Khi cầu thủ đi học

Lan Trần| 04/10/2014 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay 9 cầu thủ của học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG chính thức nhập Trường Đại học Sư phạm TDTT TP HCM.

Nếu bạn không phải là cổ động viên của môn túc cầu, cũng chẳng quan tâm đến thể thao chắc sẽ thấy nực cười về cái tin cầu thủ đi học đại học.

Các cầu thủ ấy là Công Phượng, Đông Triều, Văn Toàn và 6 cầu thủ khác của đội tuyển U19 Việt Nam, họ đến từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG.

Ngày hôm nay 9 cầu thủ ấy chính thức trở thành tân Sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh.

Những cầu thủ này được tuyển thẳng vào Đại học nhờ thành tích đoạt HC bạc giải U19 Đông Nam Á năm 2013.

Khi cầu thủ đi học

Các cầu thủ đến từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG  được chào đón. Ảnh : Vnexpress.net

9 cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai được đích thân ban huấn luyện đưa đến trường, được Phó GSTS Bùi Trọng Khải - Hiệu trưởng nhà trường chào đón và ông cũng nói rằng nhà trường cảm thấy vinh dự khi có các tân sinh viên là những tuyển thủ tài năng và nổi tiếng. Công Phượng cũng vinh dự được chọn đại diện cho các tân sinh viên khóa phát biểu tại lễ khai giảng. Lẽ đương nhiên bài phát biểu sẽ là tự hào, là nỗ lực học tập và thi đấu tốt. Tôi tin bạn ấy nói thật.  Và sau lễ khai giảng các bạn ấy sẽ lên đường dự giải U19 châu Á vào ngày mai 5/10.

Câu chuyện đi học của Công Phượng, rồi Đồng Triều, Văn Toàn…đơn giản là như thế. Vài dòng thông tin. Nó sẽ nhanh chóng chìm đi trong bộn bề những sự kiện, những thông tin cập nhật từng giây của truyền thông.

Nhưng để có được thông tin đó là cả một chiến lược bài bản mà ở đây không thể không ghi nhận cái tâm cũng như cái tầm của ông Đoàn Nguyên Đức hay gọi đơn giản là bầu Đức.

Khi cầu thủ đi học

Công Phượng đại diện cho các tân sinh viên khóa phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh : Vnexpress.net

Được đi học đồng nghĩa với việc các cầu thủ này không phải đợi đến khi chuẩn bị giải nghệ mới suy tính đến tương lai như hàng loạt các thế hệ cầu thủ đi trước. Rõ ràng các học viên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG và Trung tâm đào tạo trẻ của HAGL đã được bầu Đức tạo điều kiện để có thể có định hướng nghề nghiệp lâu dài sau khi giải nghệ hoặc là không trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Có lẽ với định hướng như bầu Đức đang làm, thế hệ U19 sẽ có được sự trang bị cả về chuyên môn lẫn một cơ hội nghề nghiệp. Và nền tảng kiến thức được trang bị bài bản ngay từ những ngày bước chân vào Trung tâm đào tạo trẻ của HAGL, rồi lên học viện và giờ là sinh viên đại học, người hâm mộ có quyền tin tưởng vào một lứa cầu thủ giỏi về chuyên môn và có đạo đức tốt.

Có thể với mỗi ông bầu ở CLB bóng đá có mục đích khác nhau khi đầu tư vào môn thể thao “ngốn tiền như ăn gỏi” này. Nhưng có mấy ai lo nghĩ đường xa cho cầu thủ được như bầu Đức. Tự nhiên người viết bài này lại nghĩ, nếu như Quyến Béo ngày trước mà rơi vào tay bầu Đức thì sao nhỉ, chắc là k có những chuyện buồn như nó đã xảy ra. Dĩ nhiên đó chỉ là giá như.

Người ta thường nói thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% nhờ sự khổ luyện. 1% tài năng ban đầu rõ ràng là do cha mẹ các cầu thủ tạo nên, nhưng tài năng đó có thể đơm hoa kết trái sẽ cần lắm sự vun trồng, chăm chút, như cách mà bầu Đức đang làm. Và có làm đầy được 99% còn lại hay không sẽ do các cầu thủ quyết định. Nhưng nhìn những gương mặt rạng ngời của 9 cầu thủ trong ngày nhập học hôm nay cũng như cái cách đào tạo và phát triển bóng đá một cách toàn diện như HAGL đang làm, ít nhiều cũng đã cho người hâm mộ niềm tin cũng như sự yên lòng chờ đợi những mùa trái ngọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi cầu thủ đi học