HLV Guillaume Graechen và căn nguyên thất bại của HAGL

Mạnh Nguyễn| 08/02/2015 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, sau khi Hoàng Anh Gia Lai nhận thất bại 1-3 trước XSKT Cần Thơ, HLV Guillaume Graechen vẫn tự tin khi cho rằng, lối chơi của đội bóng phố núi vẫn ổn: “Tôi thấy không thấy có lí do gì để thay đổi khi HAGL thất bại”.

Hoàng Anh Gia Lai đã phải đón nhận trận thua thứ 5 tại V-League sau 7 vòng đấu, và câu hỏi đang để ngỏ là còn bao nhiêu trận thua ở phía trước khi lối chơi của đội bóng này luôn bị "bắt bài".

Cầu thủ trẻ

Ở sân chơi V-League, các cầu thủ của HAGL còn non so với các chiến binh dày dặn kinh nghiệm của đội bóng khác. Hầu hết  đội hình của HAGL được đôn lên từ đội hình U19, và thường được ví như các em học sinh THPT đấu với các anh sinh viên đại học. Tài năng, kỹ thuật của các cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh…là không thể phủ nhận, nhưng sự già dặn kinh nghiệm và sự khắc nghiệt của V-League đang không có chỗ cho lối chơi ấy phát huy mạnh mẽ.

HLV Guillaume Graechen và căn nguyên thất bại của HAGL

HAGL luôn bị các đối thủ bắt bài. Ảnh: Tống Đức Thuận

HAGL quá nổi trước khi bước vào mùa giải và có sức hút quá lớn đối với truyền thông, thế nên điều đó đã đẩy đội bóng nào vào tình thế trở thành đối tượng để các đội bóng khác dồn hết sức lực vào nhằm đánh bại. Đó là một thách thức không nhỏ với lứa cầu thủ trẻ.

Ở trận đấu mở màn V-League, HAGL đã có màn ra mắt ngoạn mục trên sân Pleiku và màn solo của Công Phượng vẫn là một bàn thắng đẹp của giải. Thế nhưng ngôi sao sáng ấy lại thi đấu quá mờ nhạt ở các trận cầu tiếp theo và luôn trong tình trạng bị các đối thủ kèm chặt. Có trận CP44 đã phải ngồi ghế dự bị, có trận đã phải thay ra giữa chừng.

Cái tên Công Phượng cùng HAGL đã giảm sức hút khán giả đến sân như trận đấu trên sân Cần Thơ hôm qua. BTC trận đấu đã cho phát hành tới 40.000 vé trong khi số vé bán được chỉ vài nghìn. Tất nhiên, khán giả không mãi đến sân để xem một đội bóng thi đấu mờ nhạt và toàn thua.

Và ông thầy non tay ở V-League

Chiến lược gia của HAGL là HLV Guillaume Graechen cũng non như các học trò của ông ở sân chơi V-League. Những điều ông thầy người Pháp của HAGL biết về các đối thủ quá ít so với việc các HLV già dặn kinh nghiệm của V-League biết về đội bóng HAGL và lối chơi bóng quen thuộc trong mỗi trận đấu.

Thế nên HAGL đã bị bắt bài, và đã phải trả giá bằng những trận thua.Từ Đồng Tâm Long An, Than Quảng Ninh, đến mới đây nhất là XSKT Cần Thơ đều hóa giải được sức mạnh trên hàng công của HALG và tận dụng tốt sơ hở nơi hàng phòng thủ.

V-League không bao giờ đơn giản khi ở đó có những HLV lão luyện như Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức hay Đinh Cao Nghĩa luôn biết rõ các đội bóng của V-League cũng như các cầu thủ. Một HLV được gọi là HLV trẻ của Hải Phòng là Trương Việt Hoàng cũng đã có cách "bắt bài" để giành chiến thắng trước HAGL. Và dù HLV Guillaume Graechen có gắn bó với các học trò của mình đã 7 năm thì thực tế đang chứng minh, ông chỉ biết học trò của mình mà chẳng biết gì về các đối thủ ở mỗi vòng đấu.

HLV Guillaume Graechen và căn nguyên thất bại của HAGL

HLV Graechen cũng non như các học trò tại V-League

Biết người, biết ta mới có cơ hội giành chiến thắng. Và sau 7 vòng đấu, điều biết của thầy Giôm về V-League dường như vẫn chưa có gì nhiều hơn. Cho dù trước đó, HLV Lê Thụy Hải hay HLV trưởng của ĐT Việt Nam Toshiya Miura đã từng lên tiếng cảnh báo về những hạn chế của HAGL ở V-League mùa này. Cả hai vị HLV đều cho rằng, lứa cầu thủ U19 ấy chưa đủ khả năng. Đáng tiếc điều đó đã bị bỏ qua và giờ đã trở thành hiện thực.

HAGL đang tiếp tục rớt xuống vị trí thứ 11 trên BXH và ở những vòng đấu tiếp theo, đối thủ của đội bóng này lần lượt là Đồng Tháp, Sông Lam Nghệ An, Đồng Nai; Hà Nội T&T, QNK Quảng Nam và B. Bình Dương. Rõ ràng đó là những đối thủ mạnh; không phải là những đội bóng mới lên hạng hay có vị trí bét bảng như những đối thủ mà HAGL vừa thi đấu. Con đường phía trước của HAGL còn quá gian nan và không khéo sẽ phải đối diện với cuộc chiến trụ hạng ở vòng đấu lượt về.

Sau trận thua thứ 5 hôm qua, chính HLV Guillaume Graechen cũng đã thừa nhận, HAGL đang thiếu một thủ lĩnh tinh thần. Ở V-League, vị trí đó thường đường đặt lên vai các cầu thủ đàn anh đi trước. Đáng tiếc hiện tại, ở đội bóng của ông bầu Đức không có được nhân tố nào đảm đương được khi mà đội bóng này gần như đã được thay máu toàn bộ bằng lứa U19.

Bầu Đức vẫn lạc quan và cho rằng, kể cả HAGL có rớt hạng nhưng vẫn vui vì các cầu thủ đã kéo được khán giả đến sân. Hay HLV Guillaume Graechen vẫn tin tưởng vào lối chơi được duy trì tại HAGL từ mấy năm nay, thì thực tế đang thể hiện hoàn toàn ngược lại. Người hâm mộ đã qua cơn tò mò và bắt đầu không đến xem đội bóng toàn thua. Các cầu thủ trẻ cũng đã ít nhiều ảnh hưởng bởi tâm lý thua cuộc.

HAGL rõ ràng đang cần một sự thay đổi, bởi nếu cứ duy trì lối đá chỉ biết tấn công mà không biết phòng ngự, không biết tranh chấp thì sẽ còn thua dài dài. Và thay đổi phải được bắt đầu từ chính nhà cầm quân người Pháp Guillaume Graechen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Guillaume Graechen và căn nguyên thất bại của HAGL