HLV Koeman và công cuộc xây lâu đài từ đống gạch vỡ

Duy Thái - Thụy Anh| 23/09/2020 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Barcelona đang cho thấy những dấu hiệu của một của cuộc thanh lọc và cải tổ một cách triệt để. Thế nhưng nhìn những gì mà đội bóng này đang có, HLV Ronald Koeman chẳng khác gì đang dựng lâu đài từ một đống gạch vỡ.

Một công trường ngổn ngang ở Nou Camp

Cách đây không lâu, Barca đã công bố tân binh khá chất lượng là Francisco Trincao (31 triệu euro, từ Braga), một sự thay thế và kế cận cho vị trí tiền đạo của Luis Suarez. Tính rộng ra, đội bóng xứ Catalonia đã bỏ ra tới 103 triệu euro trên TTCN hè năm nay để mang về 4 tân binh. Thế nhưng nhìn lại mà xem, con số nghe có vẻ là lớn kia lại chẳng thể cải thiện được điều gì về mặt đội hình của chiến lược gia người Hà Lan. 60 triệu euro trong số đó chỉ là một sự định giá của Miralem Pjanic trong vụ trao đổi tiền vệ Arthur (định giá 72 triệu euro) với Juventus. Ngoài ra, những Pedri (5 triệu, Las Palmas) và Matheus Fernandes (7 triệu, Palmeiras) mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng cực lớn. Thế nhưng những cầu thủ này hiện tại vẫn đang là những viên ngọc thô cần được mài giũa, và cũng chẳng có ai tự tin chắc nịch rằng những cầu thủ này chắc chắn trở thành ngôi sao trong tương lai.

Mùa giải thì đã cận kề, thế nhưng cái mà BLĐ Barca gọi là cải tổ ở đây vẫn còn đang rối như canh hẹ. Arturo Vidal đã rời đi để cập bến Inter, Luis Suarez thì bị Koeman hắt hủi và bị chính CLB này đối xử như thể “cạn tình cạn nghĩa”. Không mang về một cầu thủ nào thực sự chất lượng, nhân sự còn bị sứt mẻ vì những rạn vỡ trong phòng thay đồ. Barca cứ như thể một công trường xây dựng lổm nhộm gạch vụn, nơi mà kiến trúc sư trưởng Ronald Koeman đang loay hoay với cái chỉ thị “cải tổ” từ trên xuống.

Đúng thôi, làm gì có cuộc cách mạng nào diễn ra ở Camp Nou?

Người ta đang cố để nhìn ra những sự chuyển biến tích cực từ cách mà chiến lược gia người Hà Lan đem tới cho đội chủ sân Camp Nou. Tất nhiên, đó sẽ chỉ là cách mà HLV Koeman gom góp, nhặt nhạnh lại những gì còn sót lại của một triều đại đổ vỡ và nhào nặn nên một công trình mới mà thôi. Mà những gì lắp ráp tạm bợ từ những nguyên liệu cũ thì lấy đâu ra bề thế, chắc chắn và nguy nga.

HLV Koeman và công cuộc xây lâu đài từ đống gạch vỡ

Nhân sự mùa này của Barca gần như không có gì đổi mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, Barca đã trải qua 3 trận đấu dưới thời tân HLV Koeman. Tuy nhiên thì đó mới chỉ là những trận đấu giao hữu nhằm thử nghiệm đội hình, cuối tuần này thử thách thực sự mới đến với họ khi bước vào trận xuất quân mùa giải mới gặp Villarreal.

Thời gian đã kề cận, thế nhưng những gì mà NHM đội bóng xứ Catalonia nhìn thấy chẳng có gì đổi khác. Vẫn là bộ khung cũ, những công thần từ trước, vẫn cứ là niềm cảm hứng Messi bất mặc HLV Koeman có tích cực thử nghiệm thế nào đi chăng nữa.  

Những cầu thủ nắm giữ các vị trí đá chính trên sân của Barca vẫn rất cũ kỹ. Do Ter Stegen đang điều trị chấn thương, vị trí gác đền của Barca được trao cho thủ thành số hai Neto. Thủ môn số ba Inaki Pena chỉ được thi đấu 45 trong tổng số 270 phút ở 3 trận giao hữu vừa rồi.

Trong khi đó, trung vệ đá nhiều nhất vẫn là Gerard Pique (197 phút), tiếp đến là Clement Lenglet (132). Samuel Umtiti vẫn bị thất sủng như trước, thậm chí không đá phút nào.

Trong khi đó, cặp hậu vệ cánh của Barca đã được đóng đinh bởi Sergi Roberto và Jordi Alba, sau khi Nelson Semedo đang được liên hệ để rời Barca ngay trước khi TTCN hè đóng cửa. 

Chờ đợi gì từ Barca mùa này?

Như đã từng hé lộ trước đó, Barca sẽ chuyển sang chơi với sơ đồ 4-2-3-1 thay vì sơ đồ truyền thống 4-3-3.

Với 4-2-3-1, HLV Koeman ít nhiều sẽ có đủ nhân sự để lắp ghép đội hình, bởi sơ đồ này không đòi hỏi những mảnh ghép cầu kỳ, rất phù hợp với lực lượng “thừa thì rõ thừa mà thiếu vẫn hoàn thiếu” của Barca hiện tại. Tiếp đến, bộ đôi tiền vệ trung tâm đá chính của Barca vẫn sẽ là Sergio Busquets và cầu thủ "con cưng” của HLV Koeman ở tuyển Hà Lan là Frenkie de Jong.

Trên băng ghế dự bị, HLV Koeman còn ai có thể đảm nhiệm vị trí này. Carles Alena, tiền vệ vừa trở lại sau thời gian thi đấu cho Betis dưới dạng cho mượn còn quá non kinh nghiệm, còn tài năng sáng giá Riqui Puig thì đang bị cựu chiến lược gia Everton “ném” ra rìa.

HLV Koeman và công cuộc xây lâu đài từ đống gạch vỡ

Tương lai nào cho Barca mùa giải này?

HLV Koeman rất tích cực thử nghiệm hàng tiền đạo. Trong 3 trận giao hữu vừa qua, ông bố trí 3 hàng công khác nhau. Tuy nhiên, sự thay đổi gần như chỉ là việc hoán đổi cầu thủ từ vị trí này sang vị trí khác. Về cơ bản, 3 trong 4 suất tấn công trong sơ đồ 4-2-3-1 của Barca sẽ được cố định bởi Lionel Messi, Griezmann và Ansu Fati.

Vị trí còn lại được Philippe Coutinho và Ousmane Dembele chia sẻ. Hai tân binh Trincao và Pedri sẽ chỉ có nhiệm vụ đánh bóng băng ghế dự bị. Dù Trincao chính là cầu thủ được thử nghiệm nhiều nhất ở vị trí chạy cánh phải, song anh không hề để lại dấu ấn nào.

Rõ ràng, người ta không hề thấy gì mới mẻ từ cuộc cách mạng đang diễn ra ở Nou Camp, ngoài một công trình được dựng lên từ đống gạch vụn vỡ.

Tương lai nào cho Barcelona khi mà mùa giải tới đây, họ sẽ phải chinh chiến với lực lượng còn cùn kém hơn cả dưới thời Quique Setien. Đây có thể là mùa giải cuối cùng của Messi tại Barca, và đến thời điểm hiện tại, nhiều người đã có thể hiểu những gì mà BLĐ Barca hứa với Messi, hứa với CLB đơn thuần chỉ là những lời hứa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Koeman và công cuộc xây lâu đài từ đống gạch vỡ