"Cuồng phong" tấn công VFF

Minh Khang| 01/09/2016 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện lá đơn được gần 100 cựu cầu thủ, cựu trọng tài ký gửi lên Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, yêu cầu chấn chỉnh VFF.

Trong mấy ngày vừa qua, dư luận khá quan tâm tới lá đơn của một số cựu cầu thủ, cựu trọng tài gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, với nội dung chính là đề nghị lãnh đạo Bộ chấn chỉnh lại bộ máy điều hành của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Cụ thể, lá đơn được các cựu cầu thủ, cựu trọng tài và những người yêu bóng đá như Trần Song Hải, Vũ Mạnh Hải, Nguyễn Thế Anh (Ba Đẻn), Dương Mạnh Hùng… đồng loạt ký tên vào lá đơn. Nội dung của lá đơn nêu rõ các hiện thực chướng tai gai mắt của bóng đá Việt Nam.

Hình ảnh: Cựu cầu thủ và cựu trọng tài đồng loạt ‘tấn công’ VFF số 1

Lá đơn kiến nghị có chữ ký của các cựu danh thủ và cựu trọng tài đề nghị bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cải tổ VFF.

“Trong suốt thời gian qua, đặc biệt là sau đại hội VFF nhiệm kỳ VII, bóng đá Việt Nam sa sút nghiêm trọng cả về chuyên môn và các vấn đề khác: ban lãnh đạo (chủ tịch và phó chủ tịch thường trực VFF) bị tố cáo nhận hối lộ và FIFA đã vào cuộc; giải vô địch quốc gia (V-League và hạng nhất) ngày càng ít người xem. Khán giả tẩy chay không đến sân ủng hộ bóng đá bởi họ không tìm thấy ở bóng đá niềm tin, sự trung thực, tính nghệ thuật cao trong môi trường đua tranh công bằng, quyết liệt như họ từng thấy trên các sân cỏ quốc tế”.

Ngoài ra, lá đơn còn tiếp tục nhấn mạnh vào tính công bằng, trung thực của giải đấu: “Hiện tượng “một ông chủ bốn đội bóng” vẫn ngang nhiên tồn tại làm các trận đấu luôn bị nghi ngờ. Trong điều hành giải, các trọng tài luôn mắc rất nhiều sai sót nghiêm trọng; đặc biệt bỏ sót các hành vi bạo lực khiến nhiều cầu thủ chấn thương nặng, thậm chí có người vĩnh viễn mất nghề. Trong khi đó, VFF, VPF, ban tổ chức giải và hội đồng trọng tài bao che (xử lý kỷ luật rất nhẹ) các trọng tài để xảy ra sai sót nghiêm trọng, điều đó đồng nghĩa với việc dung túng với bạo lực sân cỏ”.

Với những hiện thực gây thất vọng cho khán giả, các cựu danh thủ đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tăng cường củng cố, giám sát trực tiếp VFF và cải tổ Ban lãnh đạo VFF, tận dụng vai trò của những người có chuyên môn sâu về bóng đá tham gia cố vấn.

Hình ảnh: Cựu cầu thủ và cựu trọng tài đồng loạt ‘tấn công’ VFF số 2

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải không hài lòng với cách điều hành của VFF.

Nói về những bức xúc trong nền bóng đá Việt Nam, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho biết: “Chủ tịch VFF bị bệnh nặng, không đảm đương được công việc, trong khi đó Ban lãnh đạo hiện tại không có đủ trình độ và uy tín để điều hành. Vậy mà Tổng cục TDTT không triệu tập hội nghị bất thường để củng cố tổ chức cũng là điều khiến chúng tôi thắc mắc. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mùi vừa làm Trưởng ban trọng tài vừa làm Phó ban tổ chức giải, như vậy không khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Thời gian vừa qua dư luận cũng có rất nhiều tiếng nói về vấn đề này. Nếu cứ tiếp tục như vậy bóng đá Việt Nam không thể phát triển”.

Được biết, đây là đơn kiến nghị của những người yêu bóng đá tự nguyện ký tên chứ không phải do một tổ chức hay Hội CĐV Việt Nam đứng ra. Các nội dung nêu trong đơn là quan điểm, đánh giá của các cựu cầu thủ trong đó đa phần hướng sự chỉ trích vào bộ máy VFF, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng.

Trả lời trước giới truyền thông về các lá đơn trên, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Thông qua báo chí, tôi được biết một số cựu cầu thủ, cựu trọng tài có đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, yêu cầu chấn chỉnh gấp hoạt động của VFF. Nội dung đơn kiến nghị không phải mới, nhưng đánh giá bóng đá Việt Nam đang xuống đáy là hoàn toàn không có cơ sở và không đúng với những gì đang diễn ra. Vì trong hơn 2 năm qua, chúng ta đã thu được nhiều thành công, nhất là thành công của các đội tuyển trẻ, thể hiện tư duy phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới”.

Hình ảnh: Cựu cầu thủ và cựu trọng tài đồng loạt ‘tấn công’ VFF số 3

Tổng thư ký VFF, Lê Hoài Anh (phải) “phản pháo” ý kiến của các cựu cầu thủ, cựu trọng tài Việt Nam. 

Ngoài ra, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng nêu một số thành tích của các đội tuyển quốc gia trong thời gian từ đầu nhiệm kỳ 7 của VFF, so với giai đoạn trước đó, để chứng minh VFF không chỉ có thất bại trong quá trình làm việc.

“Khi VFF bắt đầu nhiệm kỳ 7, thành tích của đội tuyển quốc gia đã xuống đến mức thấp nhất, một số vụ tiêu cực ở các đội V.Ninh Bình và Đồng Nai năm 2014 cũng gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 năm qua, VFF giúp cho các đội tuyển U16, U19, U23 đều giành quyền tham dự VCK châu Á, đội tuyển quốc gia giành HCĐ AFF Cup 2016, đội tuyển Olympic vào tứ kết Asiad, đội tuyển U23 giành HCĐ SEA Games sau 6 năm trắng tay. Đặc biệt đội tuyển futsal tạo nên thành tích lịch sử là vào VCK World Cup futsal”.

Còn về vẫn đề công tác trọng tài, Tổng thư ký Lê Hoài Anh thừa nhận sự yếu kém trong công tác trọng tài, nhưng cho rằng những cáo buộc không hay đến một số lãnh đạo của VFF là không đủ cơ sở. Ông Hoài Anh cho biết: “Vấn đề trọng tài những năm qua mang lại hiệu ứng không tốt. Ban chấp hành VFF cũng đã mổ xẻ, rút kinh nghiệm, yêu cầu Ban trọng tài phải chấn chỉnh hoạt động của ban, quản lý tốt hơn việc sinh hoạt và chuyên môn của trọng tài. Còn về những cáo buộc liên quan đến một số lãnh đạo VFF, cơ quan chức năng đã có kết luận là không đủ cơ sở”.

Ngoài ra, vị Tổng thư ký Lê Hoài Anh cũng cho biết thêm không có tình trạng bao che ở VFF, mọi hoạt động của tổ chức này và các vấn đề phát sinh luôn được báo cáo với cơ quan quản lý trực tiếp từ phía nhà nước là Tổng cục TDTT.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cuồng phong" tấn công VFF