Brazil và mối “quan ngại” mang tên World cup (kỳ 2)

Thiết Tràng| 09/06/2014 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến sẽ có khoảng hơn 1 triệu du khách khắp nơi đổ về Brazil để xem World Cup. Đây có thể được xem là cơ hội vàng cho nước chủ nhà phát triển du lịch, nâng hình ảnh trong mắt cộng đồng quốc tế.

KỲ 2: KHI WORLD CUP ĐỒNG HÀNH CÙNG “VẤN NẠN” MẠI DÂM ĐƯỜNG PHỐ Ở XỨ SỞ SAMBA

Theo ước tính của ngành du lịch Brazil, dự kiến sẽ có khoảng hơn 1 triệu du khách khắp nơi đổ về Brazil để xem World Cup. Đây có thể được xem là cơ hội vàng cho nước chủ nhà phát triển du lịch, nâng hình ảnh trong mắt cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, sự kiện này cũng đặt ra một thách thức không hề nhỏ cho giới cầm quyền khi nạn mại dâm từ lâu đã được xem là “bản sắc” ở xứ sở Samba…

Nền công nghiệp đèn đỏ

Tại Brazil, kiếm tiền bằng hình thức mại dâm không phải là hành vi bất hợp pháp, thậm chí nó còn mang về cho đất nước Samba lợi nhuận lên tới 2,8 tỷ USD mỗi năm. Kể từ năm 2002, lao động trong lĩnh vực này được đăng ký vào danh sách chính thức các ngành nghề được phép hoạt động tại Brazil. Những khu phố đèn đỏ là nơi diễn ra các dịch vụ mua bán mại dâm. Nơi đây hứa hẹn sẽ đông vui, tấp nập chẳng kém gì các sân vận động trong ngày hội thể thao sắp tới. Kể từ ngày Brazil được FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2014, số lượng gái mại dâm nước này tăng lên đột biến.

Khi màn đêm buông xuống, không khó để bắt gặp những cô gái ăn mặc khiêu gợi, mặt trát đầy son phấn đứng uốn éo trên khắp các nẻo đường để vẫy khách với giá từ 60 – 90 USD. Nếu đúng vào mùa du lịch hoặc các dịp đặc biệt, gái làng chơi có thể “hét giá” lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Thu nhập trung bình của họ khoảng 2.000USD/tháng.

Brazil và mối “quan ngại” mang tên World cup (kỳ 2)

Một góc khu phố "đèn đỏ" ngoài trời lớn nhất Rio De Janeiro.

Nhiều gái mại dâm còn trau dồi ngoại ngữ để có thể tăng thêm thu nhập trong mùa World Cup sắp tới. Từ đây các trung tâm dạy tiếng Anh cấp tốc được mở ra nhằm giúp các cô gái tự tin giao tiếp với khách hàng nước ngoài. Khác với lớp học thông thường, các trung tâm chủ yếu dạy tiếng Anh đơn giản và các từ ngữ chủ yếu về tình dục và trả giá. Mỗi khóa học sẽ được kéo dài khoảng 8 tuần và ngoài tiếng Anh còn có một số ngôn ngữ khác như Pháp, Italia, Tây Ban Nha cũng được các trung tâm dạy kèm.

Ngoài việc đi học ngoại ngữ, gái mại dâm còn nghĩ ra thêm một phương thức thanh toán mới cho khách làng chơi. Các cô gái đã thỏa thuận thành công với các ngân hàng để cho khách làng chơi có thể thanh toán thông qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Tất nhiên, những dữ liệu nhạy cảm này sẽ không được sao kê cụ thể trong ngân hàng.

Tuy nhiên, không phải gái mại dâm nào cũng có hiểu biết và hoạt động dưới sự kiểm soát của chính quyền. Một bộ phận không nhỏ gái mại dâm đang nằm trong tay của những nhóm tội phạm có tổ chức, thường liên quan đến nhiều tệ nạn khác như ma túy, lừa đảo. Những người phụ nữ này phải sống trong những căn phòng tối tăm, cũ nát, luôn phải đối diện với những nỗi sợ hãi, sự nhục nhã hay vô hồn đắm chìm vào hơi men, ma túy.

Điều đáng sợ là ngay trong những thành phố lớn tổ chức Wold Cup luôn tồn tại những khu phố đèn đỏ với đầy các tệ nạn bên trong. Điển hình là tại Rio De Janeiro có khu Vila Momosa là khu đèn đỏ lâu đời được thành lập cách đây 105 năm. Đây là nơi hành nghề của hơn 1.000 gái bán dâm. Hằng ngày, những người phụ nữ này đều phải phục vụ rất nhiều khách hàng với giá khá rẻ mạt chỉ mất phí là 12USD và thường kéo dài khoảng 15 phút. Thế nhưng tại đây, bất cứ du khách nào cũng có thể bị làm hại bởi tội phạm có tổ chức, bị bắt cóc, cướp giật, lừa đảo. Không những thế những tên tội phạm còn lợi dụng nơi đây để làm địa điểm giao dịch, buôn bán ma túy, hàng nóng hay môi giới mại dâm trẻ em.

Mại dâm trẻ em

Mại dâm trẻ em chính là điều mà chính quyền Brazil lo lắng nhất trong kỳ World Cup này. Nhiều kẻ xấu ở các quốc gia giàu có sẽ sử dụng ngày hội này cho mục đích quan hệ tình dục với trẻ em. Chưa có thống kê chính thức về mại dâm trẻ em tại Brazil. Tất cả chỉ được phản ánh qua đường dây nóng về lạm dụng trẻ em của chính phủ Brazil. Tính riêng trong năm 2013, đường dây này nhận được 124.000 cuộc gọi, 26% trong số đó là từ những nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Hầu hết số máy gọi đến đều thuộc vùng đông bắc, khu vực nghèo khó của Brazil nhưng lại hút khách du lịch nước ngoài nhờ màu ngọc lam của nước biển và những bãi cát bình dị. Thông thường các bé gái ở đây được các chủ chứa dẫn đến hành nghề bên đường cao tốc để phục vụ tài xế lái xe đường dài. Tuy nhiên sắp tới các em sẽ di chuyển về khu vực gần sân vận động để “phục vụ” khách du lịch mùa World Cup. Càng gần tới ngày hội World Cup, cơ quan chức năng càng có nhiều thông tin xấu về việc lạm dụng trẻ em. Họ nhận được nhiều cuộc gọi thông báo về các đường dây mại dâm đang kiếm thêm nhiều bé gái 11-13 tuổi để hành nghề tại những khu vực quanh các sân vận động. Gần đây nhất, chính quyền đã phát hiện số lượng bé gái trong đường dây mại dâm đang gia tăng xung quanh sân vận động Corinthians ở São Paulo. Nơi đây sẽ diễn ra trận mở màn của World Cup vào ngày 12/6.

Không ít trẻ em hành nghề mại dâm bị bán bởi chính bố mẹ như những món hàng. Đại đa số các em đều sinh ra từ những khu nhà ổ chuột, gia đình nghèo đói, không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn. Các em phải ra đứng đường từ khi còn là một đứa trẻ, trà trộn vào các khu đèn đỏ để hành nghề. Matt Roper, một nhà báo của Anh, đã sáng lập một tổ chức từ thiện để giúp đỡ nhiều nạn nhân kể rằng: “Nhiều người mẹ hoặc thành viên trong gia đình dẫn con gái mình đến nhà chứa ven đường. Họ xem việc này là chuyện rất bình thường”.

Ana Gabriela năm nay mới 15 tuổi, em đã bị đe dọa, bị bắt buôn bán ma túy và buộc phải ngủ với tám người đàn ông một đêm trong một con hẻm mại dâm tại Brazil. Điều đáng sợ là cô bé bị bắt cóc khỏi gia đình bởi những tên tội phạm đường phố. Việc cảnh sát phát hiện và giải cứu cho cô bé Ana được xem là một cú sốc lớn đối với chính quyền lúc đó, tuy nhiên không hiểu lý do gì khiến vụ việc này bị “chìm xuồng” và nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Đáng tiếc là vẫn còn nhiều cô bé có số phận đáng thương như Ana Gabriela. Một cuộc điều tra của tờ Sunday Mirror tiết lộ các băng nhóm khắp Brazil đang bắt cóc các em gái vô tội gái mại dâm để chuẩn bị cho World Cup bắt đầu từ ngày 12/6. Số lượng các bé gái bị mất tích trong khoảng thời gian này bỗng nhiên tăng chóng mặt. Điển hình như thị trấn Manaus chỉ trong một tháng có tới 14 vụ mất tích bí ẩn của các cô gái vị thành niên. Ở Cuiaba, một thành phố diễn ra các trận đấu, cảnh sát điều tra được một băng đảng tội phạm chuyên cung cấp các cô gái ở độ tuổi 11 cho những “đại gia” châu Âu. Số tiền một đại gia phải bỏ ra để mua đứt một cô bé còn trinh có thể lên đến 4.000 Euro.

Joana Maranhao, một vận động viên bơi lội đẳng cấp thế giới, người từng đại diện cho Brazil tham dự Thế vận hội Olympic ba kỳ liên tiếp cũng từng là nạn nhân của những tên tội phạm buôn bán trẻ em mại dâm. Khi còn nhỏ, Joana từng bị lạm dụng tình dục trong suốt nhiều năm. Cô tiết lộ: “Khi một đứa trẻ bị cưỡng hiếp hoặc lạm dụng tình dục, thậm chí kể cả khi vụ việc được điều tra, thì cái cách mà nó diễn ra cũng không bao giờ theo hướng thông cảm với nạn nhân. Ở đây, đó là vấn đề gần như được coi là bình thường và cảnh sát không cần điều tra”.

Chính vì lý do trên, trước thềm World Cup, Brazil và các tổ chức quốc tế đang đẩy mạnh phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em và triệt phá các đường dây bán dâm vị thành niên. Chính phủ Brazil đã đầu tư khoảng 3,3 triệu USD để xóa mại dâm trẻ em tại các thành phố mà các trận đấu trong khuôn khổ World Cup sẽ diễn ra. Cảnh sát tại thành phố Fortaleza đã mở chiến dịch truy quét và đang thực hiện các chương trình mới. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận cũng giúp đỡ các bé bán thân – chẳng hạn như cung cấp thức ăn và nơi ở thậm chí tổ chức một đội bóng cho các bé trai bị đẩy vào hoạt động kinh doanh tình dục, chăm sóc bé gái mang bầu và bị bóc lột thân xác.

Gái bán dâm có trình độ học vấn cao hơn cả khách hàng

Việc kiếm nhiều tiền trong một thời gian ngắn không chỉ thu hút một lượng lớn gái mại dâm chuyên nghiệp mà còn khiến nhiều người phụ nữ dù đã có gia đình và việc làm ổn định vẫn không ngần ngại bán thân để nhanh chóng sở hữu quần áo, xe hơi và những căn hộ đắt tiền. Ông Emerson Tardieu, một nhà tâm lý học nổi tiếng ở nước này cho biết, nhiều gái mại dâm có trình độ học vấn cao hơn cả… khách hàng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil và mối “quan ngại” mang tên World cup (kỳ 2)