HLV Miura, VFF và "Hội nghị Diên Hồng"

Mạnh Nguyễn| 19/10/2015 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau trận thua của tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở trận lượt về vòng loại WC 2018 ngay trên sân Mỹ Đình, bóng đá Việt đã rơi vào khủng hoảng khó có thể vãn hồi. VFF, HLV Miura được nhắc đến với những cái lắc đầu nhè nhẹ…

Tuyển Việt Nam để thua 0-3 trước tuyển Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Trận thua khiến người ta ngỡ ngàng, thậm chí ngay cả đối thủ cũng không nghĩ có thể thắng dễ dàng đến thế. Thua đã buồn, người ta còn buồn hơn khi HLV Toshiya Miura nói rằng, thua là do các cầu thủ không tuân thủ chiến thuật. Giọt nước cuối cùng đã tràn ly. Dư luận ồn ào, giới chuyên môn phản bác… và tất cả đều không thể chấp nhận được việc một vị thuyền trưởng chối bỏ trách nhiệm của mình.

Nếu xét về thành tích, HLV Miura đã đưa ĐTVN vào bán kết AFF Cup 2014, đội U23 giành HCĐ SEA Games 28. Ngoài ra, ông còn đưa đội Olympic vào vòng 1/8 Asian Games, đội U23 lọt vào VCK châu lục, còn đội tuyển quốc gia vẫn duy trì hy vọng lọt vào VCK Asian Cup 2019. Như vậy không thể nói ông không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng lối đá kém thuyết phục của các cầu thủ là điều người ta khó chấp nhận ở nhà cầm quân người Nhật Bản.

HLV Lê Thụy Hải từng khiến dư luận dậy sóng khi nói rằng, HLV Miura chỉ là một HLV không tên tuổi tại Nhật Bản. Khi đó, HLV Miura đang như một luồng gió mới thổi vào không khí ảm đạm của bóng đá Việt, nên ông được bênh vực. Mọi phân tích, đánh giá rằng HLV Miura không hiểu về cầu thủ Việt và không biết sở trường, sở đoản của cầu thủ Việt bị bỏ qua. Nhà cầm quân sinh năm 1963 vẫn vững vàng tại vị. Và kết quả là một trận thua tức tưởi ở lượt về AFF Cup 2014 trước Malaysia ngay trên sân Mỹ Đình, khi mà tuyển VN tưởng như cầm chắc chiếc vé vào chung kết. Rồi cũng tại sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam thua trắng ba bàn trước Thái Lan ở lượt về vòng loại World Cup 2018, dù vừa cầm hòa Iraq trước đó.

HLV Miura, VFF và

Sự khủng hoảng của bóng đá Việt không chỉ từ một vấn đề đi ở của HLV Miura

Không ai đổ lỗi hoàn toàn cho HLV Miura trong những thất bại của ĐT Việt Nam, bởi một vị HLV trước của tuyển Việt Nam là Riedl đã nói rằng, bóng đá Việt đang “xây nhà từ nóc”. Thậm chí có nhiều ý kiến còn chỉ ra rằng, ngay kể cả mời những HLV như Mourinho sang Việt Nam thì cũng thế mà thôi. Rõ ràng, bóng đá Việt đã không ổn định quá lâu rồi và đã đến lúc cần một sự đánh giá cẩn trọng và nghiêm túc để thay đổi.

Ngay sau trận thắng trước tuyển VN hôm 13/10, HLV Kiatisak của Thái Lan tuyên bố ở Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan là “ông chủ”. Quả thật bóng đá xứ chùa Vàng đang không có đối thủ ở khu vực và sân chơi SEA Games đã quá nhỏ bé. Bóng đá Thái đang mơ về World Cup và các CĐV Thái đã giăng biểu ngữ trên sân Mỹ Đình: ‘World Cup không chỉ là giấc mơ”. Để có được điều đó, bóng đá Thái đã làm rất tốt Giải vô địch quốc gia của họ. Và đó là nền tảng để HLV Kiatsak có được một ĐT quốc gia hay ĐT U23 Thái Lan mạnh như hiện nay.

Nói để thấy rằng, nếu ai đó ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của tuyển Việt Nam, người đó sẽ lấy gì để xây ĐT nếu nhìn vào V-League. Mùa giải 2015, may mắn là cái tên Hoàng Anh Gia Lai với lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh… đủ mạnh để kéo khán giả đến sân. Nhưng đến cuối mùa giải, những ì xèo xung quanh việc HAGL bất ngờ thắng liên tiếp để đủ điểm trụ hạng khiến NHM băn khoăn. Rồi hàng loạt những nghi vấn tiêu cực… vẫn tồn tại âm ỉ mùa này sang mùa khác. Tất cả làm niềm tin với bóng đá dần mai một đi. Điều đó kéo theo việc NHM quay lưng lại với chính ĐT của họ. Cứ nhìn những ngày đầu mở bán vé xem hai trận vòng loại WC sẽ thấy, thưa thớt khách mua, phe vé thì thở ngắn than  dài vì không có cơ hội làm ăn.

HLV Miura, VFF và

Giọt nước mắt buồn cho tuyển Việt Nam hay cho cả nền bóng đá Việt?

Căn bệnh trầm kha của bóng đá Việt đã thực sự quá cấp bách. Thế nên thông tin trên một tờ báo mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn đã cho biết, vào tháng 12, một hội nghị mang ý nghĩa như “Hội nghị Diên Hồng” về thể thao nước nhà, trong đó tập trung vào môn bóng đá sẽ diễn ra tại Hà Nội. Mục đích là để cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe ý kiến đóng góp phản biện của các khách mời để tìm ra giải pháp giúp bóng đá Việt vượt qua cơn khủng hoảng.

Năm 1284, Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu tập bô lão cả nước trước thềm diện Diên Hồng để trưng cầu dân ý về chủ trương hòa hay chiến khi quân Nguyên Mông sang xâm lược nước ta lần thứ hai. Và tất cả đã đồng lòng đánh giặc.

Vậy với bóng đá Việt hiện nay, làm thế nào để “đánh”đi những vấn đề còn tồn tại từ bao năm qua là câu hỏi đang còn bỏ ngỏ. Việc đi hay ở của HLV Miura chỉ là một việc trong số đó. Một BLV có tiếng của bóng đá Việt đã không ngần ngại nói rằng, vấn đề của bóng đá Việt không nằm ở HLV, mà ở bộ máy điều hành liên đoàn. Và một “Hội nghị Diên Hồng” của thể thao liệu có đủ để làm nên chuyện?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Miura, VFF và "Hội nghị Diên Hồng"