Chân dung 10 thủ môn dị nhất làng túc cầu (P7): Wojciech Tomasz Szczęsny

Lan Trần| 04/11/2014 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vẻ hài hước toát lên từ khuôn mặt, điều đó đúng với thủ môn đang thi đấu tại CLB Arsenal và đội tuyển quốc gia Ba Lan: Szczesny.

Szczesny gia nhập vào hàng ngũ của Pháo thủ khi chỉ mới 20 tuổi, điều đó đã chứng minh rõ rệt tài năng của anh khi được một trong những câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Anh chiêu mộ. Và không chỉ nổi danh trong việc bảo vệ khung thành Szczesny còn nổi danh bởi những trò đùa tai quái trên sân Emirates.

Tài năng của Szczesny là không thể phủ nhận. Ở anh có đầy đủ sự bình tĩnh, nhanh nhẹn và khả năng điều khiển hàng phòng ngự rất tốt mà một thủ môn cần phải có.

Chân dung 10 thủ môn dị nhất làng túc cầu (P7): Wojciech Tomasz Szczęsny

Sinh năm 1990, khi mới 15 tuổi Szczesny đã tham gia trại gia vào trại huấn luyện với đội I của Legia và sau đó được gia nhập đội bóng. Năm 2009, với bản hợp đồng cho mượn một tháng, trong màu áo của Brentford, Szczesny đã thể hiện tốt khả năng giữ gôn của mình qua 5 trận đấu và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong trận gặp Leeds United. Huấn luyện viên của Brentford, Andy Scott từng nhận xét về Szczesny: "Những màn trình diễn của anh ấy cho thấy rằng anh ấy xứng đáng được thi đấu ở Championship, thậm chí là Premier League”.

Mùa giải 2011/12 Szczęsny có lần ra sân thứ hai cho Arsenal ở League Cup và đã giữ sạch lưới trước Newcastle United tại sân St James Park. Phong độ thi đấu của thủ môn người Ba Lan thể hiện trước các trận đấu của Arsenal khi gặp M.U, hay West Ham trong mùa giải này khiến HLV Wenger coi anh là sự lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ.

Mùa giải tiếp theo, Szczęsny tiếp tục khẳng định vị trí vững chắc của mình khi thi đấu xuất sắc giúp Arsenal cầm hòa trước Newcastle United ở Premier League với tỷ số 0-0. Chiếc áo số 1 đến với Szczęsny từ mùa giải 2012/13. Và ở trận đấu trước Sunderland, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận khi Arsenal giành chiến thắng 1-0. Cũng ở mùa giải này, trong trận được ra sân gặp Everton và Fullham, Szczęsny đã bảo vệ thành công cầu gôn của đội mình.

Premier League mùa giải 2013/14 thực sự là thử thách với Szczęsny khi Arsenal thua trận 1-3 trước Aston Villa. Rất may là trong 4 trận đấu tiếp theo anh đã giữ sạch lưới tới 3 trận. Với 16 trận giữ sạch lưới tại Giải ngoại hạng Anh 2013-14, Szczęsny đã cùng với thủ môn Petr Cech chia sẻ danh hiệu Găng tay Vàng (Barclays Golden Glove ) dù Szczęsny thi đấu nhiều hơn Čech ba trận.

Chân dung 10 thủ môn dị nhất làng túc cầu (P7): Wojciech Tomasz Szczęsny

Szczęsny có 6 lần ra sân trong đội hình U21 Ba Lan và tháng 10/2009 anh chính thức lên đội tuyển quốc gia. Trong trận gặp ĐT Đức vào tháng 9/2011 Szczęsny có tới 8 pha cứu thua quan trọng giúp Ba Lan giữ được tỷ số hòa 2-2 và anh đã trở thành ngôi sao sáng trong trận cầu này.

Ngoài tài năng giữ gôn, thủ môn người Ba Lan còn biết đến tính cách nổi loạn cùng những trò đùa tai quái. Trong trận cầu Arsenal gặp Bayern Munich, anh đã nhận thẻ đỏ ở phút 37 sau tình huống truy cản trái phép Arjen Robben trong vòng cấm và bị truất quyền thi đấu. Hành động của anh cũng khiến Arsenal phải trả giá và đó lại không phải là lần duy nhất. Anh cùng với Koscielny trở thành cơn ác mộng phạt đền của Pháo thủ khi Koscielny khiến Arsenal phải chịu tới 7 quả phạt đền từ tháng 8/2010 tới nay, và thủ môn người Ba Lan chỉ ít hơn có 1 quả.

Wojciech Tomasz Szczęsny từ khi bước lên đội một của Arsenal đã bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục là thủ môn số một của Pháo thủ trong phần còn lại của sự nghiệp. Thế nhưng bóng đá đỉnh cao và đầy thực dụng như hiện nay vốn không có chỗ dành cho sự điên rồ, trong khi chính Szczęsny đã từng nói: "Tất cả những thủ môn hàng đầu từ trước đến nay đều sở hữu ít nhiều sự điên loạn. Có lẽ, tôi cũng có một chút như vậy". Và không ai có thể đoan chắc cái “một chút” đó có bắt Arsenal phải trả giá bằng những quả phạt nữa hay không bởi tương lai vốn không thể đoán định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung 10 thủ môn dị nhất làng túc cầu (P7): Wojciech Tomasz Szczęsny