Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P1): Rene Higuita

Mạnh Nguyễn| 14/10/2014 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người ta cho rằng những thủ môn hàng đầu từ trước đến nay đều sở hữu ít nhiều sự điên loạn, có lẽ là vậy. Và Congly.com.vn sẽ lần lượt khắc họa lại chân dung những thủ thành “dị “ nhất mọi thời đại này.

Làng bóng đá thế giới đã ghi nhận rất nhiều thủ môn tài năng với những tên tuổi lớn nhưng cũng hết sức khác biệt về tính cách, về lối chơi. Mỗi một người là một nét chấm phá làm nên bức tranh bóng đá rực rỡ đa sắc màu.

Kỳ 1: Rene Higuita – Thủ môn dị nhất hành tinh

Mùa hè 1990. Khi bài hát Un Estate Italiana (Mùa hè Italy), do song ca Gianna Nannini và Edoardo Bennato vang lên, hàng triệu triệu trái tim người hâm mộ vẫn thổn thức lăn theo nhịp đập của trái bóng tròn dù World Cup1990 bị đánh giá là tẻ nhạt cùng nhiều thất vọng. Nhưng điều đó không làm lu mờ ấn tượng về một chàng thủ môn tóc dài người Colombia với một phong cách quái dị đầy ngẫu hứng. Và dị nhân đó mang tên Higuita.

Thủ môn duy nhất bị phạm lỗi ở giữa sân

Nếu định nghĩa vai trò chính của thủ môn là bảo vệ khung thành đội nhà và ngăn cản đối phương ghi bàn thắng và phạm vi hoạt động của thủ môn hầu như chỉ trong khu cấm địa của đội nhà, thì có lẽ điều này đã không phù hợp với trường hợp của José René Higuita Zapata.

Không phải ngẫu nhiên mà anh chàng thủ môn tóc dài này có biệt danh là “gã điên” bởi phong cách chơi quái dị. Higuita thường di chuyển rất xa khung thành để chơi như một hậu vệ. Đơn giản Higuita  cho rằng thủ môn có quyền thể hiện, và khi đội nhà tấn công, anh thường lên cao để cùng chuyền bóng với các đồng đội.

Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P1): Rene Higuita

Tài năng và làm việc theo bản năng đã khiến Higuita mắc một sai lầm ngớ ngẩn nhất trong nghiệp giữ gôn trong trận Colombia gặp Cameroon tại World Cup 1990. Trong trận đấu này,  Higuita đã dâng cao hơn 40 mét để phá bóng, và khi được đồng đội trả lại bóng, Higuita đã định lừa bóng qua  Roger Milla – cầu thủ hay nhất châu Phi thế kỷ 20, nhưng không thành và bị cướp lại bóng. Milla ung dung ghi bàn vào cầu môn bỏ trống, biến Higuita thành tội đồ

Tuy nhiên ở thời điểm đó, kiểu bóng đá tài hoa luôn được coi trọng nên tội của Higuita cũng nhanh chóng được xóa bỏ khi anh tiếp tục cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp. Higuita cũng là một trong 4 thủ môn ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 38 bàn thắng.

Chủ nhân của pha bắt bóng bằng chân kiểu bọ cạp nổi tiếng

Higuita là thủ môn đầu tiên tận dụng đôi chân của mình để bắt bóng. Khoảnh khắc dùng chân bắt bóng kiểu bọ cạp được bình chọn vào top 100 hình ảnh đáng nhớ của lịch sử bóng đá.

Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P1): Rene Higuita

Cú bắt bóng bằng chân để đời của “Người điên” có nguồn gốc từ một trận giao hữu giữa Colombia và tuyển Anh vào tháng 9/1995, trên sân vận động Wembley.

Từ một tình huống tấn công của đội tuyển Anh, Jamie Redknapp đối mặt với Higuita để tung ra pha dứt điểm cuối cùng. Không như thường lệ, Rene Higuita đã bật nảy người như một con bọ cạp bắt bóng bằng đôi chân của mình trong tư thế song song mặt đất. Và cả sân Wenbley đã “nổ tung” tiếng reo hò khi được chứng kiến pha bắt bóng có một không ai đó. Pha bắt bóng 'Bọ cạp" kinh điển của Higuita cũng đã trở thành niềm cảm hứng của rất nhiều các thủ môn sau này.

Và những điều còn lại

Thủ môn tóc dài với phong cách chơi lập dị chính thức đầu quân cho câu lạc bộ Millionarios từ năm 17 tuổi, nơi anh ghi được 5 bàn chỉ trong 16 trận. Sau đó một năm anh trở lai quê nhà và gia nhập CLB chơi cho Atletico Nacional. Đây là khoảng thời gian anh cùng các đồng đội đoạt danh hiệu vô địch Colombia hai lần cùng với đó là danh hiệu vô địch Copa Libertadores.

Dù ở vị trí thủ môn, Higuita vẫn ghi tới 30 bàn trong màu áo các CLB từng đầu quân.  Anh cũng đã  8 lần làm tung lưới đối phương ở 68 trận ra sân cùng ĐTQG Colombia.

Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P1): Rene Higuita

Cũng giống như người bạn thân thiết Maradona, Higuita được gọi là “Cậu bé vàng” Colombia. Và cũng như người bạn, Higuita có cả sự nổi tiếng và tai tiếng. Năm 1993, Higuita bị kết tội đồng lõa bắt cóc và phải ngồi tù một thời gian, để lỡ mất kỳ World Cup 1994. Đây cũng là năm đội Colombia bị loại từ vòng bảng vì bàn phản lưới nhà của hậu vệ Andres Escobar, người đã phải trả giả bằng chính cái chết làm rung động cả làng bóng đá lúc bấy giờ. Higuita cũng bị phát hiện sử dụng ma túy vào năm 2004.

Năm 2010 ông đã giã từ sự nghiệp sân cỏ ở tuổi 44 như cái cách mà ông quan niệm: ”Khi kết thúc sự nghiệp, cái tên của tôi sẽ còn mãi trong tâm trí người hâm mộ, như một ảo thuật gia mang tới một thứ ma thuật khiến tất cả mọi người thấy cuộc sống của mình có màu sắc hơn”.

Dù ở thời điểm nào đó trong cuộc đời trấn giữ khung thành của mình, Higuita đã phải trả giá trong những phút điên rồ; hay ở ngoài đời với những sự việc không hay thì điều mà người ta nhớ về ông vẫn là bóng đá, là những pha bắt bóng xuất thần, những phút thăng hoa trên sân cỏ. Có lẽ bóng đá cũng đáng yêu hơn cũng bởi có những “ người điên“ như vậy.

Đón đọc chân dung thủ môn "dị" tiếp theo: Chàng lùn Jorge Campos

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P1): Rene Higuita