Hy Lạp và Euro 2012: Những con số biết nói

02/06/2012 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không còn là một Otto Rehhegal trên băng ghế chỉ đạo, nhưng với một dàn cầu thủ thiện chiến và từng chơi bóng với nhau nhiều năm, Hy Lạp kỳ vọng sẽ tái hiện lại phần nào chiến tích 2004.

Trong đội hình Hy Lạp hiện tại, không có cái tên nào đáng gọi là “sao”. Thêm vào đó là chuỗi trận giao hữu không mấy ấn tượng trong thời gian gần đây. Vậy nên không nhiều người đánh giá cao khả năng tiến sâu của đội bóng đến từ xứ sở các vị thần, bất chấp họ rơi vào bảng A, bảng đấu khá nhẹ với Ba Lan, Nga và CH Czech.

Hy Lạp và Euro 2012: Những con số biết nói

Hy Lạp mơ lập lại kỳ tích như VCK Euro 2004

Tuy nhiên, chính việc bị đánh giá thấp lại là cơ hội để Hy Lạp có thể tạo bất ngờ giống như câu chuyện cổ tích trên đất Bồ Đào Nha 8 năm trước. Nên nhớ rằng, một khi đã góp mặt ở VCK Euro  chẳng có đội nào được coi là yếu cả. Hy Lạp cũng vậy. Họ có thể chơi phập phù trong 5 trận vừa qua, nhưng thành tích đứng nhất bảng F vòng loại đủ để nói lên rằng “Galanolefki” không phải là tay mơ.

Otto Rehhegal đã trở lại Đức làm việc, bỏ lại quãng thời gian 9 năm đầy vinh quang tại Hy Lap. Thay thế “Thánh Otto” là Fernando Santos và vị HLV người Brazil này cũng đã làm rất tốt công việc của mình. Ông tái thiết lại một Hy Lạp đã có phần rệu rã, kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ để tạo ra một tập thể giàu sức chiến đấu. Có thể Hy Lạp bây giờ không mạnh bằng Hy Lạp năm 2004, nhưng đánh bại họ không phải là chuyện dễ. Vào 8/6 tới đây, Hy Lạp sẽ bắt đầu hành trình chinh phục VCK Euro 2012 bằng trận đấu với chủ nhà Ba Lan và hãy cùng Xahoi.com.vn điểm qua những con số thú vị về đội bóng đến từ vùng biển Địa Trung Hải này.

1 – Thua đúng 1 trận dưới thời Fernando Santos
Có thể tin rằng, Fernando Santos chính là một lựa chọn rất sáng suốt của LĐBĐ Hy Lạp thời hậu Otto Rehhegal. Từng làm việc ở nhiều đội bóng hàng đầu Hy Lạp như Panathinaikos, AEK Athens và PAOK, vị chiến lược 57 tuổi này quá hiểu về văn hóa cũng như nền bóng đá của quốc gia Nam Âu này. Ông biết ai chơi tốt, ai chơi dở và biết cách phát huy điểm mạnh của các cầu thủ. Dưới thời Santos, Hy Lạp đã trở lại với đúng phong cách lỳ lợm, khó xuyên phá của mình. Kể từ khi dẫn dắt Hy Lạp vào tháng 8-2010, Santos đã trải qua 20 trận đấu cả thảy, thắng 10, hòa 9 và chỉ để thua đúng 1 trận.

2 – Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất chỉ có 2 lần xuyên phá lưới đối phương
Hy Lạp không phải là một đội bóng mạnh về tấn công. Đây là một sự thực hiển nhiên nếu nhìn vào những gì họ làm được ở vòng loại Euro 2012. 3 cầu thủ ghi bàn tốt nhất của ĐT Hy Lạp chỉ ghi được mỗi người 2 bàn, đó là Vasilis Torosidis, Kyriakos Papadopoulos và Giannis Fetfatzides. Nhưng vấn đề ở chỗ, Torosidis và Papadopoulos lại là những hậu vệ. Trong khi đó, 4 tiền đạo gồm Georgios Samaras, Kostas Mitroglou, Theofanis Gekas và Dimitrios Salpagidis chỉ ghi được tổng cộng 3 bàn thắng. Thật khó để có thể tiến sâu với một hàng công chơi tồi đến thế.

3 – 3 cựu binh từ đội hình 2004
Đội hình lên ngôi tại Bồ Đào Nha 2004 chính là “Thế hệ vàng” của bóng đá Hy Lạp. Chẳng có gì phải bàn cãi về điều đó. 8 năm đã trôi qua, ít nhất vẫn có 3 cái tên từ đội hình năm đó góp mặt tại VCK Euro năm nay, đó là Kostas Chalkias, Georgios Karagounis và Kostas Katsouranis. Katsouranis chơi cả 6 trận của Hy Lạp năm 2004, Karagounis giờ là đội trưởng, còn Chalkias đang cố gắng tìm kiếm 1 vị trí ở hàng công.

4 – 4 trận nữa để Karagounis lập kỷ lục
Trong đội hình ĐT Hy Lạp hiện tại, Georgios Karagounis chính là cầu thủ ra sân nhiều nhất, với 117 lần. Chỉ cần góp mặt thêm 4 trận nữa, tiền vệ 35 tuổi này sẽ phá vỡ kỷ lục 120 lần khoác áo ĐTQG của Theodoros Zagorakis. Nếu Hy Lạp vượt qua vòng bảng, nhiều khả năng Karagounis sẽ hiện thực hóa được tham vọng của mình.

5 – 5 bàn thua tại vòng loại
Hy Lạp là một trong những đội để thua ít nhất tại vòng loại Euro 2012, với chỉ 5 bàn sau 10 trận. Đây cũng chính là “chìa khóa” giúp họ vượt mặt những Croatia, Latvia hay Israel để cán đích ở vị trí đầu tiên. Với một hàng thủ chơi kỷ luật và không ngại va chạm, để xuyên phá được mành lưới của Kostas Chalkias là điều không hề đơn giản.

7 – 7 cầu thủ trên 30 tuổi
Là một người thực dụng, HLV Santos không muốn mạo hiểm với cơ hội góp mặt tại VCK Euro. Thế nên, ông đã triệu tập khá nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm. Có tới 7 gương mặt của Hy Lạp đã bước qua tuổi 30, đó là Kostas Chalkias, Giorgos Karagounis, Giorgos Fotakis, Kostas Katsouranis, Nikos Lyberopoulos, Dimitris Salpigidis và Theofanis Gekas.

8 – Niềm kỳ vọng được đặt trên vai Kostas Mitroglou – tiền đạo từng ghi 8 bàn/ 8 trận tại giải VĐQG Hy Lạp
Trong khoảng thời gian đầu tháng 3 cho tới đầu tháng 4, Kostas Mitroglou đã chơi một thứ bóng đá mê hoặc lòng người. Anh ghi 8 bàn/ 8 trận, qua đó giúp Atromitos kết thúc ở vị trí thứ 4. Với phong độ ấn tượng ấy, Mitroglou nhận được rất nhiều sự kỳ vọng. Tuy nhiên, có lẽ anh vẫn cần phải có thêm thời gian để làm quen với bầu không khí đội tuyển. 13 trận khoác áo Hy Lạp, Mitroglou chưa từng biết đến hương vị bàn thắng.

14 – Thứ hạng 14 FIFA
Thành tích vượt qua vòng loại Euro 2012 với ngôi nhất bảng giúp Hy Lạp nhảy vọt trên BXH FIFA. Hiện tại, họ đang vững trãi ở vị trí thứ 14, đứng trên những đội tuyển rất mạnh khác như Pháp, Thụy Điển hay Mexico.

27 – Độ tuổi trung bình là 27
Hy Lạp là đội có đội tuổi trung bình cao nhất bảng A, khoảng 27 tuổi. Nhưng không vì thế mà các cầu thủ trẻ không có đất diễn. Vẫn có một vài gương mặt mới ở độ tuổi 19 đôi mươi như Kyriakos Papadopoulos, Kostas Fortounis hay Giannis Fetfatzidis được HLV Santos mang tới Ba Lan – Ukraine. Họ sẽ là nòng cốt của ĐT Hy Lạp tại những giải đấu lớn sắp tới.

80/1 – Kèo cho Hy Lạp vô địch là 80/1, tức đặt 1 ăn 80
Nếu là một người nghiền bóng đá và biết một chút về cá độ, bạn nên tham khảo những bảng kèo dành cho cơ hội củ Hy Lạp tại VCK Euro 2012. Kèo vô địch – 80/1, vượt qua vòng bảng – 9/2, bị loại sau vòng bảng 6/4, đánh bại được Ba Lan ở trận mở màn – 11/4.

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp và Euro 2012: Những con số biết nói