại để chuẩn bị cho hai trận giao hữu với U23 Indonesia vào ngày 9/3 tới đây.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi HLV Toshiya Miura thắp lên niềm hy vọng