Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Czech: Giấc mơ pha lê

25/05/2012 17:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không còn được đánh giá là một đội tuyển mạnh tại châu Âu, song cái cách mà CH Czech giành vé tới Ba Lan - Ukraine khiến người ta không thể coi thường họ. “Giấc mơ pha lê” sẽ được viết tiếp vào mùa hè năm nay?

Nói đến CH Czech, giới mộ điệu chắc hẳn nghĩ ngay đến đội bóng từng khuynh đảo châu Âu ở những năm 70-80 của thế kỷ trước. Dưới cái tên Tiệp Khắc (CH Czech và Slovakia), đội bóng Đông Âu này từng qua mặt hàng loạt những đại gia như Tây Đức, Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha hay Liên Xô để lần đầu tiên đăng quang tại Euro 1976.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Czech: Giấc mơ pha lê

ĐTQG CH Czech

Kể từ khi tách khỏi Tiệp Khắc năm 1993, CH Czech có phần suy yếu, song họ vẫn là một trong những đối thủ vô cùng khó chịu ở giải đấu danh giá nhất cựu lục địa. Minh chứng là tại Euro 2004, CH Séc đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi dẫn đầu bảng đấu với sự hiện diện của Hà Lan và Đức (giành 9 điểm tuyệt đối), sau đó lọt vào tới bán kết và chỉ chịu gục ngã trước một Hy Lạp có lối chơi “phản bóng đá” trong hiệp phụ. Còn trước đó vào năm 1996, họ từng vào tới chung kết trước khi gục ngã trước Đức.

Giờ đây, “Thế hệ vàng” của bóng đá CH Czech với Pavel Neved, Karel Poborsky, Patrick Berger, Jan Koller, Jankulovski đã treo giày. Những cầu thủ này chưa một lần lên đỉnh cao cùng ĐT CH Czech nhưng những trận đấu thăng hoa của họ vẫn luôn được nhớ mãi. So với thế hệ đàn anh, thế hệ của CH Czech hiện tại không thể sánh bằng. Lớp kế cận chưa có ai gây ấn tượng cho người hâm mộ vì họ không tìm được chỗ đứng tại một CLB lớn hoặc không đủ tài năng. Nhưng không vì thế mà các đối thủ được phép đánh giá thấp các chàng trai đến từ đất nước Pha lê.

Vì sao ư? Hãy nhìn vào hành trình tại vòng loại của CH Czech. Tại vòng loại, CH Czech  nằm ở bảng I, cùng với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, Scotland, Lithuania và Liechtenstein. Ngoại trừ trận mở màn thua “sốc” Lithuania 0-1 và sau đó là hai trận đấu lép vế trước Tây Ban Nha, các trận còn lại, CH Czech đều thu về được những kết quả có lợi, với 4 thắng và 1 hòa, giành vị trí thứ 2 tại bảng đấu với 13 điểm.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Czech: Giấc mơ pha lê

Tomas Rosicky - đội trưởng và là niềm kỳ vọng lớn nhất của CH Czech tại VCK Euro 2012

Tại vòng play-off, CH Czech đụng Montenegro, đội tuyển trẻ trung và chơi rất tiến bộ trong vài năm trở lại đây. Khi mà tất cả đều lo sợ về một kết quả bất lợi cho CH Czech thì cũng chính là lúc mà bản lĩnh của họ lên tiếng đúng lúc. Trên sân nhà, thầy trò Michal Bilek đã hạ đội bóng tới từ Nam Âu với tỉ số 2-0. Rồi lượt về, dù phải làm khách, song họ cũng giành thêm chiến quả tối thiểu 1-0 nữa để hoàn tất chiến thắng ấn tượng 3-0 sau 2 lượt trận.

Ai đó có thể nói rằng, CH Czech giờ chẳng có gương mặt nào đáng gọi là “Sao”, song với những Petr Cech, Tomas Rosicky, Jaroslav Plasil, Tomas Necid và Milan Baros, các đối thủ cũng luôn phải dành cho họ những sự tôn trọng nhất định. Rosicky chính là cầu thủ được kỳ vọng nhiều nhất. Ở mùa giải vừa qua, “Tiểu Mozard” đã thi đấu rất nổi bật trong màu áo Arsenal và khỏa lấp cực tốt khoảng trống mà Samir Nasri để lại. Thế nên, sẽ chẳng bất ngờ nếu như CH Czech tạo được tiếng vang như Euro 2004.

Tại VCK Euro 2012, CH Czech rơi vào bảng A, một bảng đấu không quá khó với sự hiện diện của chủ nhà Ba Lan, Hy Lạp và Nga. Xét một cách toàn diện, CH Czech được đánh giá cao hơn 3 đội tuyển còn lại nhờ một dàn cầu thủ nhiều kinh nghiệm và có một vài cái tên ở đẳng cấp cao hơn. Nhiệm vụ giành 1 trong 2 vé đi tiếp nằm trong tầm tay thầy trò Michal Bilek. Vấn đề chỉ là cách họ thể hiện thế nào mà thôi.

Kể từ ngày tách khỏi Tiệp Khắc, CH Czech chưa bao giờ giành lại được vị thế của mình. Hành trình tại các giải đấu lớn của họ đều mong manh như chính những viên pha lê ở đất nước họ. Nhưng trong một thời điểm thăng hoa, những viên pha lê ấy sẽ tỏa sáng rực rỡ. CH Czech – Euro 2012 – Hãy tin là “những viên pha lê” sẽ tỏa sáng lấp lánh.

Đôi nét về CH Czech:

HLV trưởng: Michal Bilek

Đội trưởng: Tomas Rosicky

Thứ hạng FIFA hiện tại: 8

Ngôi sao nổi bật nhất: Petr Cech, Tomas Rosicky

Thành tích tại các VCK Euro: Á quân 1996

Danh sách sơ bộ tham dự VCK Euro 2012 của CH Czech:

Thủ môn: Petr Cech (Chelsea), Jaroslav Drobny (Hamburg), Jan Lastuvka (Dnipropetrovsk), Tomas Grigar (FK Teplice).

Hậu vệ: Theodor Gebre Selassie (Liberec), Roman Hubnik (Hertha Berlin), Michal Kadlec (Bayer Leverkusen), David Limbersky (Viktoria Plzen), Daniel Pudil (Cesena), Frantisek Rajtoral (Viktoria Plzen), Tomas Sivok (Besiktas), Marek Suchy (Spartak Moscow).

Tiền vệ: Tomas Hubschman (Shakhtar Donetsk), Petr Jiracek (Wolfsburg), Daniel Kolar (Viktoria Plzen), Milan Petrzela (Viktoria Plzen), Vaclav Pilar (Viktoria Plzen), Jaroslav Plasil (Bordeaux), Jan Rezek (Anorthosis Famagusta), Tomas Rosicky (Arsenal).

Tiền đạo: Milan Baros (Galatasaray), David Lafata (Jablonec), Tomas Necid (CSKA Moscow), Tomas Pekhart (Nuremberg).

Như Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của CH Czech: Giấc mơ pha lê