Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức

Mạnh Nguyễn| 03/06/2015 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố từ chức của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter được đưa ra trong buổi họp của Liên đoàn bóng đá thế giới tại Zurich (Thuỵ Sỹ) vào chiều 2/6 (theo giờ địa phương).

Ngày 29/5, trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2015-2019 ông Sepp Blatter đã tái đắc cử chức chủ tịch, bất chấp FIFA vừa trải qua ngày đen tối nhất, khi có tới 9 quan chức cao cấp của tổ chức này bị điều tra vì tham nhũng và hối lộ. Ở vòng một của cuộc bầu cử, ông Blatter có được 133/209 phiếu bầu, không đủ 2/3 số phiếu theo quy định. Tuy nhiên trước khi bước vào vòng hai, đối thủ duy nhất của ông là Hoàng tử Ali bin al-Hussein tuyên bố rút lui, nên ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Chủ tịch FIFA.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Liên đoàn bóng đá châu Âu đã không hài lòng vì điều này, và dự kiến sẽ nhóm họp tại Berlin trước thềm chung kết Champions League để bàn về các hành động tiếp theo, trong đó không ngoại trừ việc tẩy chay World Cup.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức sau khi tái đăc cử nhiệm kỳ thứ 5 của mình được 4 ngày

Phát biểu sau khi tái đắc cử, ông Blatter từng tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm về những bê bối của FIFA và quyết tâm làm trong sạch bộ máy. Tuy nhiên chỉ sau 4 ngày, tuyên bố từ chức đã được đưa ra và ông Blatter muốn FIFA nhanh chóng tổ chức một cuộc bầu cử mới để tìm người thay thế vị trí của mình.

Nói về lý do của hành động này, ông Blatter phát biểu: “Mặc dù nhận sự tín nhiệm từ các thành viên của FIFA, tôi vẫn chưa có được sự ủng hộ tuyệt đối từ toàn thể thế giới bóng đá như cầu thủ, câu lạc bộ, cổ động viên. Vì vậy, tôi quyết định sẽ chuyển giao chức vụ của mình sau khi FIFA tổ chức một cuộc bầu cử mới. Quyền lợi của tổ chức chính là lý do vì sao tôi từ chức”. Tuyên bố này đã chính thức khép lại quá trình 17 năm đảm đương vị trí Chủ tịch FIFA của của ông Blatter.

Phản ứng sau hành động của ông Blatter, Chủ tịch UEFA Michel Platini đánh giá, đây là một quyết định đúng đắn. Michel Platini cũng là ứng viên sáng giá thay thế ông Blatter đảm đương vị trí đứng đầu ở Liên đoàn bóng đá đầy quyền lực này.

Ông Sepp Blatter sinh ngày 10 tháng 3 năm 1936, tại Thuỵ Sĩ. Ông đảm nhiệm cương vị Tổng thư ký FIFA từ năm 1981. Đến năm 1998, ông được bầu làm Chủ tịch FIFA. Từ đó đến nay, ông đã trải qua 4 nhiệm kỳ đảm đương vị trí Chủ tịch FIFA. Và trong nhiệm kỳ thứ 5, chỉ 4 ngày sau khi tái đắc cử, ông Blatter tuyên bố từ chức.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức