Chuyển động tại Inter Milan: Đã đến lúc thay máu

26/05/2012 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rất nhiều cựu binh được “bật đèn xanh” cho ra đi, một loạt cái tên trẻ trung và giàu khát vọng được đưa vào tầm ngắm. Chủ tịch Massimo Moratti đang thực sự muốn tiến hành một cuộc “thay máu” tại Inter Milan.

Sau cú “ăn 3” ở mùa 2009-2010 (Champions League, Serie A và Coppa Italia), giới chuyên môn đã nói nhiều về cái gọi là “tư tưởng ngủ quên trên chiến thắng” của Chủ tịch Massimo Moratti. Thực tế diễn ra đúng như vậy, sau mùa giải huy hoàng ấy, Inter Milan tỏ ra rất hời hợt trên thị trường chuyển nhượng. Có vẻ Chủ tịch Moratti tin rằng, với lực lượng vừa làm nên lịch sử, bất chấp “Kiến trúc sư” Jose Mourinho đã rời Giuseppe Meazza để gia nhập Real Madrid, Nerazzurri vẫn đủ sức xưng bá tại Serie A.

Chuyển động tại Inter Milan: Đã đến lúc thay máu

Chủ tịch Massimo Moratti không thể ngồi gặm nhấm vinh quang được nữa

Tuy nhiên, ông đã nhầm. Và cái sự nhầm tai hại ấy đã dẫn đến một mùa giải không như ý của đội bóng áo sọc xanh-đen thành Milan. Inter Milan kết thúc Serie A ở vị trí á quân, mất chức vô địch vào tay kình địch AC Milan. Ở Champions League, họ bị loại từ tứ kết. May mắn là tại đấu trường Coppa Italia, Nerazzurri vẫn bảo vệ được ngôi cao để tránh khỏi một mùa giải trắng tay toàn diện…

Cứ ngỡ rằng sau những gì xảy ra ở mùa 2010-2011, Chủ tịch Moratti sẽ thay đổi cách nghĩ. Nhưng không. Nhà tài phiệt dầu mỏ vẫn bảo thủ, vẫn ưu ái lớp cầu thủ kỳ cựu đã giúp ông giải cơn khát Champions League hơn 1 năm trước. Những sự tăng cường, có chăng chỉ là một vài cầu thủ trẻ còn khá vô danh. Thêm vào đó, việc Moratti loay hoay trong việc tìm một HLV thích hợp cho đội bóng cũng khiến Inter Milan ngày càng lún sâu vào thời kỳ suy thoái.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi mùa giải 2011-2012 vừa qua, Inter Milan trắng tay trên khắp các mặt trận. Họ kết thúc Serie A ở vị trí thứ 6, vị trí tồi nhất trong khoảng chục năm trở lại đây. Rồi tại Champions League, họ bị loại ngay từ vòng knock-out trước một Marseille cũng đang trong vòng xoáy khủng hoảng. Còn tại Coppa Italia, binh đoàn áo xanh-đen phải dừng bước từ tứ kết…

Chuyển động tại Inter Milan: Đã đến lúc thay máu

HLV trẻ Andrea Stramaccioni

Những cú ngã thật đau lần này khiến Chủ tịch Moratti không thể bình chân như vại được nữa. Ngay trước khi mùa giải khép lại, nhà tài phiệt 67 tuổi người Ý đã chấp nhận buông xuôi và họp bàn lên kế hoạch tái thiết trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Hai nhiệm vụ lớn đã được đích thân ông thông qua, đó là "thanh lý" những cầu thủ không còn hữu dụng và "mua sắm" các ngôi sao bổ sung.

Nhiệm vụ đầu tiên đang được tiến hành một cách gấp rút. Lần lượt những cái tên luống tuổi và không còn đóng góp nhiều cho đội đã được “bật đèn xanh” cho ra đi. Đầu tiên chính là Ivan Cordoba. Hậu vệ 35 tuổi người Colombia này vừa chính thức rời Inter Milan theo dạng chuyển nhượng tự do. Theo nhiều người tin, anh đang tính tới khả năng giã từ sự nghiệp quần đùi áo số. Sau Cordoba là đến lượt những cựu binh khác như Dejan Stanković, Maicon, Lúcio, Cristian Chivu và Walter Samuel. 5 cái tên này đã không được gia hạn hợp đồng tiếp và bản thân họ cũng đang tích cực tìm kiếm bến đỗ mới. Trong khi đó, Andrea Ranocchia chuẩn bị được gửi tới Torino theo dạng cho mượn.

Thậm chí, một cái tên khác từng được coi là không thể thay thế tại Inter Milan, Wesley Sneijder cũng có thể bị Chủ tịch Moratti đưa vào danh sách tống khứ nếu tiếp tục mè nheo chuyện lương bổng. Thực tế, trong mùa vừa qua, với những chấn thương liên miên, Sneijder đã không còn có nhiều đóng góp cho Inter Milan. Trường hợp của Diego Forlán cũng tương tự như vậy. Chấp nhận giảm lương thì tiếp tục được ở lại, còn không thì hãy chuẩn bị hành lý lên đường.

Chuyển động tại Inter Milan: Đã đến lúc thay máu

Javier Zanetti là một trong số ít lão tướng được giữ lại

Ngoại trừ những cái tên trên, những gương mặt khác như Javier Zanetti, Esteban Cambiasso hay Diego Milito sẽ tiếp tục được giữ lại. Đây đều là những cái tên vẫn có nhiều đóng góp cho đội và quan trọng Chủ tịch Moratti muốn họ ở lại để dìu dắt những cầu thủ trẻ. Kinh nghiệm là thứ mà Zanetti, Cambiasso và Milito có thừa, và đó là thứ rất cần cho cuộc cách mạng tại Inter Milan.

Song song với việc thanh lý môn hộ, Moratti cũng đang yêu cầu các trợ lý của mình tìm kiếm những tân binh cho kỳ chuyển nhượng mùa hè. Hàng loại cái tên trẻ trung và tài năng đã được đưa vào tầm ngắm. Trong đó nổi bật có Leandro Damiao (Internacional) và Lucas Rodrigues (Sao Paulo), hai tài năng sáng giá bậc nhất của bóng đá Brazil hiện nay. Inter Milan đang có những động thái tích cực để liên hệ với cả hai và khả năng thanh công là rất cao.

Ngoài Damiao và Lucas, danh tuyển mộ của Inter Milan cũng đang có cả Yann MVila (Rennes), Mauricio Isla (Udinese), Aleksandar Kolarov (Man City), Jules Ntcham (Le Havre), Georginio Wijnaldum (PSV) và Alejandro Gomez (Catania). Điểm chung của các gương mặt này - họ đều chưa tới 26 tuổi, đã phần nào chứng tỏ được tài năng của mình và quan trọng là phù hợp với kế hoạch trẻ hóa của Inter Milan. Nên nhớ rằng, trên băng ghế huấn luyện của Inter Milan hiện giờ là Andrea Stramaccioni - một vị HLV mới 36 tuổi. Rất trẻ và vì thế rất cần một lớp cầu thủ trẻ trung, giàu khát vọng.

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động tại Inter Milan: Đã đến lúc thay máu